Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ công nhân vay vốn vượt qua khó khăn do đại dịch

09:11, 08/11/2021

Nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp đã đứng ra bảo lãnh với ngân hàng giúp CN vay vốn lãi suất thấp để cải thiện đời sống. Nhằm giúp công nhân (CN) vượt qua khó khăn sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp đã đứng ra bảo lãnh với ngân hàng giúp CN vay vốn lãi suất thấp để cải thiện đời sống. Nhằm giúp công nhân (CN) vượt qua khó khăn sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Công nhân Công ty TNHH Dệt may Eclat (H.Nhơn Trạch) trên dây chuyền sản xuất. Ảnh: T.My
Công nhân Công ty TNHH Dệt may Eclat (H.Nhơn Trạch) trên dây chuyền sản xuất. Ảnh: T.My

Nhờ thủ tục vay đơn giản, quy trình giải ngân nhanh gọn, thuận tiện, đến nay đã có hàng ngàn CN có cơ hội vay vốn, ổn định cuộc sống.

* Hỗ trợ công nhân tiếp cận nguồn vốn vay

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) có trên 24 ngàn lao động thì đến nay đã có hơn 90% lao động trở lại làm việc, số CN còn lại chưa làm việc do chưa đủ sức khỏe tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc đang mang thai.

Để giúp CN ổn định cuộc sống sau khi đi làm trở lại, CĐCS đã đứng ra bảo lãnh với ngân hàng giúp CN vay vốn phục vụ tiêu dùng. CN có thâm niên làm việc từ 3 năm trở lên sẽ được vay vốn từ ngân hàng và vay từ Tổ chức Tài chính vi mô CEP. Đối với việc vay từ CEP, CN chỉ cần sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân/căn cước công dân phô tô công chứng, không cần phiếu lương chứng minh.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã ký kết với nhiều đối tác triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, có ký kết với các ngân hàng hỗ trợ CN vay vốn cải thiện đời sống. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS hỗ trợ CN được tiếp cận các nguồn vốn lãi suất thấp để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhờ được vay các nguồn vốn này, CN không còn lo lắng đi vay nặng lãi bên ngoài. Mô hình này đã được nhiều CĐCS nhân rộng và mang lại hiệu quả cao.

Chị Lê Thị Hà, một trong những lao động đăng ký vay vốn trong tháng 11 này tại công ty cho hay, sau hơn 3 tháng ngừng việc, cuộc sống của chị gặp rất nhiều khó khăn. Dù công ty đã trả mức lương tối thiểu vùng nhưng không đủ để trang trải các khoản chi phí sinh hoạt. Hiện chị đã trở lại với công việc bình thường, nhưng phải cố gắng làm tăng ca để bù chi phí phát sinh cho những khó khăn thời gian qua. “May mắn được Công đoàn hỗ trợ vay vốn, tôi có thêm chi phí để trả bớt tiền thuê trọ nợ mấy tháng qua và mua điện thoại phục vụ việc học trực tuyến cho các con” - chị Hà bày tỏ.

Đại diện CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho hay, Công đoàn tổng hợp danh sách đăng ký vay ngân hàng của CN hằng ngày tại Văn phòng Công đoàn. Dự kiến nhu cầu vay vốn của CN rất lớn, ước khoảng 5 ngàn người cần vay. Mức vay cao nhất là 100 triệu đồng, mức thấp nhất là 20 triệu đồng, tùy theo thâm niên làm việc của người lao động. Ngoài ra, lãi suất vay bên ngân hàng và từ CEP cũng rất thấp, thời gian trả nợ trong vòng 2 năm. Hoạt động này được CĐCS thực hiện những năm qua đã giúp nhiều lao động có vốn xây, sửa lại nhà, mua sắm vật dụng gia đình, nuôi con ăn học và từng bước thoát nghèo, cải thiện đời sống rõ rệt.

Công ty CP Công nghiệp gốm sứ Taicera (H.Long Thành) cũng đang nỗ lực hỗ trợ NLĐ vay vốn cải thiện đời sống. Phó chủ tịch Công đoàn công ty Hồ Thanh Thùy cho biết, các đoàn viên đều phấn khởi, trông chờ nguồn vốn này bởi thủ tục giải ngân nhanh chóng, thuận tiện, lãi suất thấp, giúp họ có vốn trang trải, làm ăn mà không phải “vay nóng” bên ngoài.

“Để CN yên tâm trở lại với công việc, không phải lo lắng về cuộc sống, Công đoàn đã phối hợp với CEP hỗ trợ vay vốn. Với mỗi CN xa quê, nếu bản thân tự vay tiền ở các ngân hàng rất khó khăn vì không có tài sản để thế chấp. Nhiều lao động khó khăn, túng thiếu thật sự phải vay tiền lãi nặng bên ngoài và đến tháng lại thấp thỏm, lo sợ bị đòi nợ. Vì vậy, chương trình hỗ trợ CN vay vốn lãi suất thấp, an toàn sẽ giúp CN an tâm hơn, có điểm tựa để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - anh Thùy cho hay.

* Giúp CN vượt qua khó khăn

Theo các cán bộ Công đoàn, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm cho đời sống của nhiều người lao động đến nay vẫn còn khó khăn, nhất là lao động xa quê. Vì vậy, không để người lao động phải vay nóng bên ngoài với lãi suất cao, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, các CĐCS nỗ lực ký kết phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để CN được vay vốn nhanh nhất. Hằng tháng, CN chỉ cần trích một phần lương trả lãi và gốc theo hình thức giảm dần nhưng vẫn đảm bảo thu nhập cho cuộc sống.

 Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Dệt may Eclat (H.Nhơn Trạch) cho hay, để CN chuyên tâm với công việc, không vướng bận đến “tín dụng đen”, vai trò của Công đoàn trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức CN rất quan trọng. Ngoài ra, CĐCS cần linh hoạt tìm các giải pháp hỗ trợ CN kịp thời, tránh để CN sa vào bẫy “tín dụng đen” không đủ khả năng chi trả và tâm lý làm việc cũng bị ảnh hưởng. CĐCS công ty mong Công đoàn cấp trên sẽ có nhiều chính sách để hỗ trợ CĐCS hoạt động tốt hơn nhằm giúp CN nhanh chóng ổn định cuộc sống, tâm lý làm việc những tháng cuối năm.

Công nhân Lê Thị Hà, làm việc tại Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) cho hay, từ năm 2009, chị đã được CĐCS đứng ra bảo lãnh với ngân hàng, hỗ trợ vay vốn để cải thiện kinh tế gia đình. Từ đó, chị trả hết rồi vay lại và đề ra kế hoạch sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong từng năm. Theo chị Hà, nếu người lao động vay vốn biết tính toán chi tiêu hợp lý, sử dụng vốn có ích, sẽ cải thiện rất nhiều về mọi mặt kinh tế gia đình.

Thảo My

Tin xem nhiều