Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn phù hợp thời 4.0

08:04, 28/04/2020

Mọi năm vào thời điểm này, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp đã rất sôi động với hàng loạt những chương trình được tổ chức ở hầu hết các trường THPT trong cả nước. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tránh tụ tập đông người để phòng dịch, hoạt động này ngưng lại và nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện trong thời gian tới.

Mọi năm vào thời điểm này, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp đã rất sôi động với hàng loạt những chương trình được tổ chức ở hầu hết các trường THPT trong cả nước. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tránh tụ tập đông người để phòng dịch, hoạt động này ngưng lại và nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện trong thời gian tới. Chính vì vậy, tạm chia tay với mô hình truyền thống, giải pháp tư vấn, hướng nghiệp online “lên ngôi”, trở thành sự lựa chọn thích hợp nhất hiện nay.

Thực ra, tư vấn hướng nghiệp online không phải giải pháp mới mà đã là một trong những hình thức được nhiều cơ sở giáo dục thực hiện vài năm trở lại đây. Hình thức này dễ tiếp cận, không bó buộc thời gian cụ thể, đồng thời giúp học sinh thoải mái đặt câu hỏi với chuyên gia mà không ngại những chuyện đại loại như bị soi mói hay chế nhạo. Tất cả các vấn đề liên quan đến hướng nghiệp, tuyển sinh, xu hướng chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở thích..., học sinh đều có thể đưa ra để chuyên gia trả lời. Việc tương tác giữa nhà trường, chuyên gia và học sinh cũng có thể kéo dài thường xuyên, liên tục. Do đó, hiệu quả mà hình thức này mang lại rất rõ ràng, nhất là với những học sinh vùng sâu, vùng xa ít được tiếp cận với những chương trình tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp.

Bên cạnh việc triển khai hình thức tư vấn online nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, tìm hiểu của học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, hiện nay nhiều ứng dụng (app) về tư vấn hướng nghiệp do các đơn vị hoặc cá nhân thực hiện được ra đời, đem đến nhiều tiện ích thiết thực. Phụ huynh và học sinh chỉ cần tải, cài đặt các app trên điện thoại thông minh sẽ dễ dàng tiếp cận với những thông tin cần tìm hiểu. Không ít app tư vấn hướng nghiệp hiện nay còn ưu tiên phân tích nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động để học sinh tham khảo, cân nhắc, từ đó có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và nhu cầu xã hội.

Theo các chuyên gia, hình thức tư vấn hướng nghiệp online đang là xu thế phát triển tất yếu của thời cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, các cơ sở giáo dục mà nhất là các trường đại học, cao đẳng cần đẩy mạnh hơn nữa hình thức tư vấn hướng nghiệp này theo hướng nâng cao chất lượng thông tin, đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh. Bởi thực tế, bên cạnh những trường thực sự coi trọng chương trình này, thường xuyên cập nhật, làm mới thông tin thì vẫn còn không ít trường chỉ mới xem đây là kênh tuyển sinh đơn thuần, thiếu hẳn những nội dung hướng nghiệp, dự đoán được xu thế và đặc biệt là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp... Do đó, hiệu quả thực sự của hoạt động này cũng chưa thể đo đếm một cách chính xác, ngay cả với những chương trình có lượng tương tác cao.

Sự hỗ trợ của công nghệ trong hoạt động tư vấn hướng nghiệp rõ ràng là một hướng đi phù hợp trong thời đại công nghệ số phát triển hiện nay. Hình thức này cũng đã cho thấy tính ưu việt nổi trội trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành, cả nước phải thực hiện tránh tập trung đông người. Và trong khi chờ mọi thứ trở lại với quỹ đạo bình thường, đây vẫn là kênh tham khảo, sự lựa chọn rất hữu ích đối với những học sinh cuối cấp đang chuẩn bị cho những kỳ thi quyết định tương lai ở phía trước.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều