Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Trảng Bom: Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

09:09, 30/09/2021

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ H.Trảng Bom thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên và hiệu quả bằng những việc làm thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và công việc của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ H.Trảng Bom thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên và hiệu quả bằng những việc làm thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và công việc của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Cán bộ Văn phòng Huyện ủy Trảng Bom tham gia phân phối lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Ảnh địa phương cung
Cán bộ Văn phòng Huyện ủy Trảng Bom tham gia phân phối lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Ảnh địa phương cung cấp

Qua việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của mỗi tập thể, cá nhân, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh trên địa bàn huyện.

* Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Đảng bộ Khối Đảng H.Trảng Bom có 4 chi bộ trực thuộc là những cơ quan tham mưu, giúp việc Thường trực, Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện về tổ chức điều hành công tác lãnh đạo của huyện ủy. Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trong khối, Đảng bộ Khối Đảng H.Trảng Bom đã thực hiện Chỉ thị 05 bằng mô hình Đọc kỹ, nghĩ sâu, phối hợp nhịp nhàng, tham mưu chuẩn xác, thực hiện kịp thời, từ đó mỗi cán bộ, đảng viên của Khối luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm để tham mưu, đề xuất và kiến nghị với lãnh đạo cơ quan không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là việc nâng cao chất lượng tham mưu, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên của Khối Đảng H.Trảng Bom đã chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nên từ năm 2016 đến nay không có đảng viên bị kỷ luật và Đảng bộ Khối Đảng H.Trảng Bom được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020).

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn huyện, Ban thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các lực lượng trên địa bàn huyện tham gia phòng, chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi của Huyện ủy, có 26 cán bộ, đảng viên, công chức Khối Đảng H.Trảng Bom tham gia vào Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện; ban điều hành phòng, chống dịch Covid-19 ở 3 xã có dịch bệnh phức tạp (Hố Nai 3, Bắc Sơn, Sông Trầu) và tình nguyện viên tại các xã, thị trấn. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên, công chức trong khối đã tích cực ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ tuyến đầu chống dịch, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19, tặng thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền hơn 63 triệu đồng.

Trong những năm qua, Ngân hàng NN-PTNT H.Trảng Bom đã có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đóng góp vào sự phát triển của đơn vị có vai trò tích cực của Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Ngân hàng NN-PTNT H.Trảng Bom Ngô Thị Hương Thoa.

Đồng chí Thoa bộc bạch, với đặc thù là một ngành nghề hoạt động liên quan trực tiếp đến tiền tệ nên vấn đề đạo đức nghề nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu trong việc thực thi nhiệm vụ. Thực hiện Chỉ thị 05, Ban chấp hành Đảng bộ và Ban giám đốc Ngân hàng NN-PTNT huyện luôn chú trọng triển khai kịp thời, đầy đủ nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, người lao động để mọi người nắm bắt, triển khai thực hiện; thường xuyên “tự soi”, “tự sửa mình” và rèn luyện đạo đức, nâng cao văn hóa nghề nghiệp; trong thực hiện Chỉ thị 05, đề cao vai trò nêu gương của người lãnh đạo để nhân viên noi theo.

Ngoài công việc chuyên môn, đồng chí Thoa cùng Ban chấp hành Đảng bộ, Ban giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn đơn vị thường xuyên vận động cán bộ, đảng viên, nhân viên ủng hộ các quỹ từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo và xây dựng nhà đại đoàn kết; trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó để tiếp bước các em đến trường… Qua đó, thể hiện trách nhiệm với xã hội của cán bộ ngân hàng.

* Huy động được sức mạnh toàn dân

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom Chu Thị Mây cho biết, thực hiện Chỉ thị 05, mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện có những việc làm sát với điều kiện, đặc điểm của mình. Qua đó, hầu hết các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đều có những việc làm thiết thực, ý nghĩa và mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05.

Cụ thể như ở ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến những năm qua đã huy động được sức mạnh toàn dân trong đóng góp làm đường giao thông nông thôn và thắp sáng đường quê, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Để người dân đồng thuận với chủ trương xây dựng nông thôn mới, xã và ấp đã thông báo rộng rãi các kế hoạch, phương án huy động sự đóng góp để người dân tự bàn bạc, quyết định cách làm sao cho hiệu quả nhất. Những hộ nào chưa hiểu, còn có ý kiến khác thì chi bộ, ban ấp đến từng nhà hoặc tổ chức họp nhóm hộ để tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu. Việc đóng góp xây dựng nông thôn mới, tùy vào khả năng của từng hộ dân, có hộ góp sức, có hộ góp công, mọi khoản đóng góp đều được công khai.

Với cách làm của ấp Quảng Lộc, từ năm 2016 đến nay, đã huy động nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, hiện nay 100% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp được cứng hóa hoặc bê tông hóa. Ngoài ra, ấp đã vận động nhân dân thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh với việc lắp hơn 400 bóng đèn, tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng, mang lại hệ thống chiếu sáng để giúp người dân đi lại ban đêm được dễ dàng, hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư.

Là huyện có hơn 60% đồng bào theo đạo Công giáo, Trảng Bom cũng đã huy động sức mạnh từ đồng bào Công giáo trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương. Các giáo xứ trên địa bàn luôn động viên giáo dân đoàn kết, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, ngoài phát triển nông nghiệp, các giáo dân ở đây còn tham gia các ngành nghề phụ như: làm đồ gỗ mỹ nghệ, chế tác đá mỹ nghệ…, nên nhiều gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Khi điều kiện kinh tế phát triển, bà con giáo dân đã tích cực đóng góp tiền của, công sức để xây dựng các công trình phúc lợi, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần đưa Trảng Bom trở thành huyện nông thôn mới từ năm 2016.

Các giáo xứ, dòng tu trên địa bàn huyện còn có nhiều đóng góp ở lĩnh vực văn hóa - xã hội như: xây dựng các mô hình “cha, mẹ mẫu mực; con cháu thảo hiền; xây dựng xứ đạo, họ đạo tiên tiến” và tổ chức hệ thống trường, lớp mầm non của các dòng tu, góp phần cùng ngành Giáo dục huyện nuôi dạy trẻ để các bậc phụ huynh yên tâm đi làm. Mỗi năm, các giáo xứ trên địa bàn huyện cũng trao tặng hàng trăm chiếc xe đạp và hàng ngàn suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng…

Cùng với tổ chức Công giáo, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Trảng Bom luôn là điển hình tiên tiến của tỉnh khi có nhiều hoạt động tích cực trong công tác từ thiện xã hội. Thượng tọa Thích Minh Trì, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Trảng Bom cho hay, 5 năm qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện đã dành rất nhiều thời gian để thuyết giảng, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như nội quy của Giáo hội để tăng, ni, phật tử sống theo pháp luật và giới luật. Đồng thời, tập trung thuyết giảng về tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ, qua đó để các tín đồ hiểu rõ và noi theo.

Từ năm 2016-2020, Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, mạnh thường quân vận động, trao tặng nhà tình thương, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, tặng quà cho người nghèo và trẻ em mồ côi, khuyết tật… với tổng trị giá gần 12 tỷ đồng.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Lê Tuấn Anh cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt sâu sắc việc thực hiện Chỉ thị 05, quyết tâm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên và hành động tự giác trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn dân. Việc học tập và làm theo Bác là động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều