Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa nghị quyết đại hội Công đoàn vào cuộc sống

Lan Mai
07:30, 01/04/2024

Thực hiện chủ đề hoạt động năm 2024 là Tập trung đưa nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn Đồng Nai đang đẩy mạnh triển khai các nội dung trọng tâm của nghị quyết, phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng ngay từ đầu năm.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang thăm, tặng quà cho con em người lao động có hoàn cảnh khăn.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang thăm, tặng quà cho con em người lao động có hoàn cảnh khăn. Ảnh:CĐ

Trong đó, chú trọng những nội dung mang tính đột phá, hướng đến chăm lo thiết thực đoàn viên, người lao động (NLĐ) và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong quý I-2024, các cấp Công đoàn đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt nghị quyết đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và đại hội XI Công đoàn Đồng Nai nhiệm kỳ 2023-2028 trong toàn hệ thống tổ chức Công đoàn. Xây dựng, ban hành chương trình hành động, trọng tâm là các mục tiêu, nhóm chỉ tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, đa dạng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đoàn viên để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Đồng Nai nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra 4 đột phá, 9 nhóm chỉ tiêu với nhiều nội dung trọng tâm hướng đến phát triển tổ chức và chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ. Mục tiêu xây dựng Công đoàn vững mạnh toàn diện; tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Để tăng cường công tác tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh phát động Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu các kỳ đại hội Công đoàn Việt Nam và các nghị quyết của tổ chức Công đoàn trong đoàn viên, NLĐ năm 2024. Hội thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, NLĐ về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam; vị trí, vai trò, chức năng và những đóng góp to lớn của Công đoàn Việt Nam; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam. Đây cũng là dịp để đoàn viên, NLĐ tìm hiểu, học tập, nghiên cứu những nội dung của nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp.

Theo Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Bùi Thị Bích Thủy, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp là nhiệm vụ quan trọng, tác động trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đoàn viên, NLĐ về những vấn đề quan trọng của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt là những nhiệm vụ, giải pháp có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2023-2028.

Bám sát chương trình hành động, Công đoàn các cấp tăng cường công tác nắm bắt thông tin, lắng nghe phản ánh từ cơ sở; nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ và việc thực hiện chế độ, chính sách của các doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là liên quan đến việc thực hiện các chính sách, chế độ liên quan quyền lợi NLĐ. Triển khai hiệu quả các giải pháp phòng ngừa và tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đề ra

Thành lập Công đoàn, phát triển đoàn viên là một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Đồng Nai, trong đó phấn đấu phát triển 150 ngàn đoàn viên, thành lập mới 300 Công đoàn cơ sở.

Bám sát mục tiêu này, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu cho các Công đoàn cấp trên cơ sở có giải pháp thực hiện đạt chỉ tiêu được giao. Theo đó, ngay từ đầu năm, các cấp Công đoàn đã rà soát các đơn vị, DN có 25 lao động trở lên để vận động thành lập Công đoàn cơ sở, phát triển tổ chức.

Tiêu biểu là LĐLĐ thành phố Long Khánh, một trong những điển hình trong thành lập tổ chức Công đoàn ở cơ sở. Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã vận động, thành lập được 3 Công đoàn cơ sở tại DN.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch LĐLĐ thành phố Long Khánh cho biết, phát triển tổ chức là nhiệm vụ sống còn của Công đoàn, do đó, bám sát nghị quyết đại hội và nhiệm vụ năm 2024, đơn vị sâu sát cơ sở, nắm chắc các đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn để vận động thành lập. Các đơn vị mới thành lập hiện đi vào hoạt động ổn định, bước đầu triển khai các mô hình chăm lo thiết thực cho đoàn viên.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Thành cho hay, một tín hiệu phấn khởi là từ đầu năm đến nay, tình hình đơn hàng nhiều DN khởi sắc, tạo việc làm ổn định cho đoàn viên, NLĐ. Đây là thuận lợi để Công đoàn cơ sở thương lượng chủ DN nâng cao nhiều chính sách tốt hơn cho NLĐ thông qua đối thoại, đàm phán. Ngoài ra, khi việc sản xuất thuận lợi, DN sẽ tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động tốt cũng như thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra.

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, LĐLĐ tỉnh cho biết, sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở có bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, có nghiệp vụ giỏi. Khi cán bộ Công đoàn có kỹ năng đàm phán, thương thảo tốt với chủ DN thì sẽ có nhiều chế độ tốt cho công nhân. Ngoài ra, khi cán bộ Công đoàn có bản lĩnh, giỏi chuyên môn sẽ đưa tổ chức Công đoàn phát triển, đổi mới và tạo điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều