Báo Đồng Nai điện tử
En

Định giá đất sát, đúng để các dự án triển khai nhanh

08:06, 23/06/2023

Lâu nay, việc triển khai các dự án tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước thường chậm so với kế hoạch. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án chậm tiến độ là khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, bởi các dự án chủ yếu thu hồi đất của cá nhân, hộ gia đình.

Lâu nay, việc triển khai các dự án tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước thường chậm so với kế hoạch. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án chậm tiến độ là khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, bởi các dự án chủ yếu thu hồi đất của cá nhân, hộ gia đình. Đa số người dân ủng hộ các dự án để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh và vùng. Nhưng vấn đề khiến nhiều hộ dân bị thu hồi đất còn thắc mắc đó là giá bồi thường. Theo các hộ dân, giá bồi thường đất đai còn thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Đây cũng là lý do dẫn đến nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng bị ách tắc, kéo dài thêm một vài năm, ảnh hưởng tiến độ thi công. Dự án chậm đưa vào khai thác ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của địa phương.

Dự án Hương lộ 2 (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phạm Tùng
Dự án Hương lộ 2 (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phạm Tùng

Tại Đồng Nai có nhiều dự án quan trọng bị chậm tiến độ do bồi thường giải phóng mặt bằng như: Hương lộ 2, Đường ven sông Cái, Đường ven sông Đồng Nai, Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa…

Do đó, trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội…, đa số đều đề xuất khâu định giá đất phải sát và đúng. Như vậy sẽ được người dân đồng thuận cao, việc thu hồi đất cho các dự án thuận lợi hơn, có mặt bằng sớm các chủ đầu tư có thể đẩy nhanh tiến độ công trình.

Mới đây, vào ngày 21-6-2023, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh nêu rõ, trong Luật Đất đai sửa đổi sẽ bỏ khung giá đất và thực hiện bảng giá đất hàng năm. Bảng giá đất hàng năm lần đầu tiên dự kiến sẽ xong trước ngày 31-12-2025. Đồng thời, bảng giá đất sẽ được xây dựng sát và đúng để đảm bảo khi áp dụng sẽ phù hợp với thực tế, tạo thuận lợi cho triển khai các công trình, dự án…

Trong thời gian qua, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã nhận được khoảng 12 triệu lượt góp ý từ các bộ, ngành, tỉnh, thành, hiệp hội, doanh nghiệp, người dân. Đây là luật có độ bao phủ rộng, liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp nên rất được quan tâm. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề xuất, Luật Đất đai sửa đổi phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với nhiều luật khác để tránh bị chồng chéo.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều