Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất cả vì sân bay

09:05, 27/05/2019

Sáng 10-4-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu thuộc huyện Long Thành.

Sáng 10-4-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu thuộc huyện Long Thành. Theo kế hoạch, tổng diện tích của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến là 5 ngàn hécta (chiếm 11,61% tổng diện tích tự nhiên của huyện Long Thành), nằm trên địa bàn các xã nói trên.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 5 ngàn hộ dân. Và từ ngày 1-6 tới, khi nghị quyết có hiệu lực, bản đồ địa giới hành chính huyện Long Thành sẽ chính thức thay đổi.

Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuận lợi, việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã và giải thể 1 xã là cần thiết và được sự đồng thuận cao của nhân dân. Từ cách đây nhiều năm, khi mới có chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, người dân địa phương đã bày tỏ sự ủng hộ cao cho dự án này. Việc thu hồi 5 ngàn hécta đất và gây xáo trộn cho gần 5 ngàn hộ dân không phải là “chuyện nhỏ”, song đến giờ phút này, dự án vẫn nhận được sự ủng hộ cao bởi “siêu dự án” cấp quốc gia này hứa hẹn sẽ làm cho kinh tế - xã hội toàn vùng phát triển mạnh mẽ, cũng là dự án được Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm và theo dõi sát sao.

Tại nhiều cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhiều lần nhấn mạnh rằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ đem lại lợi ích kinh tế - xã hội to lớn không chỉ cho tỉnh mà cả vùng kinh tế phía Nam và cả nước nói chung. Vậy nên Đồng Nai đã sớm chủ động xây dựng đề án cơ chế đặc thù và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án theo tinh thần của Quốc hội.

Đến lúc này, dự án đang ở bước chính thức triển khai các công tác liên quan đến phần giải phóng mặt bằng nhằm khởi công đúng tiến độ. Gần như mọi sở, ngành, địa phương liên quan đều đang dồn sức giải quyết khối lượng công việc “khổng lồ” này và hiệu quả công việc được kiểm soát theo từng ngày. Trong đó, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Long Thành theo nghị quyết Quốc hội đã ban hành cũng là phần rất quan trọng, là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Từ sau ngày 1-6, xã Suối Trầu không còn nữa, địa giới hành chính các xã khác trong vùng dự án cũng đổi thay. Song những ngày này, người dân trong vùng dự án hầu hết đều đồng lòng ủng hộ chủ trương chung và đó là nền tảng vững vàng nhất trong việc thực hiện “siêu dự án” chưa từng có tại Đồng Nai.  

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều