Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi cán bộ Công đoàn cơ sở là đảng viên

Lan Mai
07:36, 04/03/2024

Những năm qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn Đồng Nai ngày càng phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam (huyện Trảng Bom) Nguyễn Minh Tâm tặng quà cho công nhân
Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam (huyện Trảng Bom) Nguyễn Minh Tâm tặng quà cho công nhân. Ảnh: L.MAI

Đặc biệt, ở những doanh nghiệp (DN) mà cán bộ CĐCS là đảng viên có nhiều lợi thế hơn trong việc tuyên truyền, vận động người lao động (NLĐ) thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trở thành lực lượng nòng cốt tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển.

Những nhân tố điển hình

Là tấm gương điển hình tiêu biểu có nhiều nỗ lực trong công tác và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, năm 2002, anh Phạm Trung Thuyên (làm việc tại Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam) vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 2010, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy công ty rồi tiếp đến là Chủ tịch CĐCS công ty. Đảm nhận cùng lúc 2 nhiệm vụ, anh Thuyên tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN; tích cực thương lượng tốt nhiều chính sách phúc lợi cho NLĐ.

Đặc biệt, anh Thuyên đã có nhiều giải pháp để chủ DN tạo điều kiện sinh hoạt Đảng định kỳ đều đặn; đồng thời giúp đỡ đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Theo anh Thuyên, đến nay, toàn Đảng bộ có 101 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là cán bộ Công đoàn. Một trong những lợi thế của cán bộ Công đoàn khi vào Đảng đó là nắm bắt nhanh các văn bản, chính sách, pháp luật để tuyên truyền kịp thời cho NLĐ, giúp họ ổn định tư tưởng làm việc và có ý thức chấp hành tốt nội quy tại DN.

Năm 2023, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu trên 2,8 ngàn đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp. Kết quả có hơn 1,1 ngàn đoàn viên được kết nạp Đảng. Trong đó, ở khối DN có 321 đảng viên. Để có được kết quả trên phải kể tới vai trò của đội ngũ cán bộ CĐCS, nhất là cán bộ Công đoàn là đảng viên đã đóng góp tích cực trong công tác xây dựng và phát triển Đảng trong các DN.

Anh Thuyên chia sẻ thêm, vừa là Bí thư vừa đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn tại DN, người cán bộ sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong hoạt động cũng như chăm lo đời sống NLĐ. “Trong từng hoạt động liên quan đến DN và NLĐ, Đảng bộ vừa lãnh đạo vừa phối hợp CĐCS đưa ra các phương án hợp lý nhất. Đảng bộ, CĐCS góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, ổn định trong sản xuất tại công ty; đồng thời việc tuyên truyền tốt cũng giúp đảng viên, NLĐ luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, luôn thực hiện nhiệm vụ tại DN” - ông Thuyên chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (huyện Long Thành), Bí thư Chi bộ, Chủ tịch CĐCS công ty Đỗ Nguyên Phương luôn được NLĐ quý mến, nể trọng vì tinh thần trách nhiệm trong từng nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, với tâm huyết của một người đảng viên, cán bộ Công đoàn, anh đã làm tốt công tác chăm lo NLĐ; tích cực tuyên truyền, xây dựng tổ chức Đảng và tổ chức Công đoàn phát triển vững mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Anh Phương cho hay, với vai trò là Bí thư Chi bộ và Chủ tịch CĐCS, anh thường xuyên được tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và có cơ sở để triển khai tốt tại DN, tạo nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động Công đoàn. Việc triển khai kịp thời làm chuyển biến sâu rộng nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, NLĐ. Ngoài ra, trong hoạt động Công đoàn, tiếng nói của người cán bộ có trọng lượng khi thương thảo phúc lợi cho NLĐ và được DN đồng thuận, ủng hộ cao.

Phát huy tốt vai trò của cán bộ Công đoàn

Toàn tỉnh hiện có hơn 26 ngàn cán bộ CĐCS (tính từ tổ phó trở lên). Nhiều tấm gương cán bộ CĐCS có quá trình rèn luyện, phấn đấu không ngừng để trở thành đảng viên. Qua đó, đưa tổ chức Công đoàn phát triển mạnh, trở thành cầu nối, lực lượng nòng cốt tại DN. Đồng thời, có nhiều sáng tạo và sự trưởng thành vượt bậc trong công tác chuyên môn được cấp ủy và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ghi nhận.

Chị Vũ Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam  (phải, huyện Trảng Bom) động viên công nhân làm việc
Chị Vũ Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam (phải, huyện Trảng Bom) động viên công nhân làm việc

 Theo Bí thư Chi bộ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam (huyện Trảng Bom) Nguyễn Minh Tâm, khi cán bộ Công đoàn là đảng viên sẽ hoàn thành tốt việc đảm bảo ổn định chính trị, an ninh tại nhà máy, không để xảy ra đình công và đảm bảo đời sống, việc làm của NLĐ và sự phát triển của công ty. Ngoài ra, việc hỗ trợ, định hướng tuyên truyền công nhân phấn đấu đứng vào hàng ngũ Đảng thuận lợi hơn. Hoạt động Công đoàn được cấp ủy quan tâm lãnh đạo và chủ DN luôn ủng hộ, tạo điều kiện trong các hoạt động.

Chị Vũ Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS Công ty Cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam (huyện Trảng Bom) đến nay đã có gần 7 năm vào Đảng. Chị Mai cho hay, tham gia Công đoàn mà người cán bộ là đảng viên sẽ phát huy tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ; đóng góp tích cực vào sự phát triển sản xuất kinh doanh của DN và đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ. Ngoài ra, cán bộ Công đoàn sẽ sâu sát, mạnh dạn đưa tiếng nói, nguyện vọng của NLĐ đến với DN để cải thiện các chế độ, môi trường làm việc tốt hơn.

Tại đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 vừa qua, nhiều điển hình đã được đoàn viên, NLĐ tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn. Trong đó, có nhiều cán bộ CĐCS là đảng viên đều trưởng thành từ công nhân trực tiếp sản xuất, được tổ chức Công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu để các cơ sở Đảng kết nạp. Hiện không ít cán bộ Công đoàn là đảng viên trở thành hạt nhân quan trọng để tập hợp đảng viên và tuyên truyền, phát triển Đảng trong công nhân lao động.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS ngày càng vững mạnh, bên cạnh nâng cao kỹ năng kinh nghiệm hoạt động, các cấp Công đoàn sẽ nâng cao năng lực chính trị của cán bộ CĐCS, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ Công đoàn có điều kiện cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn, tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. Công đoàn sẽ chú trọng hơn nữa việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển Đảng trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều