Báo Đồng Nai điện tử
En

Miễn trách nhiệm hình sự

09:02, 20/02/2012

Con tôi bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Hiện tại, con tôi đã khắc phục được toàn bộ thiệt hại đã gây ra...

 

Con tôi bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Hiện tại, con tôi đã khắc phục được toàn bộ thiệt hại đã gây ra.

Xin hỏi: Con tôi có được áp dụng Điều 25 của Bộ luật Hình sự để được miễn trách nhiệm hình sự không? Gia đình tôi rất bức xúc, xin chuyên mục Luật sư của bạn tư vấn giúp.

Chúng tôi xin cảm ơn.

                       Trần Văn Nghĩa (huyện Long Thành)

Về miễn trách nhiệm hình sự, được quy định tại Điều 25 của Bộ luật Hình sự, cụ thể như sau:

Miễn trách nhiệm hình sự

1.  Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

2. Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

3. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có quyết định đại xá.

Trong trường hợp cụ thể của con ông có thể vận dụng Khoản 1- Điều 25 “Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.” Nghiên cứu kỹ thì nội dung pháp lý quan trọng nhất trong trường hợp này là: Hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa. Như vậy, theo quy định tại Khoản 1–Điều 25 Bộ luật Hình sự thì người phạm tội thỏa mãn 2 điều kiện: hành vi phạm tội; người phạm tội. Không còn nguy hiểm cho xã hội nữa thì được miễn trách nhiệm hình sự.

Muốn trao đổi cụ thể về trường hợp này còn phải nghiên cứu kỹ các tình tiết phạm tội, nghiên cứu kỹ hành vi phạm tội và các nội dung tổng thể của vụ án.

Ông nên nhờ một tổ chức hành nghề luật sư giúp đỡ ông về mặt pháp lý bằng một hợp đồng dịch vụ pháp lý thì các luật sư có điều kiện tiếp xúc với bị can và nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án thì mới tư vấn một cách chính xác được.

Chúc ông gặp may mắn.

LS. Nguyễn Đức

 

Tin xem nhiều