Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh dũng, quyết thắng bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc

08:04, 01/04/2023

Ngày 1-4-1953, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ký quyết định thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 367 - tiền thân Sư đoàn Phòng không 367 (Quân chủng Phòng không không quân (PKKQ) ngày nay.

Ngày 1-4-1953, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ký quyết định thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 367 - tiền thân Sư đoàn Phòng không 367 (Quân chủng Phòng không không quân (PKKQ) ngày nay.

Giáo dục truyền thống 70 năm bộ đội pháo cao xạ ở Trung đoàn 93, Sư đoàn Phòng không 367, đóng tại Đồng Nai. Ảnh: N.Hà
Giáo dục truyền thống 70 năm bộ đội pháo cao xạ ở Trung đoàn 93, Sư đoàn Phòng không 367, đóng tại Đồng Nai. Ảnh: N.Hà

70 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Sư đoàn Phòng không 367 nói riêng, bộ đội PKKQ nói chung đã từng bước lớn mạnh, phát huy tốt truyền thống “anh dũng - quyết thắng” của bộ đội pháo cao xạ, góp phần to lớn trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như trong xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển của Tổ quốc trong tình hình mới.

* Anh hùng trong kháng chiến

Lịch sử bộ đội pháo cao xạ có ghi, trong thư gửi CBCS Trung đoàn 367, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Trong hoàn cảnh một đất nước, một quân đội chưa có không quân, Binh chủng Pháo cao xạ lại càng rất quan trọng. Trung đoàn 367 là một trong những đơn vị được trang bị tương đối hiện đại đầu tiên của quân đội ta, sẽ làm cơ sở và nòng cốt cho việc phát triển lực lượng phòng không to lớn sau này. Sự ra đời của pháo cao xạ đánh dấu một bước trưởng thành của quân đội ta trên con đường tiến lên chính quy, hiện đại”.

Trung tướng Vũ Văn Kha, Quyền Tư lệnh Quân chủng PKKQ cho rằng, sự ra đời của pháo cao xạ cùng những chiến công hiển hách của CBCS trong các cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập đã góp phần to lớn trong việc hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ, nhân dân.

Trung tướng VŨ VĂN KHA, Quyền Tư lệnh Quân chủng PKKQ khẳng định, dù tác chiến hiện đại có nhiều thay đổi nhưng yếu tố quan trọng vẫn phải là con người có bản lĩnh vững vàng, đủ trình độ, khả năng, khai thác, làm chủ vũ khí, khí tài. Với một đơn vị được xây dựng tiến thẳng hiện đại, Quân chủng PKKQ tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ theo hướng “người trước, súng sau”. Đến nay, CBCS các đơn vị quân chủng kế thừa tốt truyền thống anh hùng, làm chủ, vận hành, khai thác tốt vũ khí, khí tài mới được trang bị.

Sự xuất hiện của pháo cao xạ đã tăng niềm tin và sức mạnh, cổ vũ CBCS thi đua lập công trên khắp các mặt trận. Suốt 55 ngày đêm chiến đấu ngoan cường chống thực dân Pháp, bộ đội pháo cao xạ đã phối hợp các tiểu đoàn súng máy phòng không 12,7mm của các đại đoàn, đập tan ưu thế tuyệt đối của không quân Pháp, chặt đứt cầu hàng không chi viện cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, bắn rơi 62 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái…

Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, các lực lượng pháo cao xạ 3 thứ quân đã bắn rơi gần 3,1 ngàn máy bay các loại. Trong đó, bộ đội pháo cao xạ của Quân chủng PKKQ đã bắn rơi trên 1,5 ngàn chiếc. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Binh chủng Pháo cao xạ và 19 đơn vị cấp trung, lữ đoàn; nhiều đơn vị cấp tiểu đoàn, đại đội cùng 15 cá nhân được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

“Truyền thống anh hùng trong kháng chiến, bảo vệ độc lập Tổ quốc chính là hành trang để các đơn vị trong toàn Quân chủng PKKQ nói chung, lực lượng pháo phòng không tiếp tục giáo dục, kế thừa xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”-  trung tướng Vũ Văn Kha nhấn mạnh.

* Chính quy, hiện đại

Nhìn vào kết quả huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, diễn tập theo quy định năm 2022 và những tháng đầu năm nay của các đơn vị thuộc Quân chủng PKKQ có thể khẳng định, CBCS các đơn vị toàn Quân chủng đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc trong tình hình mới, phù hợp lộ trình tiến lên hiện đại.

Tại Sư đoàn Phòng không 367 (tiền thân là Trung đoàn Pháo cao xạ 367), Quân chủng PKKQ, đơn vị được thành lập ngày 1-4-1953, CBCS nơi đây đang tổ chức nhiều hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống. Đại tá Đặng Hồng Tuân, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 367 cho hay, kế thừa xứng đáng truyền thống anh hùng trong chiến đấu, CBCS đơn vị đã và đang xây dựng, rèn luyện, chiến đấu và lập công xuất sắc.

Sư đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ cơ động dự bị chiến lược của Bộ Quốc phòng, hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ: Bảo vệ yếu địa, bảo vệ giao thông vận chuyển và tác chiến trong đội hình binh chủng hợp thành. Tổng kết 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Sư đoàn Phòng không 367 đã tham gia chiến đấu gần 10 ngàn trận lớn nhỏ, bắn rơi 739 máy bay các loại (có cả B52); 27 tập thể, 14 cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trung tá Phạm Văn Khương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 93 (đóng tại H.Long Thành) cho biết, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn xác định phương châm huấn luyện: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”; huấn luyện làm chủ vũ khí, khí tài mới, hiện đại được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện mọi mặt. Bên cạnh đó, chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện tác phong chỉ huy, trình độ tổ chức hiệp đồng chiến đấu, bảo đảm sát nhiệm vụ, đối tượng, khu vực hoạt động tác chiến cho CBCS. Huấn luyện cơ bản về chiến thuật, kỹ thuật, trình độ tham mưu - tác chiến và nâng cao khả năng làm chủ vũ khí, khí tài…

Sư đoàn Phòng không 377 - đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Nam Trung bộ, bảo vệ căn cứ quân sự Cam Ranh và chủ quyền biển - đảo của Tổ quốc, CBCS nơi đây vẫn hăng say luyện tập dù hiện nay thời tiết nắng nóng, thi đua dành những đỉnh cao quyết thắng, chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập sư đoàn (27-5-1968 - 27-5-2023) và 70 năm bộ đội pháo cao xạ (1-4-1953 - 1-4-2023).

Trung tá Vũ Văn Tuyển, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn Phòng không 377 cho hay, năm 2023, đơn vị đón nhận huấn luyện 315 chiến sĩ mới các huyện: Long Thành, Tân Phú, TP.Long Khánh của Đồng Nai. Gần 2 tháng vào đơn vị, chiến sĩ mới đến từ Đồng Nai đều bắt nhịp nhanh với môi trường quân đội, nắm vững các yếu lĩnh động tác, duy trì nền nếp, cách xưng hô, chào hỏi. “Vừa huấn luyện theo kế hoạch, đơn vị còn tổ chức giáo dục truyền thống 55 năm Sư đoàn và 70 năm bộ đội pháo cao xạ, giúp chiến sĩ mới càng thêm yêu mến đơn vị, nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - trung tá Vũ Văn Tuyển chia sẻ.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều