Báo Đồng Nai điện tử
En

Để quỹ đất lợi thế sớm tạo ra... lợi thế

06:11, 22/11/2021

Hàng loạt dự án giao thông trên địa bàn Đồng Nai đã và đang được triển khai thực hiện kết hợp với việc khai thác quỹ đất lợi thế (quỹ đất dọc hai bên các tuyến đường giao thông sẽ được đầu tư xây dựng) để đưa ra đấu giá, tăng nguồn thu cho ngân sách phục vụ tái đầu tư cho các dự án khác.

Hàng loạt dự án giao thông trên địa bàn Đồng Nai đã và đang được triển khai thực hiện kết hợp với việc khai thác quỹ đất lợi thế (quỹ đất dọc hai bên các tuyến đường giao thông sẽ được đầu tư xây dựng) để đưa ra đấu giá, tăng nguồn thu cho ngân sách phục vụ tái đầu tư cho các dự án khác.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, việc khai thác quỹ đất lợi thế khi triển khai các dự án giao thông là giải pháp khả thi để có nguồn lực đầu tư các dự án phục vụ nhu cầu phát triển. Với vị trí đắc địa của mình, Đồng Nai lâu nay đã là địa chỉ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư. Cũng chính vì vậy, giá trị đất đai ở Đồng Nai cũng ngày càng tăng cao. Khi các dự án giao thông được triển khai thực hiện thì giá trị quỹ đất lợi thế dọc các tuyến đường này sẽ còn tăng cao hơn. Vì vậy, nguồn thu từ quỹ đất lợi thế sẽ rất lớn và là nguồn bổ sung quan trọng để tái đầu tư cho các dự án hạ tầng khác. Mặt khác, việc các khu đất lợi thế được quy hoạch bài bản trước khi thực hiện đấu giá cũng sẽ giúp việc phát triển được thực hiện theo đúng quy hoạch, tránh tình trạng phát triển manh mún, lộn xộn khi các dự án giao thông được đưa vào khai thác.

Có thể thấy, việc khai thác quỹ đất lợi thế khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông là hướng đi đúng đắn và đạt được nhiều mục đích. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi quan trọng nhất chính là việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện một cách thật chuyên nghiệp.

Lâu nay, công tác giải phóng mặt bằng nói chung và giải phóng mặt bằng đối với các dự án giao thông gặp rất nhiều khó khăn, bởi việc giải phóng mặt bằng đối với các dự án giao thông phải đi theo hướng tuyến của dự án. Do đó, diện tích đất cần thu hồi cũng như số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng thường lớn và trải dài. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ thực hiện các dự án giao thông thường bị kéo dài, chậm trễ. Từ thực tế đó cho thấy, việc thực hiện khai thác quỹ đất lợi thế khi triển khai các dự án giao thông thì độ khó đối với công tác giải phóng mặt bằng sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Bởi, ngoài phạm vi thực hiện dự án, công tác giải phóng mặt bằng cần phải được triển khai thực hiện thêm đối với phần quỹ đất lợi thế được quy hoạch để khai thác.

Để có thể triển khai được các dự án giao thông kết hợp với việc khai thác quỹ đất lợi thế, cần phải có một quy trình cũng như đội ngũ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đồng bộ và chuyên nghiệp. Bởi, nếu không giải quyết tốt vấn đề giải phóng mặt bằng thì không những việc khai thác quỹ đất lợi thế khó có thể thực hiện mà tiến độ các dự án giao thông cũng bị ảnh hưởng. Tất nhiên, việc các dự án bị chậm tiến độ sẽ gây ra sự lãng phí nguồn vốn cũng như làm chậm nhịp phát triển.       

        Lê Văn

Tin xem nhiều