Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua sắm công thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

08:03, 08/03/2021

Theo các chuyên gia, để mua sắm công trở thành đòn bẩy cho hệ sinh thái khởi nghiệp, các chính quyền địa phương nên thử nghiệm việc thay đổi cách thức giao kết hợp đồng và sử dụng cách truyền thông mới về nhu cầu mua sắm công.

Theo các chuyên gia, để mua sắm công trở thành đòn bẩy cho hệ sinh thái khởi nghiệp, các chính quyền địa phương nên thử nghiệm việc thay đổi cách thức giao kết hợp đồng và sử dụng cách truyền thông mới về nhu cầu mua sắm công. Thủ tục mua sắm công nên có sự hỗ trợ để các DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa đề xuất những phương án đáp ứng một cách hiện đại, cung cấp thông tin phản hồi sau đấu thầu. Đồng thời, có thể sử dụng phương thức hợp đồng linh hoạt, cho phép các start-up kết hợp thiết kế và phát triển sản phẩm, giúp đẩy nhanh tiến độ hoặc hỗ trợ start-up trở thành nhà thầu phụ cho các công ty lớn.

Mỗi năm, trên địa bàn cả nước có hàng trăm ngàn gói thầu được thực hiện. Nếu như các DN khởi nghiệp sáng tạo có thể tham gia chỉ một phần nhỏ trong số này thì cơ hội thương mại hóa sản phẩm và thị trường cho công nghệ Việt sẽ lớn hơn. Thực tế, trình độ tư duy, khả năng phát triển công nghệ của người Việt là rất tiềm năng, tuy nhiên môi trường để đội ngũ “tinh hoa”, nhà nghiên cứu, sáng tạo có đất phát triển thường thua thiệt hơn so với nhiều quốc gia khác. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, kinh nghiệm cho thấy Nhà nước đưa ra các vấn đề cần giải quyết về mặt công nghệ và cung cấp tài trợ cho những đề xuất tốt từ nhiều start-up. Sau đó theo sát quá trình phát triển công nghệ, phát triển mô hình kinh doanh của start-up, lựa chọn những start-up có giải pháp hoàn thiện, phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề của Chính phủ và sản phẩm của start-up đó sẽ được Chính phủ mua lại.

Đối với Việt Nam, việc hỗ trợ DN Việt trong đấu thầu mua sắm công không chỉ củng cố nội lực DN mà còn có lợi cho Nhà nước khi được tiếp cận các công nghệ, giải pháp phù hợp với các vấn đề quan trọng một cách nhanh chóng và với chi phí thấp hơn nhiều so với việc mua các giải pháp có sẵn, đặc biệt là giải pháp công nghệ từ nước ngoài. Sản phẩm, công nghệ Việt khi được ứng dụng thành công ở trong nước, tạo được uy tín sẽ là động lực để họ vươn ra thế giới, trở thành những kỳ lân mới của nền kinh tế Việt Nam.

Tăng cường mua sắm công, sử dụng sản phẩm của DN nội cũng kích thích sự sáng tạo của DN, ngày càng đưa ra được những sản phẩm, giải pháp mới phục vụ sự phát triển của đất nước. Ngược lại, họ sẵn sàng đóng thuế nhiều hơn cho Nhà nước, tạo ra nhiều việc làm, là tiền đề cho khát vọng, “tầm nhìn 2045” xây dựng một nước Việt Nam hùng cường trên bản đồ thế giới.             

Văn Gia

Tin xem nhiều