Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống dịch từ ý thức và trách nhiệm

08:07, 18/07/2021

Số ca nhiễm Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai không ngừng gia tăng, lực lượng chức năng đang "căng sức" sàng lọc, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị cho hàng chục ngàn bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn quốc, trong đó có hơn 1 ngàn ca nhiễm trên địa bàn Đồng Nai.

Số ca nhiễm Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai không ngừng gia tăng, lực lượng chức năng đang “căng sức” sàng lọc, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị cho hàng chục ngàn bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn quốc, trong đó có hơn 1 ngàn ca nhiễm trên địa bàn Đồng Nai.

Trước tình hình đó, Chính phủ và chính quyền các địa phương đã kêu gọi người dân chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, nhất là quy định trong phòng, chống dịch bệnh nhằm tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn có không ít trường hợp phớt lờ các quy định về cách ly, khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; cố tình thông tin giả gây hoang mang dư luận; chống người thi hành công vụ trong vùng phong tỏa, cách ly y tế. Đặc biệt vẫn còn xảy ra nhiều vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách y tế theo Chỉ thị 16 của Chính phủ như: không đeo khẩu trang, tụ tập quá 2 người ở nơi công cộng, kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, ra đường không có lý do chính đáng... Những vi phạm này không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, mà còn làm tăng nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng, gây sức ép rất lớn lên công tác phòng, chống dịch bệnh đang trong giai đoạn vô cùng cấp bách, khẩn trương.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, mỗi sự thiếu ý thức, vô trách nhiệm của bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự nỗ lực chống dịch của toàn hệ thống chính trị, của toàn dân. Do đó, để chấn chỉnh tình trạng nói trên, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự (tùy theo mức độ, hành vi vi phạm) để răn đe, cũng cần chú trọng phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật sâu rộng để nâng cao ý thức cho người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật, nhất là quy định phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt trong công tác tuyên truyền cần kịp thời phản bác lại những thông tin xấu, độc, xuyên tạc về nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của Nhà nước để tránh tâm lý hoang mang, củng cố niềm tin của người dân vào chủ trương, giải pháp phòng chống, ngăn chặn, dập dịch Covid-19 của Đảng, Chính phủ và chính quyền các địa phương.

Chỉ khi mỗi người dân có ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh; có tinh thần trách nhiệm chung sức, đồng lòng cùng Nhà nước chống dịch thì mới tạo nên sự đoàn kết thống nhất, "lá chắn" vững chắc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, mau chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới.

Đ.N

Tin xem nhiều