Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ hội cho người lao động

08:06, 22/06/2021

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, đến nay tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đã cơ bản phục hồi, từng bước hoạt động ổn định trở lại.

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 nên đến thời điểm này, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã cơ bản phục hồi, từng bước hoạt động ổn định trở lại. Không ít DN trong số này đã ký kết những đơn hàng lớn, giá trị kinh tế cao, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ). Nhiều DN còn mở rộng dây chuyền sản xuất và có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn.

Việc thị trường lao động khởi sắc sau một khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang đem tới cho NLĐ nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp, nhất là những lao động thất nghiệp hoặc qua tuổi “vàng” tuyển dụng. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, hiện nhu cầu tuyển dụng của DN đã tăng cao, song nguồn cung không đủ so với nhu cầu. DN đã phải huy động nhiều kênh tuyển dụng khác nhau, từ trực tiếp đến gián tiếp với các chế độ đãi ngộ khá hấp dẫn để thu hút NLĐ. Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn trong dịch bệnh, đa số DN đều đẩy mạnh việc tuyển dụng bằng hình thức online, nhất là thông qua mạng xã hội nhằm hạn chế tổ chức những chương trình tuyển dụng tụ tập đông người.

Hiện phần lớn các DN có nhu cầu tuyển dụng đều đang “khát” lực lượng lao động phổ thông với số lượng lớn, nhất là với những ngành sản xuất như may mặc, giày da. Nhiều DN đã “hạ” tiêu chuẩn đến mức thấp nhất, đó là tuyển lao động không cần trình độ, tay nghề, miễn chỉ cần đủ số lượng vào để làm việc, sau đó sẵn sàng bỏ kinh phí để đào tạo. Có DN trước đây không tuyển lao động trên 35 tuổi, nay “phá lệ”, chấp nhận tuyển cả số lao động này. Không ít DN còn liên hệ với các đơn vị chức năng của một số tỉnh miền Trung, miền Tây Nam bộ để nhờ tuyển lao động. Tuy nhiên, mặc dù đã huy động nhiều biện pháp nhưng với những DN cần số lượng lớn lao động, việc tuyển dụng vẫn khá khó khăn.

Theo dự báo của các chuyên gia trên lĩnh vực lao động việc làm, với đà phục hồi như hiện nay, đặc biệt là thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh thì không chỉ lao động phổ thông mà lao động có tay nghề cao sẽ tiếp tục khan hiếm trong thời gian tới. Đây là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với NLĐ, nhất là những lao động muốn có thu nhập cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Do đó, nếu muốn phát triển lâu dài, có chỗ đứng vững chắc trong DN, NLĐ không còn con đường nào khác là phải tự hoàn thiện mình, nhất là trong việc trang bị những kỹ năng cần thiết mà NLĐ đang thiếu như ngoại ngữ, tin học…  

Tín hiệu vui từ thị trường lao động đang mở ra nhiều cơ hội cho NLĐ nhưng cũng đòi hỏi NLĐ phải có sự cân nhắc, tính toán phù hợp để đi con đường dài. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để DN rà soát lại các chế độ, chính sách dành cho NLĐ nhằm tiếp tục thu hút lao động mới và giữ chân được những lao động có tay nghề gắn bó lâu dài với sự phát triển của DN.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều