Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn khó phát triển đảng viên trong công nhân lao động

07:03, 03/03/2023

Đồng Nai hiện có hơn 40 ngàn doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động (chủ yếu DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài) với gần 1,2 triệu lao động. Ban TVTU và các cấp ủy, tổ chức Đảng luôn quan tâm công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên là công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, CNLĐ được kết nạp vào Đảng còn rất ít.

Đồng Nai hiện có hơn 40 ngàn doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động (chủ yếu DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài) với gần 1,2 triệu lao động. Ban TVTU và các cấp ủy, tổ chức Đảng luôn quan tâm công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên là công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, CNLĐ được kết nạp vào Đảng còn rất ít.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình trao quyết định kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ Công ty TNHH Changshin Việt Nam
Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình trao quyết định kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Ảnh: P.HẰNG

Hiện toàn tỉnh mới có hơn 4 ngàn đảng viên là CNLĐ trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 4,66% tổng số đảng viên toàn tỉnh.

Người lao động chưa tự giác phấn đấu vào Đảng

Bí thư Đảng ủy Công ty CP TKG Taekwang Vina (thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh) Vũ Đình Quân cho biết, tổ chức Đảng trong công ty được thành lập cách đây 22 năm với 3 đảng viên ban đầu là bộ đội xuất ngũ. Hiện nay, Đảng bộ công ty có 92 đảng viên, tất cả các vị trí lãnh đạo chủ chốt của công ty và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn đều là đảng viên. Hàng năm, Đảng bộ công ty đều đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Các đảng viên đã khẳng định tính tiên phong trong công việc và cuộc sống, là tấm gương cho quần chúng noi theo.

PGS-TS VŨ VĂN PHÚC, Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cho biết, Nghị quyết 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới đã xác định mục tiêu tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm giai đoạn 2020-2030 là 3-4% tổng số đảng viên. Để đạt mục tiêu này, cấp ủy các cấp phải tạo môi trường thuận lợi để quần chúng giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng...

Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy Công ty CP TKG Taekwang Vina Vũ Đình Quân thẳng thắn nhìn nhận, số đảng viên của Đảng bộ công ty còn quá ít so với số lao động hiện nay của công ty, mới chỉ có 92 đảng viên/hơn 35 ngàn CNLĐ. Nguyên nhân chính của việc này là phần lớn người lao động của công ty làm việc xa quê nên khó khăn trong xác minh lý lịch của quần chúng; trình độ học vấn của người lao động chưa đảm bảo điều kiện để được kết nạp; tình hình lao động việc làm của CNLĐ luôn biến động, không có tính ổn định; CNLĐ chưa tự giác phấn đấu vào Đảng...

Còn Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy cho hay, việc kết nạp Đảng trong CNLĐ cũng phải trải qua các bước như đối tượng khác, trong đó bước xác minh, thẩm tra, kết luận lịch sử, tiêu chuẩn chính trị của người xin vào Đảng mất nhiều thời gian, trong khi không phải người lao động nào cũng gắn bó lâu dài, làm việc ổn định tại một công ty. Vì thế có trường hợp xác minh, thẩm tra lý lịch xong thì công nhân đã nghỉ việc hoặc chuyển chỗ làm việc.

Mất nhiều thời gian cho xác minh, thẩm tra lý lịch

Không chỉ khó khăn trong kết nạp Đảng ở các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài mà ngay cả DN vốn nhà nước cũng gặp khó khăn về phát triển Đảng.

Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Sonadezi Cao Minh Trung cho biết, Đảng bộ Tổng công ty Sonadezi luôn xem việc kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng hàng năm của Đảng bộ tổng công ty. Hiện Đảng bộ tổng công ty có 900 đảng viên. Các đảng viên được kết nạp đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề và được quần chúng tín nhiệm.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hiện nguồn cho kết nạp Đảng đang có xu hướng giảm vì nhu cầu tuyển dụng lao động mới ở các đơn vị thuộc Tổng công ty Sonadezi rất ít. Cùng với đó, thủ tục thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng tốn nhiều thời gian, phải xác minh ở nhiều nơi, dẫn đến có hồ sơ phải sưu tra 3-4 năm mới có kết quả, đến khi sưu tra xong thì cũng là lúc giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đã hết hạn, người xin vào Đảng phải học lại…, từ đó ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng của Đảng ủy tổng công ty và tâm lý người xin vào Đảng.

Theo Đảng ủy Khối DN tỉnh, hiện nay Đảng ủy được giao nhiệm vụ quản lý các tổ chức cơ sở Đảng ở 5 khu công nghiệp của tỉnh. Trong 5 khu này, có 549 DN đang hoạt động, với tổng số hơn 200 ngàn lao động. Hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng, các đoàn thể trực thuộc quan tâm giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng ủy Khối bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Nhưng việc phát triển Đảng trong DN còn nhiều khó khăn do một số cấp ủy chưa chủ động tạo nguồn kết nạp đảng viên mới và chưa duy trì thường xuyên sinh hoạt tổ trung kiên. Một số chủ DN và không ít người lao động chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và chưa tự giác phấn đấu trở thành đảng viên, còn e ngại việc sinh hoạt Đảng và học tập chính trị của đảng viên ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.

Để góp phần làm tốt việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên mới trong DN, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã đề xuất Ban TVTU và UBND tỉnh kịp thời khen thưởng, biểu dương DN làm tốt công tác xây dựng Đảng. Chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về tạo nguồn phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DN. Tăng cường kết nối các hiệp hội nước ngoài có DN trong KCN để tạo đồng thuận trong công tác xây dựng Đảng. Thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên của các tổ chức Đảng trong DN khu vực ngoài nhà nước và kết nạp đảng là chủ DN. Thực tế cho thấy, nơi nào chủ hoặc giám đốc DN làm bí thư thì thuận lợi cho tổ chức Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều