Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp nghĩa tình Công đoàn với công nhân

10:01, 06/01/2020

"Năm nay tôi sẽ được nhận vé xe từ Công đoàn tặng để về quê ăn Tết. Vậy là sau 5 năm đón Tết xa quê, tôi được về đoàn tụ, sum vầy cùng gia đình" - đó là chia sẻ của nữ công nhân Mai Thị Giang, làm việc tại Công ty cao su Kenda Việt Nam (huyện Trảng Bom).

“Năm nay tôi sẽ được nhận vé xe từ Công đoàn tặng để về quê ăn Tết. Vậy là sau 5 năm đón Tết xa quê, tôi được về đoàn tụ, sum vầy cùng gia đình” - đó là chia sẻ của nữ công nhân Mai Thị Giang, làm việc tại Công ty cao su Kenda Việt Nam (huyện Trảng Bom).

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Vina (huyện Trảng Bom) tặng quà Tết cho người lao động
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Vina (huyện Trảng Bom) tặng quà Tết cho người lao động. Ảnh: L.Mai

 Món quà tuy không lớn nhưng là tình cảm, sự sẻ chia của tổ chức Công đoàn với người lao động (NLĐ) trong dịp Tết đến, Xuân về.

* Quan tâm, sẻ chia kịp thời

Gần 2 tháng nỗ lực chuẩn bị khoảng 11 ngàn phần quà Tết cho đoàn viên, NLĐ, mới đây Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh (huyện Trảng Bom) đã tổ chức trao đến tận tay NLĐ. Nhận phần quà gồm công nhân Trần Thị Lài cho biết, sự quan tâm của Công đoàn bằng những phần quà Tết dịp cuối năm rất ý nghĩa. NLĐ nhận được quà ai cũng phấn khởi và háo hức mang về nhà khoe với người thân và gia đình. Xuân này với công nhân như vậy là quá ấm áp.

Năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 15 mái ấm Công đoàn (trị giá 50 triệu đồng/căn), sửa chữa 7 căn (trị giá 30 triệu đồng/căn); thăm, tặng quà cho 405 trường hợp đoàn viên Công đoàn bị bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 1 tỷ đồng. Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng, xây dựng Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở là việc làm thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của các cấp Công đoàn nhằm chia sẻ một phần khó khăn với NLĐ.

Anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, để có những phần quà Tết tặng cho NLĐ, cán bộ Công đoàn phải lên kế hoạch chuẩn bị từ sớm. Gần đến ngày phát quà, nhiều cán bộ Công đoàn phải tăng ca về trễ để phân bổ các phần quà sao cho đồng đều, xếp ngăn nắp vào túi. “Với số lượng NLĐ đông nên chúng tôi phải phát quà trong 3 ngày. NLĐ sau giờ tan ca đều phấn khởi đón nhận bằng niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt. Đó cũng là động lực để chúng tôi quên đi mệt mỏi, tiếp tục đồng hành với NLĐ trong dịp tết Canh Tý 2020” - anh Đạt chia sẻ.

Trước đó, gia đình anh Mai Văn Lợi, đoàn viên CĐCS Nông trường cao su Cẩm Mỹ, thuộc Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai cũng đã phấn khởi không kém trong lễ bàn giao Mái ấm Công đoàn. Căn nhà có diện tích 40m2, được xây dựng với số tiền trên 100 triệu đồng, trong đó Quỹ xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng. Anh Lợi xúc động nói: “Với lao động làm công ăn lương khó có thể tiết kiệm để xây dựng cho mình một căn nhà nhỏ. Sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn đã giúp tôi có ngôi nhà ấm áp, an cư lạc nghiệp, yên tâm làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp”.

Để động viên NLĐ làm việc cuối năm, nhiều cán bộ Công đoàn dành thời gian xuống xưởng tâm sự, nắm bắt tư tưởng của NLĐ. Những câu chuyện về thu nhập, mức sống NLĐ đã được Công đoàn ghi nhận và tìm giải pháp đáp ứng một phần mong muốn của họ. Nhiều cán bộ Công đoàn đã trở thành người bạn để NLĐ chia sẻ và đưa ra những lời khuyên hữu ích.

* Bảo vệ quyền lợi NLĐ

Thực tế, thời gian qua, nhiều cán bộ Công đoàn mặc dù kiêm nhiệm nhưng vẫn dành nhiều thời gian cho hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân lao động. Một số cán bộ CĐCS đã không ngần ngại thương thảo với chủ doanh nghiệp đòi hỏi quyền lợi cho NLĐ. Những kiến nghị chính đáng xuất phát từ thực tiễn đời sống của NLĐ đã được cán bộ CĐCS tiếp thu và nỗ lực hết mình để đáp ứng sự kỳ vọng của họ.

Để hiểu hơn đời sống NLĐ, vào ngày nghỉ, nhiều cán bộ Công đoàn tìm về phòng trọ,  quê hương công nhân để tìm hiểu hoàn cảnh, đời sống NLĐ. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sanlim Furniture Việt Nam (huyện Trảng Bom) Nguyễn Ngọc Trung Nguyên cho hay, từ những chuyến đi thực tế, Công đoàn nắm bắt đời sống NLĐ và có nhiều chính sách hỗ trợ thỏa đáng. Riêng năm 2019, Công đoàn đã vận động xây dựng 3 mái ấm Công đoàn cho NLĐ tại huyện Cẩm Mỹ và 2 tỉnh Phú Thọ, Đắk Lắk, mỗi căn nhà trị giá 65 triệu đồng.

“Để xứng đáng với niềm tin của NLĐ, đòi hỏi mỗi cán bộ Công đoàn phải có tinh thần dấn thân, biết trăn trở trước những khó khăn của NLĐ, có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, góp phần cải thiện chất lượng sống cho NLĐ” - anh Nguyên cho hay.

Từ những việc làm trên, có thể thấy những trăn trở về thu nhập, đời sống, an ninh trật tự tại xóm trọ, điều kiện sống xa quê của công nhân đã được cán bộ Công đoàn ghi nhận. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành ( huyện Long Thành) Lý Xê Ba cho hay, nhiều hoàn cảnh công nhân nếu như Công đoàn chỉ nghe nói mà không tận mắt nhìn thấy thì rất khó để hình dung được cuộc sống của họ. Vì vậy, khi được Công đoàn, đồng nghiệp quan tâm, chung sức, chung lòng quyên góp giúp đỡ thì cả một tập thể có thể giúp một công nhân vượt qua khó khăn, nghịch cảnh” - anh Ba chia sẻ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa cho rằng, để tạo chỗ dựa vững chắc cho công nhân, cán bộ Công đoàn phải có cái nhìn thấu đáo, bám sát đời sống và hiểu được công nhân muốn gì để thực hiện chức năng đại diện chăm lo tốt hơn. Hoạt động CĐCS phải thường xuyên đổi mới theo hướng gắn liền với tình hình sản xuất của doanh nghiệp thì các hoạt động, chính sách dành cho công nhân sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ kịp thời.

Theo các cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở, vai trò của Công đoàn trong đảm bảo thu nhập, việc làm cho công nhân và xây dựng mối quan hệ hài hòa tại các doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Công đoàn. Sự quan tâm kịp thời từ Công đoàn, đối với công nhân như một “liều thuốc” tinh thần, giúp họ thêm tự tin để chiến thắng mọi khó khăn với cuộc sống xa quê và sống tích cực hơn.

* Chú trọng chăm lo Tết cho NLĐ

Hiện nay, tổ chức Công đoàn tỉnh đang phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị tài trợ chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ như: họp mặt, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, vui chơi cuối năm... Các hoạt động không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất mà còn thể hiện sự quan tâm của Công đoàn, tạo điều kiện để NLĐ được gặp gỡ, giao lưu dịp cuối năm.

Trong dịp Tết Canh Tý 2020, dự kiến Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tặng 2.500 phần quà (500 ngàn đồng/phần) và 1.500 vé xe cho đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí... Các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tổ chức họp mặt gia đình công nhân khó khăn; tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết. Đặc biệt, chương trình Tết sum vầy Xuân Canh Tý 2020 sẽ được tổ chức tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa vào ngày 19-1-2020.

Ở nhiều doanh nghiệp, với sự tác động kịp thời từ cán bộ Công đoàn, ngoài thưởng Tết, doanh nghiệp còn tặng các sản phẩm của công ty cho công nhân làm quà Tết, tri ân người NLĐ bằng thưởng tiền mặt hoặc phiếu mua hàng và các vật dụng cần thiết trong gia đình. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sanlim Furniture Việt Nam Nguyễn Ngọc Trung Nguyên cho hay, Công đoàn đã chuẩn bị 200 phần quà bốc thăm trúng thưởng gồm: xe máy, tủ lạnh, máy giặt... cùng trên 4 ngàn phần quà để tặng cho tất cả lao động làm việc tại doanh nghiệp.

Ngoài hoạt động nổi bật trên, trong những ngày này, các cấp Công đoàn đang tất bật chuẩn bị những phần quà ý nghĩa để tặng cho lao động khó khăn và lao động không về quê đón Tết. Ở các Công đoàn cấp trên cơ sở đã phân bổ từ 500-1.500 phần quà về cơ sở để tặng cho NLĐ. “Đây là đối tượng cần được quan tâm nhiều nhất dịp cuối năm bởi phần quà dù nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn giúp NLĐ vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê cũng như đón Tết trọn vẹn, ấm áp tại các khu nhà trọ” - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng nhấn mạnh.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn thường xuyên tìm hiểu đời sống, việc làm, tư tưởng, tình cảm và đề nghị của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, phối hợp cùng doanh nghiệp giải quyết kịp thời những kiến nghị, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho công nhân. Cùng với đó, tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết, đảm bảo mọi lao động đều có Tết ý nghĩa, an toàn.

Lan Mai

Tin xem nhiều