Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

09:04, 16/04/2020

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 86 tổ chức cơ sở Đảng, với gần 6 ngàn đảng viên, sinh hoạt trong 5 loại hình: hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 86 tổ chức cơ sở Đảng, với gần 6 ngàn đảng viên, sinh hoạt trong 5 loại hình: hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Lê Tuấn Anh báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khối với đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy. Ảnh: P.Hằng
Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Lê Tuấn Anh báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khối với đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy. Ảnh: P.Hằng

Các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cơ bản đã thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế của tỉnh.

* Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trong những năm qua, bên cạnh việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp còn chú ý lãnh đạo các tổ chức đoàn thể của đơn vị thực hiện tốt công tác Dân vận như: xây dựng cầu dân sinh, xây dựng nhà tình thương, thắp sáng ngõ hẻm, hỗ trợ vốn cho người nghèo... tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và địa phương trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

TS.Hoàng Văn Quốc Chương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc khối sản xuất Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ, những năm qua, tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, giá nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao, nhiều loại dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi đã xuất hiện và hiện nay là dịch Covid-19 đang tác động không nhỏ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên với sự tập trung lãnh đạo của Đảng ủy công ty, các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hằng năm của doanh nghiệp đều thực hiện tốt. Tổng giá trị sản lượng và doanh thu hằng năm luôn vượt chỉ tiêu đề ra.

Từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng giá trị tổng sản lượng trung bình của Công ty Ajinomoto đạt 18%/năm; lợi nhuận trung bình tăng 23%; thu nhập bình quân người lao động tăng 9%. Để đạt những kết quả này, Đảng ủy công ty đã đề cao tinh thần gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, đi đầu trong các phong trào thi đua, sản xuất của đội ngũ đảng viên. Nhiều đảng viên là cán bộ chủ chốt của nhà máy luôn lăn xả với công việc, từ đó đã lan tỏa tác động đến tất cả mọi người trong toàn công ty hành động chung vì sự phát triển doanh nghiệp, cũng chính là bảo đảm cuộc sống của mỗi người.

Đảng ủy công ty còn phối hợp lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19-6-2013 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, nay là Nghị định 149/2018. Theo đó, đã tổ chức hội nghị người lao động 1 lần/năm và đối thoại 3 lần/năm với người lao động để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các kiến nghị chính đáng của người lao động để mọi người yên tâm gắn bó với công ty.

Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) hiện có hơn 20 ngàn cán bộ và nhân viên, làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Là doanh nghiệp tư nhân nhưng sáng thứ hai hằng tuần, cấp ủy của các tổ chức Đảng thuộc Thaco đều phối hợp với lãnh đạo các đơn vị, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, nhân viên của Thaco trên toàn quốc thực hiện chào cờ, hát Quốc ca. Sau nghi lễ này, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị đã triển khai nghị quyết của các cấp ủy Đảng tới toàn thể người lao động được biết và tham gia thực hiện.

Theo Phó bí thư Đảng ủy Công ty CP Ô tô Trường Hải Nguyễn Văn Kim Lân, nghị quyết của Đảng ủy công ty đều xoay quanh việc lãnh đạo thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, Đảng ủy công ty đặc biệt chú trọng lãnh đạo giữ gìn đoàn kết thống nhất trong cán bộ, đảng viên và người lao động, tạo sức mạnh hoàn thành các kế hoạch nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Đảng ủy công ty đã chủ động tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên để mọi người có nhận thức rõ ràng về các vấn đề của đất nước, có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, tích cực sáng tạo trong công việc, góp phần quan trọng vào quá tình xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Kết quả trong những năm qua, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự tập trung lãnh đạo của cấp ủy cùng Ban giám đốc công ty và sự tham gia tích cực của các đoàn thể đã động viên cán bộ, đảng viên, nhân viên toàn công ty vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tựu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, nếu năm 2015, Thaco đạt doanh thu 45.846 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 14 ngàn tỷ đồng thì đến năm 2019, doanh thu của công ty đạt 56.526 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 19.573 tỷ đồng.

* Đồng hành với doanh nghiệp

Trước đây, Công ty CP Giày dép cao su màu (TP.Biên Hòa) là công ty có vốn nhà nước với 37%, nhưng sau đó Nhà nước thoái toàn bộ phần vốn, nay công ty trở thành 100% vốn tư nhân. Bí thư Chi bộ Công ty CP Giày dép cao su màu Trần Dục Dân cho hay, những năm qua, công ty cũng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đứng trước những khó khăn chung, cấp ủy chi bộ công ty đã quan tâm quán triệt và tổ chức triển khai học tập các nghị quyết của Đảng đến 100% đảng viên và cán bộ, nhân viên công ty.

Theo đảng viên Nguyễn Thị Dung, khi cấp ủy chi bộ quan tâm tổ chức học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho cán bộ, đảng viên đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, giúp mỗi người tự thấy rõ trách nhiệm của mình, ra sức phấn đấu hoàn thành công việc được giao, đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.

Bên cạnh tổ chức học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cấp ủy chi bộ công ty đã quan tâm công tác tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động, động viên toàn công ty tạo thành khối đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn trở ngại, hằng năm đạt và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh tế đề ra. Cấp ủy chi bộ công ty cũng đã phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch mở rộng sản xuất, cải tiến thiết bị, dây chuyền sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời cải tiến mẫu mã sản phẩm, sử dụng nguyên vật liệu trong nước thay thế dần các nguyên vật liệu nhập khẩu nhằm hạ giá thành, tạo nên những sản phẩm riêng biệt của công ty.

Với những nỗ lực trong lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của cấp ủy chi bộ, hội đồng quản trị và Ban giám đốc công ty nên dù gặp những khó khăn nhưng Công ty CP Giày dép cao su màu vẫn thu hút được những hợp đồng với số lượng sản phẩm lớn, tạo thế ổn định và duy trì tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Lê Tuấn Anh cho biết, để phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, thời gian qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo cấp ủy cơ sở luôn chủ động bám sát nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, tích cực cùng hội đồng quản trị, ban giám đốc và lãnh đạo doanh nghiệp đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phát huy vai trò lãnh đạo thúc đẩy toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển, đó cũng là việc làm ý nghĩa nhất để khẳng định vị thế của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Kết quả, những năm qua, phần lớn các đơn vị thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đều hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

Các tổ chức cơ sở Đảng cũng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc ký kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Do đó, các doanh nghiệp có tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đều ổn định việc làm, đảm bảo thu nhập và các chế độ chính sách cho người lao động; 100% các doanh nghiệp có tổ chức Đảng không để xảy ra đình công, lãn công.

Cùng với lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Thường xuyên kiện toàn đội ngũ cấp ủy, phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, những nơi chưa có đảng viên và tổ chức Đảng để nỗ lực thực hiện chủ trương của Ban TVTU là “ở đâu có công nhân, ở đó phải có tổ chức Đảng”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều