Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường hợp nào trả lại đơn yêu cầu thi hành án?

10:07, 18/07/2018

Tôi là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản, đã được tòa án nhân dân cấp huyện xét xử và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi. Khi tôi gửi đơn yêu cầu thi hành bản án thì chi cục thi hành án trả lại đơn với lý do là người bị thi hành án không có tài sản.

Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản, đã được tòa án nhân dân cấp huyện xét xử và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi. Khi tôi gửi đơn yêu cầu thi hành bản án thì chi cục thi hành án trả lại đơn với lý do là người bị thi hành án không có tài sản. Xin cho biết trường hợp nào cơ quan chức năng trả lại đơn yêu cầu thi hành án?

Hồng Thanh (tỉnh Long An)

Trả lời: Theo quy định của Luật Thi hành án hiện hành, việc trả lại đơn thi hành án thuộc các trường hợp sau:

Người phải thi hành án: không có tài sản, có tài sản nhưng giá trị chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản đó theo quy định của pháp luật không được xử lý để thi hành án.

Người phải thi hành án không có thu nhập, thu nhập thấp chỉ đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho bản thân và gia đình. Tài sản kê biên không bán được mà người được thi hành án không đồng ý nhận.

Trường hợp người phải thi hành án có nghĩa vụ trả vật đặc định (là vật phân biệt được với vật khác bằng những đặc điểm riêng về ký hiệu, hình dáng, màu sắc, chất liệu, đặc tính… ví dụ: bức tranh của tác giả nổi tiếng) nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được mà đương sự không có thỏa thuận khác.

Như vậy, chi cục thi hành án trả lại đơn yêu cầu thi hành án của chị là đúng, việc của chị là tiếp tục theo dõi xem người bị thi hành án nếu phát hiện họ có tài sản thì đề nghị cơ quan chức năng thi hành án.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều