Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên công khai các dự án bất động sản

09:07, 13/07/2023

Từ đầu năm đến nay, tình trạng người dân khiếu nại đông người liên quan đến đất đai tại các dự án bất động sản nhiều hơn hẳn so với cùng kỳ những năm trước. Đa số khiếu nại liên quan đến việc các chủ đầu tư không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) đúng kỳ hạn cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, tình trạng người dân khiếu nại đông người liên quan đến đất đai tại các dự án bất động sản nhiều hơn hẳn so với cùng kỳ những năm trước. Đa số khiếu nại liên quan đến việc các chủ đầu tư không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) đúng kỳ hạn cho người dân. Có những chủ đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị đã nhiều lần hứa hẹn với khách hàng nhưng đến nay, qua 3-8 năm cũng chưa hoàn thành được thủ tục để có sổ hồng cho từng lô. Người dân đã bỏ ra từ vài trăm triệu đồng đến cả chục tỷ đồng để sở hữu lô đất nhưng chưa có sổ hồng, muốn chuyển nhượng, thế chấp vay vốn đều không được, dẫn đến bức xúc khiếu nại đông người tại dự án và một số sở, ngành.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng các chủ đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị chưa giao được sổ hồng cho khách hàng là vì chưa hoàn tất các thủ tục về đất đai, xây dựng, hạ tầng kỹ thuật nên chưa được các ngành chức năng nghiệm thu, cấp sổ hồng. Bên cạnh đó, còn do nhiều chủ dự án khi vừa được cấp chứng nhận đầu tư, khởi công dự án đã “lách” bán sản phẩm trước khi hoàn thiện thủ tục và chưa được cơ quan chức năng chấp thuận. Vì thế, quá trình triển khai dự án gặp vướng mắc về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa phù hợp phải điều chỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chưa đồng nhất, bồi thường giải phóng mặt bằng…, dự án có thể kéo dài thêm 3-5 năm. Theo đó, kế hoạch chủ đầu tư đề ra ban đầu thường ít khi kịp tiến độ.

Phần lớn chủ đầu tư dự án bất động sản thường không có đủ vốn để triển khai những dự án quy mô vài ngàn tỷ đồng nên thường huy động từ khách hàng bằng cách “bán lúa non” sản phẩm đất nền, nhà ở hình thành trong tương lai bằng hình thức hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc… Nhiều người dân đã bỏ tiền mua đất nền dự án khi chưa đầy đủ pháp lý phải nhận cái kết đắng là chờ đợi 3-8 năm chưa có sổ hồng.

Vì vậy, các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và tỉnh nên công khai các dự án bất động sản, tiến độ thực hiện cho người dân biết rõ. Như vậy, sẽ tránh được tình trạng chủ đầu tư lập lờ bán sản phẩm khi chưa có đầy đủ thủ tục.

  Hương Giang

Tin xem nhiều