Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động thiết thực vì người nghèo

11:11, 09/11/2022

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 đang được tổ chức ở khắp nơi trong tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 đang được tổ chức ở khắp nơi trong tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Ngoài những hoạt động được thực hiện thường xuyên như thăm hỏi, trao tặng quà cho hộ khó khăn, bằng nguồn lực của Trung ương, tỉnh, địa phương và huy động thêm từ nhân dân, nhiều nơi đã tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà ở; tặng sổ tiết kiệm, bảo hiểm y tế, trao vốn làm ăn cho gia đình khó khăn… Các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn pháp luật cũng được nhiều đơn vị, địa phương hưởng ứng và tham gia một cách tích cực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo mọi mặt dành cho người nghèo, bà con vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Đặc biệt, thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, người nghèo đã được tiếp cận khá dễ dàng với những ưu đãi lớn giúp họ có vốn để sản xuất, kinh doanh nhỏ…

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2022 đến nay, hệ thống đã cho vay trên 2,1 ngàn tỷ đồng với 36,6 ngàn lượt khách hàng. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo trên 192,1 tỷ đồng với 3,3 ngàn hộ vay, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân từng chương trình tín dụng, những tháng còn lại của năm 2022, đơn vị sẽ phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân tiếp cận nguồn vốn chính sách.

Đồng Nai hiện còn 7.057 hộ nghèo và 6.916 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của Chính phủ giai đoạn 2022-2025 và hàng chục ngàn hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Kéo giảm số người nghèo, mà quan trọng hơn là giảm nghèo một cách bền vững là mục tiêu cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã và đang thực hiện. Đáng mừng là trong thời gian qua, cùng với những nguồn lực trợ giúp, người nghèo đã nỗ lực vươn lên để từng bước thoát nghèo, tự lực cánh sinh, không còn phải trông chờ vào sự giúp đỡ của xã hội. Tuy nhiên, người nghèo vẫn rất cần những “điểm tựa” để tự tin vững bước, không cảm thấy bị “đem con bỏ chợ”.

Thực hiện phong trào thi đua Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh phát động, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với mục tiêu phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của toàn thể cộng đồng trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia đình, huy động nguồn lực toàn xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi địa phương đã bố trí và huy động đa dạng nguồn lực nhằm giảm hộ nghèo, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, đặc biệt là đã nhân rộng được những mô hình tốt, sáng kiến hay về hiệu quả giảm nghèo bền vững. Phong trào thi đua này được gắn kết với nhiều phong trào thi đua khác, nhất là phong trào Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới đã tạo lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia, chung tay, cộng đồng trách nhiệm của đông đảo người dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều