Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa vụ tài sản sau ly hôn

LS Ngô Văn Định
08:00, 24/10/2023

Hỏi: Tôi cho vợ chồng chị D. mượn tiền để xây nhà (có giấy mượn tiền), nay 2 người có quyết định ly hôn (đã có hiệu lực pháp luật). Sau đó, người chồng lập hợp đồng tặng toàn bộ nhà đất cho chị D., tôi phải làm gì để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Xin được luật sư tư vấn.

Nguyễn Trường Thọ (H.Cẩm Mỹ)

- Trả lời: Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, việc xác định quyền và nghĩa vụ của vợ chồng đối với người thứ 3 được quy định như sau: Quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ 3 vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ 3 có thỏa thuận khác…

Bên cạnh đó, luật cũng quy định: vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản như: nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;  nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình; nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung...

Thông tin ông cung cấp thể hiện việc mượn tiền (có văn bản mượn tiền) về xây dựng nhà, như vậy khẳng định vợ chồng chị D. đều biết việc mượn tiền. Nay 2 người ly hôn và người chồng có lập hợp đồng tặng cho toàn bộ nhà đất cho người vợ nhưng không trả lại tiền cho ông là chưa đúng quy định của pháp luật cũng như đạo đức xã hội.

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, ông có thể thỏa thuận việc thanh toán tiền đối với chị D. và chồng cũ của chị này. Nếu đòi không được, ông khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng tặng cho giữa 2 người là vô hiệu, yêu cầu chị D. và chồng cũ thanh toán tiền nợ cho ông, TAND cấp huyện nơi có thửa đất cư trú có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều