Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp đảm bảo cho tiến độ phục hồi sản xuất

08:11, 30/11/2021

Cuối năm là thời điểm khá "nhạy cảm" trong công tác đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, liên quan đến việc thực hiện các chính sách phúc lợi, lương, thưởng Tết.

Cuối năm là thời điểm khá “nhạy cảm” trong công tác đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) liên quan đến việc thực hiện các chính sách phúc lợi, lương thưởng Tết. Đây là lúc dễ phát sinh những vụ ngừng việc tập thể của NLĐ khi yêu cầu về chế độ không được đáp ứng hoặc DN cố tình phớt lờ những cam kết đã được ghi rõ trong bản thỏa ước lao động tập thể hay NLĐ thiếu sự chia sẻ, đồng hành cùng DN… Do đó, hơn lúc nào hết, vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở phải được phát huy mạnh mẽ để giữ cho mối quan hệ này được hài hòa, ổn định nhằm đảm bảo lợi ích thiết thực nhất cho NLĐ.

Tết Nguyên đán năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên dự báo việc thực hiện các chế độ phúc lợi cho NLĐ trong các DN gặp khá nhiều khó khăn. Bên cạnh các DN đã và đang từng bước phục hồi sản xuất, có đơn hàng dồi dào đảm bảo được việc làm cho NLĐ, vẫn có không ít DN để trở về hoạt động được như thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát là vấn đề không đơn giản. Đó là chưa kể, sau một thời gian dài chống chọi với dịch bệnh, “sức khỏe” của DN bị giảm sút, chưa thể phục hồi trong một sớm một chiều. Lúc này, DN đang rất cần sự cảm thông, chia sẻ và gắn bó của NLĐ để vượt qua giai đoạn nhiều khó khăn.

Có thể thấy, ngay trong thời điểm khó khăn nhất, nhiều DN dù phải tạm ngừng sản xuất nhưng vẫn nỗ lực chi trả lương cùng một số chế độ phúc lợi cho NLĐ với mong muốn được chia sẻ với NLĐ khi không có việc làm, thu nhập giảm sút, cuộc sống nhiều đảo lộn. Một số DN còn trích quỹ phúc lợi, vận động thêm các nguồn lực để hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho NLĐ trong khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế. Với những DN thực hiện “3 tại chỗ”, dù phải “gồng gánh” nhiều chi phí phát sinh nhưng vẫn cố gắng đến mức tốt nhất việc chăm lo cho NLĐ, không để ai bị bỏ lại phía sau. Hay khi hoạt động trở lại, các DN vừa quan tâm đến công tác phòng ngừa dịch bệnh, vừa tạo điều kiện để NLĐ phát huy kinh nghiệm, sáng kiến vào sản xuất. Bên cạnh việc giữ ổn định các chế độ, chính sách, nhiều DN còn tích cực hỗ trợ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Nỗ lực của DN và NLĐ trong thời gian qua là thấy rõ. Do đó, càng đến thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, việc đảm bảo mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa DN và NLĐ càng trở nên ý nghĩa nhằm đảm bảo lợi ích cho cả hai bên trong giai đoạn có nhiều khó khăn tác động này. Trong đó, vai trò của đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở rất quan trọng trong việc phát hiện những vấn đề phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ để kiến nghị, thương lượng với DN nhằm giải quyết kịp thời. Đây cũng là một trong những nội dung được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đặc biệt lưu ý các cấp Công đoàn cả nước tập trung thực hiện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những “điểm nóng” phát sinh, các vụ ngừng việc tập thể xảy ra trước và sau Tết Nguyên đán nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả DN và nhất là NLĐ.

Giữ mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo cho quá trình phục hồi sản xuất của nền kinh tế nhanh hay chậm, bền vững hay không bền vững ở giai đoạn “bình thường mới” hiện nay. 

Minh Ngọc

Tin xem nhiều