Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn viên tiêu biểu trong lao động sáng tạo

09:06, 14/06/2021

Từ năm 2013 đến nay, trung bình mỗi năm đóng góp 2 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp (DN) gần 4 tỷ đồng. Đó là thành tích đáng ghi nhận của đoàn viên Trần Quốc Toản, kỹ sư, Quản đốc xưởng cơ khí Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu) - một tấm gương tiêu biểu trong lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Từ năm 2013 đến nay, trung bình mỗi năm đóng góp 2 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp (DN) gần 4 tỷ đồng. Đó là thành tích đáng ghi nhận của đoàn viên Trần Quốc Toản, kỹ sư, Quản đốc xưởng cơ khí Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu) - một tấm gương tiêu biểu trong lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Đoàn viên Trần Quốc Toản, Quản đốc xưởng cơ khí Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương giới thiệu quy trình sản xuất tự động tại công ty. Ảnh: L.Mai
Đoàn viên Trần Quốc Toản, Quản đốc xưởng cơ khí Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương giới thiệu quy trình sản xuất tự động tại công ty. Ảnh: L.Mai

* Không ngừng sáng kiến

15 năm gắn bó với công ty, anh Toản đã gặt hái được không ít thành công trong công việc. Trong đó, dấu ấn để lại trong quá trình công tác là những sáng tiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu sản xuất sản phẩm thực tế tại DN và thích ứng nhanh với công nghệ 4.0.

Một trong những sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng cho DN phải kể đến là cải tiến máy rải. Từ thực tế công việc, anh Toản đã thiết kế, cải tiến quy trình rải liệu trong sản xuất cống ly tâm trên dàn quay đôi, vành khuôn liền. Theo anh Toản, trước khi có giải pháp này, công nhân phải dùng xẻng để xúc bê tông đổ vào vào khuôn, gây tốn nhân lực, thời gian và năng suất không cao, chất lượng sản phẩm không ổn định. Những hạn chế này đã thôi thúc anh Toản và các đồng nghiệp nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến dây chuyền sản xuất. Hiện tại, giải pháp đang được áp dụng tại tất cả các nhà máy trong cả nước của Công ty Bê tông đúc sẵn Hùng Vương.

Với những thành tích nổi bật, năm 2020, anh Trần Quốc Toản được  nhận bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; bằng khen của Bộ LĐ-TBXH với thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất; Ngoài ra, anh còn được nhận giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2018; bằng khen của UBND tỉnh về gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020; giải thưởng Lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2019... Anh Toản cũng là một trong 15 đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động toàn quốc lần thứ X-2020.

“Bước đầu giải pháp đã đem lại nhiều ưu điểm, chất lượng sản phẩm được nâng lên, giảm chi phí nhân công, sức khỏe của người lao động được cải thiện. Đặc biệt, công nhân không còn phải nạp vật liệu bằng phương pháp thủ công nữa, vừa đảm bảo an toàn lao động trong quá trình vận hành. Hiện tại, tất cả các dây chuyền đều được tự động hóa, sức làm việc của công nhân được cải thiện rõ nét” - anh Toản chia sẻ.

Trước đó, năm 2019, cũng nằm trong dây chuyền sản xuất cống ly tâm, anh Toản đã có sáng kiến cải tiến lại dàn quay trục liền để khắc phục những nhược điểm mà dàn quay cũ không đáp ứng được trong quá trình sản xuất. Theo đó, với dàn quay cũ, công nhân phải nạp vật liệu theo cách thủ công, chi phí bảo trì bảo dưỡng máy rất lớn, lại không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, phụ thuộc vào tay nghề của người lao động. Trước thực trạng đó, nhóm của anh Toản đã cải tiến lại để thay thế phương pháp, trong đó tất cả sẽ được lập trình sẵn theo hướng tự động hóa, công nhân thao tác trên máy móc, rất tiện lợi. Đây chỉ là 2 trong số 15 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ghi nhận và áp dụng rộng rãi trong sản xuất của anh Toản từ năm 2013 đến nay, góp phần làm lợi cho DN khoảng 4 tỷ đồng/năm.

Theo anh Toản, một trong những động lực để anh luôn phấn đấu trong công việc đó nhờ sự truyền lửa, truyền nghề của các đồng nghiệp, những tấm gương sáng trong sản xuất tại công ty. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ, quan tâm của DN, Công đoàn, các đoàn thể tại DN đã tiếp thêm đam mê trong công việc và giúp anh có các sáng kiến cải tiến hiệu quả, mang lại giá trị cao cho DN.

Không chỉ lao động giỏi, anh còn tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn và công ty phát động. Cùng với đó, anh trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện nâng cao tay nghề cho gần 60 lượt công nhân, trong đó có 20 công nhân trở thành thợ giỏi của công ty. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn tốt nghiệp và thực tập tốt nghiệp cho 15 sinh viên, học viên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học về kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc.

* Chung tay vì cộng đồng

Ngoài hoàn thành công việc chuyên môn, nhanh nhạy trong các hoạt động phong trào, anh Toản còn trực tiếp vận động và trao học bổng cho con em nghèo có thành tích học tập tốt là con của nhân viên, công nhân nhà máy; động viên các đồng nghiệp cùng tham gia các phong trào nâng cao tay nghề, tăng thu nhập cho bản thân. Cùng với đó, phối hợp với các đoàn thể tại công ty tổ chức thành công giải bóng đá truyền thống hằng năm với sự tham gia của các phân xưởng sản xuất nhà máy.

Ngoài ra, anh Toản còn tích cực tham gia công tác thiện nguyện tại địa phương. Hiện anh là thành viên của Hội từ thiện Vĩnh Minh, mỗi năm anh đóng góp 6 triệu đồng để làm công tác xã hội từ thiện. Theo đó, anh thường xuyên tham gia tổ chức giao lưu, văn nghệ, trò chơi và trao tặng quà tết, lì xì cho các em học sinh nghèo trên địa bàn H.Vĩnh Cửu. Hằng năm, anh đều vận động và trao quà, tập vở, xe đạp cho trẻ em nghèo có thành tích học tập tốt; tặng quà cho gia đình có công với cách mạng; tích cực tham gia ủng hộ các chương trình xuân yêu thương cho bà con nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung gặp thiên tai...

Nói về những việc làm của mình, anh Toản khiêm tốn: “Trong công việc, nếu mình làm việc nghiêm túc và luôn cầu tiến, trách nhiệm, sẵn sàng làm tốt công việc được giao và không ngừng sáng tạo thì sẽ thành công. Ngoài ra, khi công việc ổn định, bản thân mình nên chia sẻ một phần khó khăn với người nghèo, trẻ em hiếu học. Làm công tác thiện nguyện cũng giúp bản thân mình thấy an yên, phấn khởi hơn”.

Tổng giám đốc Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương Đào Văn Hạc cho biết, anh Toản là tấm gương sáng tại DN, tạo sự lan tỏa trong tập thể lao động với tinh thần, ý chí, năng lực và trách nhiệm trong công việc. Đồng thời, anh còn tham gia sôi nổi các hoạt động đoàn thể, tích cực vận động, trao tặng hàng trăm phần quà cho con em công nhân trong nhà máy và tại địa phương.

Lan Mai

Tin xem nhiều