Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn văn phát biểu giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX

03:12, 09/12/2016

(ĐN)- Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, trong phiên họp chiều 9-12, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã trả lời và giải trình các vấn đề mà đại biểu quan tâm thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, cũng như đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý điều hành thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Báo Đồng Nai điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

(ĐN)- Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, trong phiên họp chiều 9-12, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã trả lời và giải trình các vấn đề mà đại biểu quan tâm thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, cũng như đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý điều hành thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Báo Đồng Nai điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

                         - Thưa các vị Đại biểu HĐND tỉnh;

                         - Thưa các vị khách mời và các vị đại diện cử tri;

                         - Thưa toàn thể nhân dân tỉnh nhà.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà; ghi nhận những kết quả KT - XH đã đạt được trong năm 2016. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; UBND tỉnh sẽ bổ sung vào chương trình công tác và tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất các Nghị quyết của HĐND tỉnh khi được thông qua.

Trong các phiên thảo luận tại tổ kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã có 76 lượt ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh. Đồng thời, trong phiên thảo luận, chất vấn tại hội trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc các sở là ủy viên UBND tỉnh trực tiếp giải trình làm rõ các nội dung mà cử tri, đại biểu quan tâm đặt ra tại kỳ họp. Với trách nhiệm là Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin trân trọng tiếp thu, đồng thời giao nhiệm vụ cho các ủy viên UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải quyết cụ thể vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm đặt ra tại kỳ họp này, báo cáo bằng văn bản về UBND tỉnh trước ngày 20/12/2016 để thông tin lại cho cử tri và các vị đại biểu.

Trước khi HĐND tỉnh thông qua các Nghị quyết do UBND tỉnh trình. Tôi xin trình bày và báo cáo rõ thêm một số công tác trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017 của tỉnh, kết hợp giải trình một số vấn đề mà cử tri tỉnh nhà và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đặt ra tại kỳ họp này.

* Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2016. Đồng thời, để kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này; ngày 15/12/2016, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2017 đến các ngành, địa phương, các đơn vị hành chính sự nghiệp để tổ chức thực hiện đồng bộ; yêu cầu các ngành, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm phấn đấu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2017 để đạt kết quả tốt nhất trên từng lĩnh vực.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương phải thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội; chủ động cân đối cung cầu hàng hóa; tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý kiên quyết tình trạng buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để mọi người dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Kính thưa các vị đại biểu và cử tri tỉnh nhà!

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, chúng ta có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. UBND tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp như đã trình bày trong báo cáo của UBND tỉnh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND.

Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017, đó là:

1. Về phát triển kinh tế:

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng – an ninh 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết của HĐND tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 sẽ thông qua tại kỳ họp này. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá, trong đó tập trung thực hiện đột phá về huy động các nguồn lực đầu tư hiệu quả các công trình hạ tầng xã hội và dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

- Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo Nghị quyết số 19 - 2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2 năm 2016-2017.

- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Thực hiện tốt phương châm ”Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là về chính sách, thị trường, nguồn vốn. Chú trọng thực hiện các giải pháp đột phá nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tỉnh nhà phát huy lợi thế, giảm thiểu các tác động bất lợi khi hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng trong tất cả các ngành, lĩnh vực giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung 3 trọng tâm: tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; tái cơ cấu hệ thống tài chính – ngân hàng, trọng tâm là các tổ chức tín dụng; tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là các tổng công ty nhà nước.

- Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình Phát triển kết cấu hạ tầng tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2020. Thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 của tỉnh.

- Tổ chức thực hiện nghiêm các Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu. Trong năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện các đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối vào các khu vực đô thị và khu công nghiệp, các tuyến đường cao tốc. Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn như: chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để phục vụ triển khai giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết,  đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, cầu An Hảo .v.v. và các dự án trọng điểm của tỉnh như: đường 319 nối dài, một số tuyến đường nội ô thành phố Biên Hòa để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước sau mưa.

Kính thưa các đại biểu HĐND tỉnh!

- Công tác lập và quản lý quy hoạch của tỉnh trong thời gian qua còn bất cập. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch cho phù hợp với tình hình hiện nay; thực hiện tốt việc công bố công khai các quy hoạch để nhân dân an tâm đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống và tạo điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận.

* Theo thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại kỳ họp, đồng thời có nhiều cử tri bức xúc phản ánh là tình trạng quy hoạch dự án kéo dài không triển khai. UBND tỉnh xin báo cáo như sau:

Qua rà soát, hiện trên địa bàn tỉnh có 479 dự án được UBND tỉnh thoả thuận địa điểm còn hiệu lực, trong đó:

- Dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh: 287 dự án.

- Dự án đã được giao đất và chấp thuận đầu tư: 81 dự án.

- Dự án đang làm thủ tục đầu tư, bồi thường: 105 dự án.

- Dự án đã hết thời hạn thỏa thuận địa điểm: 06 dự án.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, tìm ra nguyên nhân dẫn đến dự án chậm triển khai, kéo dài. Trong đó các nguyên nhân là nền kinh tế còn nhiều khó khăn; sự thay đổi liên tục chính sách pháp luật dẫn đến vướng mắc trong việc xử lý thủ tục chuyển tiếp giữa các chính sách cũ và chính sách mới; năng lực tài chính hạn chế của các Chủ đầu tư; đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án.

Để xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát, phân loại các dự án nhằm tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trường hợp các dự án chậm tiến độ thuộc loại không khả thi, kéo dài nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân (mới bồi thường dưới 50% diện tích đất dự án) sẽ xử lý theo hình thức chấm dứt hiệu lực pháp lý văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư, thu hồi, huỷ bỏ quyết định thu hồi và giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đối với các dự án đã bồi thường xong nhưng chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện, UBND tỉnh sẽ chuyển đổi chủ đầu tư, nhằm phát huy nguồn lực, đồng thời thúc đẩy nhanh tiến trình của dự án.

Đặc biệt là tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các ngành, địa phương và chủ đầu tư để giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; nhanh chóng khắc phục tình trạng vốn ứ đọng, nằm chờ mặt bằng thi công (đây cũng là một trong những nguyên nhân làm chậm trễ việc triển khai các dự án).

Trong khó khăn chung nền kinh tế, tỉnh chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp nhưng cũng có thái độ dứt khoát đối với một số chủ đầu tư chậm triển khai dự án mà không có lý do chính đáng, từng bước khắc phục tình trạng dự án treo gây bức xúc trong nhân dân.

* Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã quan tâm vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra nhiều nơi, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng ngay sau kỳ họp này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong bảo vệ môi trường, nhất là các khu vực bức xúc về ô nhiễm môi trường; kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống và xử lý quyết liệt tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh mà cử tri đã phản ánh.

- Thực hiện hiệu quả các giải pháp thoát nước, phòng chống ngập úng tại các đô thị, nhất là khu vực thành phố Biên Hòa.

* Cử tri quan tâm phản ánh về chương trình giảm ngập của tỉnh tuy đã phát huy hiệu quả nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Nội dung này đã được Giám đốc Sở Xây dựng giải trình tại phiên chất vấn, UBND tỉnh xin báo cáo rõ như sau:

Thời gian qua, trước tình trạng ngập úng khi mưa lớn, UBND tỉnh đã có rất nhiều chỉ đạo và giao trách nhiệm rõ ràng cho các  ngành, nhà đầu tư thực hiện nhiều biện pháp khắc phục ở từng khu vực. Đến nay, đã cải thiện về thời gian tiêu thoát nước của các cống sau mưa đối với các điểm ngập chính. Riêng tại địa bàn thành phố Biên Hòa, để giải quyết căn cơ tình trạng ngập úng phải thực hiện được dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Biên Hòa (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản với tổng mức đầu tư khoảng 318 triệu USD. Dự án dự kiến ký hiệp định vào đầu năm 2017 và thời gian hoàn thành dự kiến đến năm 2026. UBND tỉnh đã chủ động làm việc với đối tác là JICA của Nhật Bản và các Bộ ngành Trung ương để dự án sớm được triển khai.

Do việc khắc phục tình trạng ngập úng cần nguồn kinh phí rất lớn, phải có lộ trình thực hiện. Khi xảy ra những trận mưa lớn, kéo dài vượt quá tần suất thiết kế về tiêu thoát nước của các cống sẽ diễn ra tình trạng ứ đọng gây ngập cục bộ tại các điểm ngập hiện hữu. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo khắc phục các điểm ngập; thường xuyên kiểm tra, xử lý việc xây dựng lấn chiếm lòng suối làm tắc nghẽn dòng chảy, tình trạng vứt rác bừa bãi gây tắc nghẽn cống, hố ga thu nước; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, không che chắn miệng hố ga thu nước dọc các vỉa hè.

- Hiện trên địa bàn tỉnh còn 97 điểm giết mổ trái phép. Trong năm 2017, UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác sắp xếp giết mổ tập trung tại các địa phương, nhất là tại một số địa phương thực hiện còn chậm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các điểm giết mổ trái phép nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng giết mổ trái phép, kinh doanh sản phẩm động vật không qua kiểm soát. UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu địa phương còn để xảy ra tình trạng giết mổ trái phép trên địa bàn do mình quản lý.

- Tập trung chỉ đạo khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này; đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Kính thưa các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà!

- Công tác cải cách hành chính trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo kiến nghị của cử tri vẫn còn một số thủ tục hành chính mà người dân chưa thực sự hài lòng. Trong năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cơ chế ”một cửa, một cửa liên thông” tại cấp huyện, xã và các Sở, ngành cấp tỉnh; cải tiến, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ của của cán bộ công chức, viên chức thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là ở các bộ phận 1 cửa; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, thực hiện không đúng quy định, chậm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

* Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, cùng với việc tăng cường đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp và công dân để lắng nghe tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh sẽ thường xuyên tiếp nhận thông tin từ các phương tiện thông tin, báo chí, truyền hình, các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp và người dân về những hạn chế, thiếu sót, vi phạm của các đơn vị, cá nhân trong thực thi công vụ, từ đó giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý và đề ra giải pháp khắc phục kịp thời.

2. Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội:

- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả đề án xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa - xã hội giai đoạn 2014- 2020 trên địa bàn.

- Bên cạnh việc quản lý và tổ chức tốt các nhiệm vụ lĩnh vực văn hóa - xã hội, UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm bảo đảm việc tổ chức kỷ niệm các sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh phải tạo được phong trào thi đua yêu nước sâu rộng để động viên nhân dân phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc, thiết thực; gắn với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đồng thời đảm bảo an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức.

- Lĩnh vực giáo dục và đào tạo có rất nhiều nhiệm vụ đặt ra, nhưng trước hết phải triển khai thực hiện đạt hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Khuyến khích các hình thức liên kết, hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu lao động của doanh nghiệp; khẩn trương rà soát, tăng cường công tác quản lý, đầu tư cho hệ thống nhà trẻ, mầm non; đẩy mạnh xã hội hóa và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn để đầu tư trường lớp nhằm khắc phục tình trạng học ca 3 ở các địa phương.

- Cử tri và đại biểu cũng phản ánh, trong thời gian qua tinh thần phục vụ của nhân viên y tế đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhân viên y tế có thái độ tiếp xúc ứng xử chưa làm cho người bệnh hài lòng. Do đó, cùng với việc sẽ tiếp tục tăng cường trang thiết bị hiện đại cho ngành y tế để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ y, bác sỹ ở các cơ sở y tế; đồng thời phải có biện pháp thiết thực để công tác khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế được tốt hơn.

Kính thưa các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà!

* Vấn đề an toàn thực phẩm hiện đang là vấn nạn, là thách thức lớn đối với chúng ta. Thực phẩm không an toàn đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe của người dân, đánh mất niềm tin của người tiêu dùng. Những việc làm đó do không ít kẻ bất chấp đạo đức, vì lợi ích kinh tế gây ra.

Ngày 30/6/2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 19/2016/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nướcvề an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong năm 2016, Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra trên 2140 cơ sở, trong đó vi phạm là 210 cơ sở với số tiền phạt là 844 triệu đồng. Tuy nhiên đây chưa phải là giải pháp căn bản giải quyết vấn đề. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến cử tri và đại biểu phản ánh tại kỳ họp này, UBND tỉnh giao trách nhiệm ngành Y tế khẩn trương phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, các địa phương và đơn vị liên quan căn cứ các quy định, chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh quy định, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, địa phương để quản lý chặt chẽ vấn đề an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, lưu thông, chế biến, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn người dân cách lựa chọn thực phẩm, dấu hiệu nhận biết thực phẩm bẩn, không an toàn, góp phần đảm bảo đời sống, sức khoẻ nhân dân. Yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp trong việc vận động, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là đối với các loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân.

- Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội để ổn định đời sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, nhà ở cho đối tượng là người có công.

* Tiếp thu ý kiến thảo luận của đại biểu tại kỳ họp, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn và Nhà Văn hóa ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 để tổ chức thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu thiết thực của nhân dân tỉnh nhà.

3. Lĩnh vực an ninh, quốc phòng:

- Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng Khu vực phòng thủ tỉnh giai đoạn 2016-2020. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quốc phòng an ninh; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế bền vững đi đôi với ổn định quốc phòng-  an ninh. Trước mắt, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

* Về trật tự an toàn giao thông, qua báo cáo cho thấy, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn còn phức tạp. Vì vậy UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương phải coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và thường xuyên, cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông, phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải nhằm tiếp tục kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là cấp cơ sở trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở. Qua đó, từng bước giải quyết dứt điểm các vụ việc, kể cả việc thực hiện những quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, nhất là các khiếu kiện phức tạp, đông người.

Kính thưa các đại biểu HĐND tỉnh!

UBND tỉnh xin chân thành cảm ơn HĐND tỉnh đã cơ bản đồng tình với các Báo cáo, đề án do UBND tỉnh trình ra tại kỳ họp này.

Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh tại các báo cáo giám sát, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, việc gì thuộc thẩm quyền Bộ, ngành Trung ương thì tiếp tục có văn bản báo cáo Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết, việc gì thuộc thẩm quyền UBND tỉnh thì trình UBND tỉnh xem xét, quyết định, việc gì thuộc trách nhiệm Sở, ngành, địa phương thì Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương trực tiếp xem xét, giải quyết và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2017. Rất mong nhận được sự ủng hộ, giám sát của các vị Đại biểu HĐND tỉnh và đồng bào cử tri tỉnh nhà.

Kính chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại diện cử tri, các vị khách mời sức khoẻ, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin xem nhiều