Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng cán bộ quân đội '7 dám'

08:08, 05/08/2023

Tại hội nghị Quân ủy Trung ương mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã nhấn mạnh phải rèn luyện cán bộ quân đội theo tinh thần "7 dám": "Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đối đầu với khó khăn thử thách và dám hành động vì lợi ích chung".

Tại hội nghị Quân ủy Trung ương mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã nhấn mạnh phải rèn luyện cán bộ quân đội theo tinh thần “7 dám”: “Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đối đầu với khó khăn thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”.

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh (giữa) chúc mừng 2 cán bộ lực lượng vũ trang tỉnh được điều động, bổ nhiệm chức vụ mới. Ảnh: N.Anh
Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh (giữa) chúc mừng 2 cán bộ lực lượng vũ trang tỉnh được điều động, bổ nhiệm chức vụ mới. Ảnh: N.Anh

Chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự đúc kết, khái quát sâu sắc về lý luận và thực tiễn; rất logic, dễ hiểu, dễ nhớ; là phương châm chỉ đạo tư duy và hành động; đồng thời thể hiện tình cảm, trao gửi niềm tin và yêu cầu cao của người đứng đầu Đảng và Quân ủy Trung ương đối với cán bộ quân đội trong thời kỳ mới.

Theo thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thực hiện được “7 dám” hay nói ngắn gọn như Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cán bộ cách mạng phải “dĩ công vi thượng”; đây là cốt cách của người cán bộ, cũng là mục tiêu xây dựng cán bộ quân đội hiện nay.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu cho rằng, thực hiện được “7 dám” và “dĩ công vi thượng” chính là giữ gìn và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo “7 dám” với cán bộ quân đội chính là vấn đề phải giữ gìn, kế thừa và phát huy, xây dựng cho được bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Chính điều này là sức mạnh để xây dựng được “thế trận lòng dân” trong xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân.

“Quân đội phải luôn giữ được phẩm chất cách mạng: Tuyệt đối trung thành với Đảng, dân tộc, tận hiếu với nhân dân. Bất luận mọi hoàn cảnh phải luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc, truyền thống anh hùng và tinh thần quyết chiến, quyết thắng, không ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng đáng là quân đội của dân, do dân, vì dân và là một đội quân anh hùng trên các mặt trận, nhất là chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay” - thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu nhấn mạnh.

Đại tá - PGS-TS Nguyễn Văn Sáu, Phó viện trưởng, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam cho rằng, tinh thần “7 dám” chính là đúc rút sắc bén về lý luận và thực tiễn của công tác bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ vững mạnh, đủ đức, đủ tài, có uy tín cao; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới; chỉ huy phải mẫu mực trước toàn đơn vị.

Đại tá Nguyễn Văn Sáu chia sẻ: “Chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là những vấn đề mang tầm chiến lược, những định hướng quan trọng để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội giao phó”.

Nam Anh

Tin xem nhiều