Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì cuộc sống bình yên của đoàn viên, người lao động

10:11, 09/11/2020

Đảm bảo an ninh, an toàn tại chỗ ở và nơi làm việc cho người lao động (NLĐ) luôn được các cấp Công đoàn tỉnh quan tâm. Theo đó, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã thực hiện hoạt động phối hợp tuyên truyền, đẩy lùi tệ nạn xã hội trong đoàn viên, NLĐ. Từ đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội và đời sống, việc làm của NLĐ.

Đảm bảo an ninh, an toàn tại chỗ ở và nơi làm việc cho người lao động (NLĐ) luôn được các cấp Công đoàn tỉnh quan tâm. Theo đó, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã thực hiện hoạt động phối hợp tuyên truyền, đẩy lùi tệ nạn xã hội trong đoàn viên, NLĐ. Từ đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội và đời sống, việc làm của NLĐ.

Công nhân lao động tham gia buổi tuyên truyền pháp luật lao động và các tệ nạn xã hội do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức
Công nhân lao động tham gia buổi tuyên truyền pháp luật lao động và các tệ nạn xã hội do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: T.My

* Đa dạng hình thức tuyên truyền

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, để đảm bảo an toàn cho đoàn viên, NLĐ tại nơi làm việc và các khu nhà trọ, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong cơ quan, DN. Đồng thời, chủ động phối hợp các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, nắm bắt sát tình hình địa bàn công nhân sinh sống để có các biện pháp tuyên truyền, phòng chống các tệ nạn xã hội cho NLĐ.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn chú trọng công tác nâng cao nhận thức pháp luật cho NLĐ về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông… Đồng thời, các cấp Công đoàn phối hợp lực lượng công an đến các DN, khu nhà trọ tuyên truyền kỹ năng, kiến thức phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội. Từ đó, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức tự phòng, giữ gìn an ninh trật tự, giúp NLĐ cảnh giác với các loại tội phạm, không để bị lôi kéo, vướng mắc vào các tệ nạn xã hội.

Theo các cán bộ Công đoàn, Đồng Nai là nơi tập trung số lượng lớn công nhân ngoại tỉnh với nhiều hoàn cảnh, công việc ca kíp nên giờ giấc sinh hoạt khác nhau, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều thiếu thốn nên môi trường sống và tình hình an ninh trật tự tại các khu nhà trọ còn phức tạp. Vì vậy, tới đây, các cấp Công đoàn cần tăng cường phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương có nhiều phương án tuyên truyền, bám sát địa bàn cơ sở, giúp NLĐ xa quê ổn định chỗ ở, việc làm và đảm bảo an toàn cho họ.

Cũng từ trong thực tiễn và qua hoạt động đảm bảo an ninh trật tự cho NLĐ, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả ở cơ sở như: thành lập CLB quản lý nhà trọ công nhân, đội dân quân tự vệ trong DN, CLB chủ nhà trọ văn hóa... Nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở đã cung cấp các đường dây nóng, các hình thức tuyên truyền trên mạng xã hội để trao đổi, thông tin biểu hiện, hành vi gây mất trật tự an toàn xã hội nhanh nhất đến NLĐ. Đồng thời, giúp Công đoàn nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của NLĐ, giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân tại cơ sở.

Là địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, giúp NLĐ đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thời gian qua, LĐLĐ H.Trảng Bom đã tích cực phối hợp lực lượng công an các xã tập trung đông lao động cư trú để tuyên truyền, giúp NLĐ cảnh giác với các loại tội phạm, đề phòng mất trộm tại khu nhà trọ, tình trạng tín dụng đen… cho NLĐ. Nhờ đó, NLĐ đều biết cách đề phòng, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, sống lành mạnh hơn.

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, trước tình trạng mất trộm tài sản ở nhà trọ vẫn còn diễn ra, gây hoang mang cho NLĐ, LĐLĐ huyện đã phối hợp với công an các xã tranh thủ ngày cuối tuần đến các khu nhà trọ tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho NLĐ. Theo đó, ngoài tuyên truyền pháp luật lao động, chương trình còn lồng ghép các các nội dung về an ninh trật tự, thủ đoạn gây án và các loại tội phạm để NLĐ đề phòng, cảnh giác, đảm bảo an toàn tại nơi ở và nơi làm việc.

“Thông qua các buổi tuyên truyền tại cơ sở giúp NLĐ tại các khu nhà trọ sống lành mạnh, quan hệ tốt với chủ nhà trọ, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương, không vi phạm pháp luật. Ở nhiều Công đoàn cơ sở đã trang bị tủ sách, báo, tivi, loa phát thanh, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao… giúp NLĐ tiếp cận thông tin thời sự, nâng cao ý thức, góp phần tránh xa tệ nạn xã hội” - ông Thụy nhấn mạnh.

* Tích cực bảo vệ NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, hằng năm, các cấp Công đoàn đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của tập thể NLĐ, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, nhà máy, khu nhà trọ, ngăn chặn nguy cơ phát sinh tranh chấp lao động và đình công trái pháp luật. Nhờ việc giải quyết các vụ việc bức xúc của NLĐ kịp thời, đã góp phần kéo giảm số vụ ngừng việc tập thể qua từng năm.

Ngoài ra, trước tình hình phức tạp và những ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động “tín dụng đen”, các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động và hậu quả do “tín dụng đen” gây ra. Đồng thời, duy trì và xây dựng các nguồn quỹ hỗ trợ NLĐ như: quỹ tương trợ nội bộ, vòng tay yêu thương 1 ngàn đồng, vòng tay nhân ái, quỹ trợ vốn và bảo lãnh với ngân hàng cho công nhân vay vốn lãi suất thấp… Qua đó, giúp nhiều NLĐ gặp khó khăn về tài chính có nguồn vốn cải thiện đời sống, vơi bớt khó khăn, giảm thiểu các áp lực về tài chính, tránh được vòng vây của “tín dụng đen”.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, một vấn đề hiện nay được các cấp Công đoàn quan tâm là các thông tin nhạy cảm trên mạng xã hội với tốc độ chia sẻ rất nhanh gây hoang mang cho NLĐ. Cùng với việc ổn định tinh thần, tư tưởng NLĐ, tổ chức Công đoàn tỉnh đã nỗ lực cung cấp thông tin chính thống, có độ tin cậy đến với NLĐ. Nhiều vấn đề nóng, dư luận và NLĐ quan tâm được LĐLĐ tỉnh chọn lọc thông tin chuẩn, đúng để tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ hiểu rõ, xác định đúng thông tin, yên tâm làm việc.

Để tiếp tục bảo vệ NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh cho biết, thời gian tới sẽ đổi mới hoạt động, phát huy tinh thần, trách nhiệm, tập trung chăm lo, giải quyết hài hòa lợi ích và đảm bảo cuộc sống ổn định, an toàn cho NLĐ gắn với sự phát triển bền vững của DN. Tích cực giám sát việc thực hiện pháp luật lao động DN, tư vấn pháp luật, tránh nảy sinh mâu thuẫn trong quan hệ lao động tại DN. Đồng thời, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết trong công nhân tại khu công nghiệp và DN.         

Thảo My

Tin xem nhiều