Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò cầu nối

09:03, 16/03/2022

Đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vương Thị Hảo liên tục đón nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác ở địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vương Thị Hảo liên tục đón nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác ở địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Bà Vương Thị Hảo (trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan để được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Ảnh: S.Thao
Bà Vương Thị Hảo (trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan để được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Ảnh: S.Thao

Tiêu biểu trong số đó là bằng khen về thành tích trong thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020; thành tích nổi bật trong thực hiện chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2021…

Để đạt được những thành tích này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và bà Hảo đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Một trong số đó là đã thực hiện có hiệu quả phong trào phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động và chủ trì.

Trong đó, thông qua mô hình Hỗ trợ vốn thoát nghèo, mỗi năm có từ 5-10 hộ nghèo, cận nghèo được trợ giúp nguồn vốn nhỏ từ 6-8 triệu đồng để tự tạo việc làm, góp phần chung vào kết quả giảm từ 5-10% hộ nghèo/năm của địa phương.

Bà Hảo cho hay, kinh phí của mô hình này từ nguồn vận động xã hội hóa thông qua đóng góp của Quỹ Vì người nghèo. Khi nắm thông tin về nhu cầu vốn của người dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tiến hành thẩm định về nhu cầu, mục đích sử dụng vốn... Điểm đáng chú ý là để tăng tính chủ động, trách nhiệm của người nhận vốn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đề ra phương châm: gia đình phải chủ động một phần vốn theo khả năng để cùng với nguồn vốn địa phương giao kết hợp phát triển kinh tế thông qua buôn bán nhỏ, tự tạo việc làm. Đến nay, nguồn quỹ cho vay đang ở mức 96 triệu đồng, hiện có 2 hộ nghèo đang được hoàn tất thủ tục để vay nguồn vốn này.

Cùng với đó, trong quá trình xây dựng nhà cho hộ khó khăn về nhà ở, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cùng bà Hảo còn chủ động tìm kiếm thêm nguồn tài trợ tại chỗ để căn nhà sau khi hoàn thành đáp ứng được nhu cầu sử dụng cơ bản của người ở.

Bà Nguyễn Thị Nhạn (ngụ P.Tân Hiệp) cho hay: “Gia đình được hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa. Trong quá trình hoàn thiện các thủ tục liên quan, gia đình được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và bà Hảo hỗ trợ tận tình. Vui hơn khi bà Hảo thông báo có nhà tài trợ ở địa phương tặng thêm toàn bộ gạch xây dựng trong quá trình thực hiện căn nhà. Bản thân tôi rất mừng vì khi số tiền xây dựng tăng lên thì căn nhà của mình khi vào ở sẽ tốt hơn nhiều”.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và bà Hảo còn chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp theo hướng tập trung phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Bởi theo bà Hảo, 19 ngàn/37 ngàn dân tạm trú trên địa bàn phường đang sống trong các khu nhà trọ, việc làm ở nhà máy chiếm hết thời gian trong ngày. Do là dân xa xứ nên việc nắm bắt chủ trương, giải pháp hỗ trợ ngay tại địa phương của người ở tạm trú cũng hạn chế hơn và bà con có tâm lý ngại đến cơ quan nhà nước để tiếp cận trực tiếp khi có việc cần.

Do vậy, để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, phản ảnh, kiến nghị của người dân, được sự chấp thuận của Đảng ủy, UBND phường, bà Hảo cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã lập ra các trang kết nối người dân thông qua Zalo, Facebook.

“Trong năm 2021, nhất là thời điểm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội do dịch bệnh, thông qua các trang tuyên truyền như: Dân cư P.Tân Hiệp, Ủy ban MTTQ P.Tân Hiệp, thông tin ngày giờ thực hiện các hoạt động tiếp tế lương thực, thực phẩm được phổ biến rộng rãi để người dân từng khu dân cư biết mà đến nhận. Hay khi có người phản ảnh qua trang thông tin này rằng hồ sơ nhận hỗ trợ làm nhiều lần song trong danh sách cấp phát chưa có tên mình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường nhanh chóng tiếp cận để trao đổi, hướng dẫn bà con bổ sung giấy tờ còn thiếu để hoàn thiện hồ sơ. Qua đó, nhanh chóng tháo gỡ khúc mắc cho người dân” - bà Hảo chia sẻ.        

Sông Thao

Tin xem nhiều