Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay chăm lo cho chiến sĩ mới

08:04, 13/04/2023

Sau hơn 2 tháng nhập ngũ tại các đơn vị quân đội, chiến sĩ mới (CSM) trưởng thành nhanh, bắt nhịp tốt với nền nếp tác phong và cường độ huấn luyện ngày càng tăng cao.

Sau hơn 2 tháng nhập ngũ tại các đơn vị quân đội, chiến sĩ mới (CSM) trưởng thành nhanh, bắt nhịp tốt với nền nếp tác phong và cường độ huấn luyện ngày càng tăng cao.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ chúc mừng chiến sĩ mới đạt điểm cao bắn giỏi
Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ chúc mừng chiến sĩ mới đạt điểm cao bắn giỏi

Bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ huấn luyện, bản thân CSM và gia đình, việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trực tiếp đến thăm hỏi, động viên đã tiếp thêm động lực cho CSM hăng say rèn luyện đạt kết quả tốt.

* Từng bước trưởng thành

Tháng 3 vừa qua, phóng viên Báo Đồng Nai đã có dịp theo đoàn công tác của 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch đến thăm, tặng quà, động viên CSM đang huấn luyện tại Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không - không quân) và Lữ đoàn 957 (Quân chủng Hải quân), đóng tại tỉnh Khánh Hòa. Tất cả thành viên trong đoàn công tác không khỏi bất ngờ trước sự trưởng thành của CSM, bởi chỉ sau 2 tháng, họ đã là những quân nhân rắn rỏi, say sưa luyện tập trên thao trường huấn luyện.

Trung tá Vũ Văn Tuyển, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện CSM (Sư đoàn 377) cho hay, năm 2023, đơn vị đón nhận hơn 400 quân nhân đến từ 4 địa phương trong cả nước. Trong đó, tỉnh Đồng Nai có 315 CSM đến từ H.Long Thành, H.Tân Phú và TP.Long Khánh.

Năm 2023, Đồng Nai có 2,8 ngàn công dân nhập ngũ về các đơn vị quân đội. Đến nay, hầu hết các địa phương đều tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên CSM đang rèn luyện tại các đơn vị… Được gặp gỡ gia đình, người thân, chính quyền địa phương là một “động lực” tiếp thêm sức mạnh cho CSM và cùng gắn kết giữa hậu phương và tiền tuyến trong chăm lo CSM tại các đơn vị.

“CSM nói chung, CSM của tỉnh Đồng Nai nói riêng rất chăm chỉ, chịu khó học hỏi, lắng nghe và trưởng thành nhanh sau khi nhập ngũ. Kết quả bắn súng AK bài 1 vừa qua cho thấy, 100% CSM đều đạt yêu cầu, trong đó có hơn 85% đạt khá, giỏi” - trung tá Vũ Văn Tuyển cho biết thêm.

CSM Đặng Minh Anh, đến từ H.Long Thành bộc bạch: “Ở đơn vị, tôi được các chú, các bác coi như con, cháu. Cán bộ tiểu đội, trung đội như những người anh hướng dẫn tôi tỉ mỉ, tận tình nên hiện giờ tôi thuộc 11 chế độ trong ngày, 8/15 bài hát quy định và bắn AK bài 1 đạt điểm giỏi được thủ trưởng đơn vị cài hoa bắn giỏi”.

Tại Lữ đoàn 957 (thuộc Quân chủng Hải quân, đóng tại tỉnh Khánh Hòa), 70 CSM H.Nhơn Trạch cùng CSM nơi đây đang ra sức thi đua, rèn luyện. Gương mặt CSM rắn rỏi, tự tin trong giao tiếp; thực hiện khá tốt công tác nội vụ và các chế độ trong ngày.

CSM Nguyễn Hoàng Giang, Tiểu đoàn 454, chia sẻ: “So với cách đây 2 tháng khi vào đơn vị, hiện tôi gấp nội vụ khá tốt, được biểu dương khen thưởng trước đại đội. Kiểm tra bắn bài 1, bài 2 tôi đều đạt điểm giỏi, được thủ trưởng đơn vị cài hoa điểm tốt”.

* Động viên kịp thời

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng xúc động khi thấy CSM nói chung, CSM của H.Long Thành thực sự trưởng thành nhanh chóng. Ông chia sẻ: “Mới ngày nào trong lễ giao quân, các cháu còn ngơ ngác mà nay đều là những quân nhân oai phong, xưng hô, chào hỏi đúng nền nếp, tác phong quân ngũ. Nơi ở, khu học tập, huấn luyện… đều gọn gàng, ngăn nắp, chắc chắn các cháu sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành đợt huấn luyện và khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ là những công dân có ích cho địa phương”.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng động viên, nhắn nhủ quân nhân trên địa bàn hãy phát huy tốt truyền thống quê hương Long Thành, Đồng Nai anh hùng; phấn đấu vượt khó, chấp hành nghiêm các quy định, hoàn thành kết quả tốt đợt huấn luyện năm 2023. Cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục chăm lo tốt công tác hậu phương quân đội. Khi trở về địa phương, quân nhân sẽ được giải quyết việc làm, học nghề theo chế độ…

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, để CSM yên tâm rèn luyện, địa phương đang tiếp tục thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như: thăm, động viên tặng quà gia đình chính sách, neo đơn, gia đình có quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn; vận động các mạnh thường quân nguồn kinh phí xây dựng, trao tặng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa quân dân, nhà hậu phương…

Việc lãnh đạo các địa phương trong tỉnh kịp thời đi thăm, tặng quà, động viên giúp CSM yên tâm rèn luyện. Đây còn là hoạt động gắn kết giữa hậu phương với đơn vị; trao đổi thông tin nhiều chiều để có giải pháp tốt trong giáo dục, rèn luyện CSM trở thành những quân nhân tốt trong các đơn vị cũng như khi hoàn thành nghĩa vụ.

Theo thượng tá Lê Tiến Thành, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 957 (Quân chủng Hải quân), cùng với nỗ lực chung của đội ngũ cán bộ các cấp, sự động viên kịp thời của hậu phương, gia đình thực sự có hiệu quả. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh, kịp thời nắm chắc tình hình, cùng đơn vị giáo dục, rèn luyện để CSM trở thành những quân nhân ưu tú; khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ là những công dân có ích trở về phục vụ địa phương.

Cũng theo thượng tá Lê Tiến Thành, để hoạt động thăm thân, cùng đơn vị giáo dục, rèn luyện CSM, Đảng ủy, Ban chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các đầu mối xây dựng nội quy đón tiếp đúng quy định. Chỉ huy các đơn vị trực thuộc thường xuyên quán triệt chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật và các quy định đón tiếp thân nhân. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa địa phương, gia đình và đơn vị trong huấn luyện CSM.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều