Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn văn phát biểu của Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IX

08:09, 18/09/2015

(ĐN)- Ngày 18-9, tại Đài PTTH Đồng Nai, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IX đã chính thức khai mạc. Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội...

(ĐN)- Ngày 18-9, tại Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chính thức khai mạc. Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Báo Đồng Nai điện tử xin giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này:

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đai hội.
Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đai hội. Ảnh: Huy Anh.

Hôm nay, trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Đồng Nai ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Tôi rất vui mừng đến dự Đại hội lần thứ IX Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai - một sự kiện chính trị quan trọng của những người làm báo trong tỉnh nhà. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, tôi xin gửi đến các vị đại biểu và toàn thể anh chị em làm báo trong tỉnh lời chào thân ái. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

  Thưa quý đại biểu, các nhà báo thân mến

Qua theo dõi hoạt động báo chí Đồng Nai và của Hội Nhà báo Đồng Nai trong suốt nhiệm kỳ, tôi cơ bản nhất trí với những đánh giá trong báo cáo của Ban Chấp hành trình bày trước Đại hội. Đảng bộ tỉnh Đồng Nai luôn đánh giá cao vai trò của báo chí trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, luôn quan tâm tạo điều kiện để báo chí Đồng Nai hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và đạt được những thành tựu nổi bật, đó là:

Quang cảnh Đại hội Hội Nhà báo tỉnh khóa IX
Quang cảnh Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần IX. Ảnh: Huy Anh.

Báo chí Đồng Nai đã hoạt động đúng định hướng chính trị, thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nhất là tuyên truyền việc đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Báo chí đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền về công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế, về chủ quyền biển đảo. Chú trọng phê phán những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch, góp phần quan trọng vào việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới của Đảng. Bằng nhiều thể loại phong phú, báo chí Đồng Nai đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội một cách trung thực, sinh động những ý chí, tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình hay, những điển hình tiên tiến xuất sắc của tập thể và cá nhân trên các lĩnh vực đã được thông tin, giới thiệu trên báo chí, có tác dụng cổ vũ, động viên to lớn; đồng thời, góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, Hội Nhà Báo đã quan tâm đến hoạt động kiểm tra, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của Nhà báo, tham gia tốt các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương...Những năm qua, Báo chí Đồng Nai có sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ trên nhiều mặt, hệ thống báo chí đầy đủ các loại báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Đội ngũ những người làm báo ở tỉnh đã có bước phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng lên; giữ vững phẩm chất, đạo đức của người làm báo chân chính. Nhiều nhà báo được đào tạo cơ bản, tiếp cận các phương tiện làm báo hiện đại, đa phương tiện, tích cực đóng góp cho sự ổn định và phát triển của các cơ quan báo chí. Nhiều công trình, nhiều ý tưởng mới sáng tạo trong các phương thức làm báo cũng như vận dụng kỹ thuật mới đã ra đời từ thực tiễn công tác năng động thời gian qua.

Điều vui mừng là trong nhiệm kỳ qua, Báo chí Đồng Nai đã quan tâm, đầu tư và đạt nhiều giải thưởng cao trong các giải báo chí quốc gia, giải báo chí chuyên ngành Trung ương mang lại uy tín và niềm vinh dự chung cho giới báo chí tỉnh nhà.

Những thành tựu mà báo chí Đồng Nai đạt được trong 5 năm qua là đáng trân trọng, đặc biệt trong điều kiện còn không ít khó khăn; những thành tựu đó đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của Đảng bộ tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích và nỗ lực của các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo và đội ngũ những người làm báo ở Đồng Nai đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta cũng nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại, đó là: Còn có những biểu hiện thiếu nhạy bén chính trị, chưa làm tốt chức năng định hướng dư luận, chưa thực hiện tốt tôn chỉ mục đích; chưa làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước. Một số cơ quan báo chí trong tỉnh chậm đổi mới nội dung và hình thức; tuyên truyền thiếu hấp dẫn. Việc xử lý những sai phạm trong hoạt động báo chí còn có trường hợp chưa nghiêm, chưa đủ mạnh để giáo dục và phòng ngừa. Hoạt động của một số chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh vẫn còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Chưa làm tốt công tác tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn của tỉnh trên các lĩnh vực trong thời gian tới khi đất nước ta thực hiện cam kết trong cộng đồng Asean, WTO và hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và quốc tế. Hệ thống Đài phát thanh, nhất là vùng sâu, vùng xa hoạt động còn hạn chế; một số báo viết liên quan đến công tác xây dựng Đảng chất lượng chưa sâu; chưa đánh giá sâu hoạt động của cấp uỷ Hội Nhà báo và về công tác xây dựng Đảng của chi bộ Hội Nhà báo.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí phát triển, để các nhà báo phát huy tài năng sáng tạo, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, phục vụ và cống hiến cho đất nước. Đồng thời, mong muốn và tin tưởng những người làm báo chí và Hội Nhà báo Đồng Nai sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, tình hình của đất nước ta nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng đang trong quá trình hội nhập; có nhiều thuận lợi, cơ hội nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới. Trong lĩnh vực báo chí, nếu không đổi mới nhận thức và tư duy làm báo, sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giao. Để phát huy ưu điểm đã đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua; thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tại Đại hội này, tôi muốn nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Hội Nhà báo và tất cả các hội viên Hội nhà báo tỉnh nhà triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ tới, sau đây:

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư trao đổi với các đại biểu bên lề đại hội. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư trao đổi với các đại biểu bên lề đại hội. Ảnh: Huy Anh

Một là, tiếp tục quán triệt NQTW5 (khoá X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới; Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của tổ chức hội trong tình hình mới”. Với chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, là diễn đàn của nhân dân, có vị trí hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh để xây dựng thông tin, tuyên truyền kịp thời những chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho phù hợp, đảm bảo đúng định hướng, kịp thời, có hiệu quả. Phản ánh sâu sắc các phong trào thi đua yêu nước, tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Phát hiện, cổ vũ, động viên kịp thời những gương người tốt, việc tốt, những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội; tham gia tích cực
và có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực, tệ nạn xã hội; phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch bảo vệ vững chắc tư tưởng của Đảng. Trước mắt làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII xủa Đảng, tập trung thông tin tuyên truyền triển khai thực hiện các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

  Hai là, Hệ thống báo chí phải tiếp tục phát huy tiềm lực, ưu điểm, khắc phục những hạn chế, cố gắng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động mở rộng đối tượng đọc giả. Hội Nhà báo tỉnh phối hợp cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan báo chí thường xuyên làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng công tác tư tưởng, bản lĩnh chính trị, năng lực nghiệp vụ cho hội viên, người làm báo; tích cực thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, có trách nhiệm với nhân dân, bảo đảm công tác thông tin tuyên truyền đúng định hướng của Đảng, của Tỉnh ủy, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

  Ba là, cần tiếp tục góp phần trong việc tham gia tốt công tác lãnh đạo và quản lý báo chí, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ báo chí của tỉnh; thường xuyên tổ chức và tham gia các giải báo chí Quốc gia và khu vực tổ chức; tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác thi đua khen thưởng các nhà báo tiêu biểu, xuất sắc. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của người làm báo cách mạng vì lợi ích chung của đất nước, của dân tộc, có trình độ, năng lực để tuyên truyền kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tổ chức hội và đội ngũ cán bộ, hội viên nhà báo trong các cơ quan báo chí trong toàn tỉnh cần tích cực tham gia công tác xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng chi bộ cơ quan báo chí thật sự trong sạch, là hạt nhân chính trị lãnh đạo, tổ chức cho đội ngũ cán bộ đảng viên, hội viên thực hiện đúng đường lối, các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tôn chỉ mục đích của báo chí và lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ đưọc giao. Đề cao vai trò, trách nhiệm đảng viên của người làm báo; thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với đảng viên ở các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định liên quan đến hoạt động báo chí để ngăn ngừa xảy ra sai phạm.

Bốn là, báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hóa tiến bộ, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc; diễn đàn để nhân dân tham gia các công việc của đất nước, giám sát và phản biện xã hội, nâng cao trình độ dân trí; động viên, cổ vũ nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng.

Năm là, sau Đại hội này, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí cần kịp thời cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ tới bằng những chương trình hoạt động cụ thể, đề ra lộ trình thực hiện phù hợp, trong đó chú trọng việc cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung thông tin. Tác phẩm báo chí khi đăng tải trên báo, cũng như sóng phát thanh - truyền hình phải đảm bảo yêu cầu cao về tính chính trị, tính khoa học và tính văn hóa; nội dung thông tin báo chí cần trung thực, khách quan, chuyển tải thông tin chính xác, kịp thời và sinh động. Chất lượng thông tin báo chí phải được nâng tầm về trí tuệ. Thực hiện thường xuyên, thành nền nếp phương châm thông tin hai chiều, hoạt động tuyên truyền phải làm tốt việc truyền đạt nội dung đến người nghe, đồng thời chủ động tiếp nhận thông tin, đối thoại, giải quyết những vấn đề đặt ra để tạo sự nhất trí cao. 

Thưa quý đại biểu, toàn thể đại hội

  Với kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh đã nghiêm túc thảo luận kiểm điểm ưu điểm, khuyết điểm hạn chế và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới theo tinh thần đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội Nhà báo tỉnh là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp vững mạnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tin tưởng rằng Hội Nhà báo tỉnh, đội ngũ hội viên và các nhà báo tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

  Nhân Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IX, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tặng Đại hội bức tướng có nội dung: “Trung thành - Đoàn kết - Trách nhiệm, góp phần xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh”.

Chúc Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IX thành công tốt đẹp. Xin mời đại diện Đoàn Chủ tịch lên nhận bức trướng.

Xin cảm ơn.

Tin xem nhiều