Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả công tác dân vận trong lực lượng vũ trang

08:05, 09/05/2023

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai thời gian qua được quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai thời gian qua được quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 7B (Cục Hậu cần, Quân khu 7) khám bệnh miễn phí, cấp thuốc cho người nghèo xã Thanh Sơn (H.Định Quán), Ảnh: N.Hà
Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 7B (Cục Hậu cần, Quân khu 7) khám bệnh miễn phí, cấp thuốc cho người nghèo xã Thanh Sơn (H.Định Quán). Ảnh: N.Hà

Dân vận trong LLVT tập trung các chủ đề: Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu; chung tay giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; tham gia hành trình vì sức khỏe cộng đồng… Hiệu quả công tác dân vận đã góp phần củng cố mối đoàn kết quân - dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân với thế trận lòng dân và khu vực phòng thủ vững chắc, gắn bó mật thiết giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

* Tập trung vùng đặc thù

Đại tá Bùi Văn Sỹ, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho hay, với một địa bàn đông dân tộc, nhiều tôn giáo, công nhân lao động, lại có đủ các địa hình thành phố, nông thôn, miền núi, đồng bằng… nên khi thực hiện dân vận, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm, chú trọng các nguồn lực tập trung vào các vùng đặc thù.

Đợt dân vận chào mừng các ngày lễ lớn và hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống LLVT Đồng Nai (15-5-1946 - 15-5-2023) vừa diễn ra tại xã Thanh Sơn (H.Định Quán) cho thấy, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy vai trò chủ trì phối hợp hiệu quả cùng các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn, Công an tỉnh, H.Định Quán vận động các mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm cùng chung tay vào cuộc.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, năm 2014, tỉnh mới chỉ có 52 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 2 đơn vị cấp huyện được Chính phủ công nhận hoàn thành mục tiêu NTM. Cuối năm 2019, Đồng Nai là một trong 2 tỉnh đầu tiên cả nước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM và đầu năm 2023, Đồng Nai là một trong 5 tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 96 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 21 xã đạt NTM kiểu mẫu… Thành quả này có vai trò đóng góp to lớn của LLVT tỉnh, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn và nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo… cùng chung tay góp sức.

Với chủ đề: Quân đội chung sức xây dựng NTM nâng cao, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị quân đội, công an và các tầng lớp nhân dân tham gia nhằm góp sức cùng xã Thanh Sơn phấn đấu đạt mục tiêu NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Ông Huỳnh Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã Thanh Sơn xúc động bộc bạch: “Đợt dân vận lần này hỗ trợ cho Thanh Sơn về đích NTM nâng cao vào cuối năm nay, vượt trước nghị quyết Đảng bộ xã gần 2 năm. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, Lữ đoàn 25 (Quân khu 7) đã khởi công xây dựng tuyến đường ấp 6 dài 3km, tạo thuận lợi cho bà con nhân dân đi lại, sinh hoạt và góp phần nâng chất NTM trên địa bàn”.

Là người nhận căn nhà tình nghĩa quân dân trong đợt này, ông Lý Xuân Luyện, ngụ ấp 3, xã Thanh Sơn chia sẻ: “Được sống trong căn nhà mới là niềm hạnh phúc lớn của gia đình tôi. Kể từ đây, chúng tôi không còn phải chịu cảnh nắng nóng bụi bẩn và mưa dột tứ bề như trước khi có nhà”.

Bà Nguyễn Thị Oanh, dân tộc Chơro, ngụ ấp 2, xã Thanh Sơn được các y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 7B khám, cấp thuốc, hướng dẫn tận tình cách điều trị. Bà hồ hởi nói: “Tôi bị đau lưng khá lâu nhưng vì khó khăn, đường đi xa quá, tôi không thể đến bệnh viện. Được các bác sĩ quân đội khám, cấp thuốc, hướng dẫn cách sử dụng, tôi rất mừng, hy vọng bệnh sẽ thuyên giảm”.

* Thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu

Theo đại tá Bùi Văn Sỹ, thực hiện tốt công tác dân vận là yêu cầu quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh; đồng thời, đánh giá kết quả phối hợp giữa Đảng ủy Quân sự tỉnh với các huyện ủy, thành ủy trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng địa phương, góp phần thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cũng từ hiệu quả thực hiện công tác dân vận, Bộ CHQS tỉnh sẽ đánh giá kết quả triển khai mô hình dân vận Khối thi đua các đơn vị quân đội trên địa bàn trong thực tiễn. Khi thực hiện dân vận tại xã Thanh Sơn, Bộ CHQS tỉnh đã huy động Lữ đoàn 25 (Quân khu 7) và Bệnh viện Quân y 7B (Cục Hậu cần, Quân khu 7) là những đơn vị được giao phụ trách địa bàn đã tích cực tham gia.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 25 cho hay, qua thực tế làm công tác dân vận ở những địa bàn đóng quân thời gian qua góp phần cùng Bộ CHQS tỉnh và địa phương thúc đẩy mục tiêu NTM nâng cao. Bên cạnh đó, còn có tác dụng to lớn trong việc giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ đơn vị về xây dựng, củng cố đoàn kết quân - dân, về truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, về bài học làm dân vận… ngay từ thực tiễn.

Hiệu quả thực tiễn của các đợt dân vận thời gian qua đã giúp Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cùng các đơn vị phối hợp thu thập nhiều nguồn tư liệu, thông tin quý báu từ thực tế để tiếp tục hoàn thiện đề tài nghiên cứu khoa học: Công tác dân vận của LLVT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; thực trạng và giải pháp. Qua đó, khái quát cụ thể thành lý luận về công tác dân vận của LLVT tỉnh, các đơn vị quân đội cũng như những bài học kinh nghiệm quý trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương trong giai đoạn mới.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều