Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình điểm phổ biến, giáo dục pháp luật

07:08, 02/08/2023

Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) đóng tại Đồng Nai là đơn vị được Bộ Quốc phòng chọn làm trước cho các đơn vị phía Nam triển khai Quyết định 1371/QĐ-TTg ngày 30-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Phát huy vai trò của lực lượng quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027" (gọi tắt là Đề án 1371).

Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) đóng tại Đồng Nai là đơn vị được Bộ Quốc phòng chọn làm trước cho các đơn vị phía Nam triển khai Quyết định 1371/QĐ-TTg ngày 30-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (gọi tắt là Đề án 1371).

Lãnh đạo Quân đoàn 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, H.Trảng Bom tham gia chương trình đọc sách tuyên truyền pháp luật
Lãnh đạo Quân đoàn 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, H.Trảng Bom tham gia chương trình đọc sách tuyên truyền pháp luật. Ảnh: N.HÀ

Đại tá Vũ Văn Tám, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 309 cho hay, triển khai thực hiện Đề án 1371, các đơn vị thuộc Sư đoàn 309 đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác PBGDPL cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác” của Quân đội nhân dân Việt Nam và phù hợp tinh thần: “Lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, đồng hành cùng nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Những cách làm sáng tạo

Trung đoàn 31 thuộc Sư đoàn 309 là đơn vị nhiều năm thực hiện hiệu quả các mô hình PBGDPL cho CBCS và nhân dân thông qua các đợt công tác dân vận.

Đại tá NGUYỄN TRẦN LONG, Phó chính ủy Quân đoàn 4 cho hay, thông qua chương trình, Quân đoàn 4 sẽ thống nhất nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện Đề án 1371 và triển khai trong toàn quân đoàn. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật tại cơ sở sát đặc điểm từng địa phương, đơn vị và đối tượng.

Theo trung tá Lê Văn Hiệp, Phó chính ủy Trung đoàn 31, xác định việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hạn chế và đi đến chấm dứt những vi phạm kỷ luật thông thường nên trước khi thực hiện Đề án 1371, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo biên soạn các chuyên đề đưa vào tuyên truyền, giáo dục CBCS, nhất là chiến sĩ mới và phối hợp tuyên truyền trong nhân dân, được các đoàn kiểm tra của sư đoàn, quân đoàn và Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

“Cùng với đó, Trung đoàn 31 tổ chức thực hiện tốt Ngày hội Thanh niên quân đội với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông; sinh hoạt chính trị chuyên đề “Thanh niên quân đội nói không với vi phạm pháp luật, kỷ luật”, “Thanh niên Trung đoàn 31 tự giác, tự quản, tự rèn”, “Tuổi trẻ Trung đoàn 31 nói không với thuốc lá”… tạo môi trường quân sự lành mạnh, chấm dứt các trường hợp vi phạm kỷ luật thông thường và không để xảy ra vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng địa bàn đóng quân an toàn” - trung tá Lê Văn Hiệp nhấn mạnh.

Theo trung tá Lê Văn Hiệp, cùng với những mô hình, cách làm thành công, hơn 1 năm thực hiện Đề án 1371, đơn vị đã cụ thể hóa thành các mô hình “Đơn vị 3 nhất” (chính trị tư tưởng tốt nhất; sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện tốt nhất; chấp hành kỷ luật, bảo đảm an toàn nghiêm nhất); “Cơ quan 3 tốt” (chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt; chuyên môn tốt; chấp hành kỷ luật, bảo đảm an toàn tốt) phù hợp đặc thù đơn vị nên đạt hiệu quả cao, nâng nhận thức về pháp luật, chấp hành kỷ luật cho CBCS toàn đơn vị.

Nói cho dân hiểu, dân tin, dân làm

Hội trường Trung tâm Văn hóa - thông tin H.Trảng Bom tối 26-7 vừa qua chật kín người dân cùng CBCS các đầu mối Sư đoàn 309 đến tham dự chương trình Phối hợp tuyên truyền PBGDPL cho nhân dân.

Ông Lê Huy Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh H.Trảng Bom bộc bạch: “Lâu rồi tôi mới được dự một chương trình PBGDPL hay, ý nghĩa và thiết thực như vậy. Cách tuyên truyền pháp luật của báo cáo viên Sư đoàn 309 rất gần gũi, thiết thực, dễ hiểu…”.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Lê Tuấn Anh cho rằng, chương trình được chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu với nhiều tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm tuyên truyền, PBGDPL dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp cận.

“CBCS của Sư đoàn đã phối hợp hiệu quả với địa phương, trực tiếp là Ban Chỉ huy quân sự huyện và các cơ quan trong huyện tổ chức chương trình thực sự ý nghĩa. Qua đó, chuyển tải được các nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia… kết hợp thông tin, trao đổi 2 chiều nên đã thu hút CBCS và nhân dân lắng nghe, tham gia tích cực từ đầu đến tận cuối chương trình” - ông Lê Tuấn Anh chia sẻ.

Chị Bích Trâm (ngụ xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom) - thuộc đơn vị kết nghĩa và trực tiếp tham gia Đội Tuyên truyền PBDGPL của Sư đoàn 309 chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia cùng CBCS Sư đoàn, những người lính Cụ Hồ luôn am hiểu pháp luật; tích cực giúp dân trong các hoạt động dân vận, lại có năng khiếu về văn hóa, văn nghệ. Hy vọng chương trình của chúng tôi sẽ góp phần giúp mọi người nhận thức và chấp hành nghiêm pháp luật trong cuộc sống”.

Theo đại tá PHÙNG THẾ HÙNG, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 309, Quân đoàn 4, nhiều năm nay Sư đoàn 309 luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được cấp trên giao. Kết quả huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu” luôn đạt mục tiêu, yêu cầu, tuyệt đối an toàn. Đóng góp vào thành công này phải kể đến vai trò của công tác PBGDPL trong toàn bộ các đầu mối thuộc Sư đoàn…

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều