Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực đồng hành cùng tổ chức Công đoàn

09:09, 28/09/2020

Từ một nhân viên, bằng sự nỗ lực, bền bỉ trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ cùng sự tâm huyết, say mê cống hiến cho nơi mình gắn bó, ông Phạm Xuân Thọ đã vươn lên trở thành Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) - là người giữ chức vụ cao nhất trong lực lượng lao động người Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp (DN) này.

Từ một nhân viên, bằng sự nỗ lực, bền bỉ trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ cùng sự tâm huyết, say mê cống hiến cho nơi mình gắn bó, ông Phạm Xuân Thọ đã vươn lên trở thành Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) - là người giữ chức vụ cao nhất trong lực lượng lao động người Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp (DN) này.

Ông Phạm Xuân Thọ hướng dẫn công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: H.Thảo
Ông Phạm Xuân Thọ hướng dẫn công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: H.Thảo

Ở vai trò ấy, ông cũng luôn tích cực đồng hành cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

* Không ngừng nỗ lực vươn lên

Ông Thọ vào công ty với xuất phát điểm là một nhân viên. Trong quá trình làm việc, ông luôn nhắc nhở bản thân mình rằng: “Làm việc trong DN nước ngoài, chăm chỉ thôi chưa đủ mà phải không ngừng học hỏi rèn luyện, nhất là phải giỏi ngoại ngữ thì mới làm tốt nhất công việc, mới khẳng định năng lực và giá trị bản thân mình”.

Chính vì vậy, dù biết vừa học đại học, vừa đi làm sẽ rất áp lực, ông vẫn quyết định thi vào ngành tiếng Anh tại Trường đại học Lạc Hồng, với quyết tâm phải giao tiếp thành thạo với Ban giám đốc công ty và các chuyên gia nước ngoài tại DN.

Chị Nguyễn Thị Tuyến, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina Industrial nhận xét: “Ông Phạm Xuân Thọ là một người lãnh đạo có tâm, có tầm, luôn được cấp dưới nể trọng; được Ban giám đốc cũng như các chuyên gia Hàn Quốc trong công ty rất tin tưởng. Đặc biệt, ông Thọ luôn đồng hành với Công đoàn cơ sở và hỗ trợ nhiệt tình, hợp tác tham gia mọi chương trình, hoạt động của Công đoàn, nhằm chăm lo tốt cho NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa tại DN”.

Đã có những lúc, ông cảm thấy rất áp lực, vô cùng mệt mỏi vì cường độ công việc ở công ty rất cao, sau khi tan ca lại phải di chuyển một quãng đường xa tới trường để học. Thế nhưng, bằng ý chí và quyết tâm cao, ông đã kiên trì theo học suốt 5 năm liền và ra trường với khả năng tiếng Anh thành thạo.

Không dừng ở đó, ông tiếp tục thi và theo học tiếng Hàn. Ông Thọ chia sẻ: “Công ty của Hàn Quốc, lãnh đạo công ty, các chuyên gia là người Hàn Quốc. Ngoài tiếng Anh, nếu có thể giao tiếp với họ bằng chính tiếng mẹ đẻ của họ thì sẽ càng tuyệt vời hơn nữa”. Vì vậy, 4 năm sau đó, ông lại tiếp tục hành trình vừa học vừa làm và chinh phục ngoại ngữ này.

“Cùng với rèn ngoại ngữ, chuyên môn, còn phải rèn luyện thêm tác phong, phong cách giao tiếp, thậm chí là cách đi đứng… Tất cả đều phải thể hiện sự chuyên nghiệp” - ông Thọ nói thêm về phương châm làm việc của mình. Đó cũng là lý do ông Thọ ngày càng được tin tưởng, trọng dụng và liên tục được cất nhắc lên nhiều vị trí cao hơn. Đặc biệt cách đây nhiều năm, ông đã được DN trọng dụng ở vị trí Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất công ty, là người giữ vị trí cao nhất trong lực lượng hơn 35 ngàn lao động Việt Nam làm việc tại DN này.

* Tích cực đồng hành với hoạt động Công đoàn

Ông Thọ chia sẻ: “Quan điểm của tôi là DN muốn phát triển bền vững thì phải luôn lấy con người làm yếu tố trọng tâm, phải quý trọng NLĐ vì chính họ là người trực tiếp tạo ra sản phẩm, tạo ra giá trị cho DN”.

Vì vậy, ông Thọ đã thường xuyên chỉ đạo quản lý cấp dưới luôn đồng hành cùng Công đoàn trong việc chăm lo phúc lợi cho NLĐ. Đồng thời, bằng tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, ông Thọ và Ban giám đốc công ty đã luôn lắng nghe các ý kiến, đề xuất từ Công đoàn để cùng thống nhất chương trình hành động. Từ điều kiện thuận lợi đó, Công đoàn đã luôn luôn sâu sát với NLĐ, kịp thời lắng nghe các tâm tư nguyện vọng của họ, giải đáp nhanh chóng các thắc mắc và chủ động xây dựng nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho NLĐ.

“Ban lãnh đạo công ty luôn coi Công đoàn là đối tác tin cậy trong quá trình xây dựng và phát triển DN; tất cả những chính sách trước khi xây dựng đều thảo luận và thống nhất trước với Công đoàn, nhờ vậy nên quá trình thực hiện luôn mang lại hiệu quả cao” - ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Thọ còn cho rằng, quy chế dân chủ cơ sở tại DN chính là kim chỉ nam cho việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Chính vì vậy, ông đã tham mưu cho Ban giám đốc công ty phân công nhiệm vụ cụ thể để phát huy trách nhiệm của các bộ phận liên quan trong DN. Từ đó, công ty đã thành lập Hội đồng Điều hành và xây dựng, ban hành quy chế dân chủ. Nhờ có hội đồng này mà việc thực hiện quy chế dân chủ luôn được kiểm tra giám sát kịp thời, qua đó biểu dương khen thưởng những bộ phận thực hiện tốt, rút kinh nghiệm điều chỉnh những mặt hạn chế.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực phối hợp với Công đoàn xây dựng mạng lưới tiếp thu và phản hồi ý kiến của NLĐ kết hợp công tác tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú như: thùng thư góp ý, bản tin video clip, lập hotline, sử dụng các trang mạng xã hội, họp mặt tọa đàm... Nhờ thực hiện tốt các nội dung này mà những thắc mắc của NLĐ luôn được Công đoàn giải đáp kịp thời.

Ông cũng luôn phối hợp với Công đoàn xây dựng các phong trào thi đua trong công nhân lao động, đặc biệt là các phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo. “Hằng năm, công ty có hàng ngàn sáng kiến cải tiến được NLĐ đóng góp, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Các phong trào này cũng giúp công ty tiết kiệm vật liệu, giảm hàng hư, nâng cao năng suất lao động trung bình từ 12-15% mỗi năm, qua đó giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Công ty cũng luôn kịp thời khen thưởng biểu dương NLĐ có thành tích xuất sắc trong các phong trào này để động viên khích lệ và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến” - ông Thọ cho hay.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều