Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không bỏ sót người dân gặp khó khăn do đại dịch

09:09, 29/09/2021

Quan tâm, chăm lo hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong dịch bệnh là một trong những vấn đề trọng tâm luôn được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Quan tâm, chăm lo hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong dịch bệnh là một trong những vấn đề trọng tâm luôn được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tặng quà cho công nhân lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: T.Lâm
Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tặng quà cho công nhân lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: T.Lâm

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 300 ngàn người được hỗ trợ. Theo lãnh đạo tỉnh, con số này so với tổng số 3,2 triệu dân, trong đó có 1,2 triệu công nhân lao động vẫn còn rất khiêm tốn. Từ đó, yêu cầu các địa phương phải trách nhiệm, tận tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ người dân.

* Vẫn còn chậm, sót đối tượng

Chị Lê Thị Khuyên, ở trọ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, chị làm công nhân giày da ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, còn chồng chị làm lao động tự do. Vợ chồng chị đều đã tạm nghỉ việc hơn 2 tháng nay vì dịch bệnh. Cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. “Ngoài sự hỗ trợ một số phần quà từ các tổ chức đoàn thể, chủ nhà trọ, tôi nhận thêm được sự hỗ trợ từ công ty thông qua việc chi trả bằng mức lương tối thiểu vùng, nhưng riêng chồng tôi vẫn chưa nhận thêm sự hỗ trợ nào. Tôi cũng có nghe nói đến gói hỗ trợ cho lao động bị ảnh hưởng vì dịch bệnh của Chính phủ, nhưng thấy một số người quen đã làm hồ sơ mãi mà chưa được nhận nên tôi cũng rất ái ngại mà chưa làm” - chị Khuyên bày tỏ.

Thực tế thời gian qua, bên cạnh những phản hồi tích cực từ nhiều người dân đã nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách hỗ trợ, qua nhiều kênh khác nhau, vẫn còn có những phản ảnh về việc có chậm trễ và còn sót trong việc hỗ trợ cho người dân.

Trao đổi tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, từ khi tổng đài 1022 mở rộng bắt đầu hoạt động đến nay, đã tiếp nhận được một số ý kiến của người dân phản ảnh về tổng đài nội dung “đã gọi đến lần thứ 3 nhưng chưa được xử lý, có người nộp hồ sơ hưởng chính sách do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đến nay 1 tháng rồi vẫn chưa được giải quyết”. Mặt khác, liên quan đến công tác an sinh xã hội, mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ người dân, nhưng ở một số địa phương tỷ lệ phản ảnh, kiến nghị của người dân tồn đọng chưa xử lý còn khá cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, để người dân tiếp tục an tâm, vượt qua khó khăn trong dịch bệnh, mọi thông tin phản ảnh, kiến nghị của người dân cần phải được phản hồi và xử lý, giải quyết kịp thời. Không để trường hợp người dân phản ảnh đã đề nghị nhiều lần mà chưa được phản hồi, hỗ trợ. Mặt khác, sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh về những khó khăn của người dân, cần thực hiện hỗ trợ một cách chu đáo, công bằng, giúp người dân vượt qua khó khăn trong dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay: “Cũng có hiện tượng người dân phản ảnh về việc không phân bổ nguồn lực hỗ trợ đồng đều, lựa chọn bà con, thân thiết chuyển trước, người khó khăn chuyển sau. Cũng có hiện tượng người không có cảm tình thì ghét. Chuyện cứu trợ không có chuyện ghét thương, ai cũng cần ăn nên phải công bằng. Các địa phương cần phải làm hết sức công minh, thường xuyên dặn dò cán bộ ở cơ sở thực hiện cho tốt”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động, chương trình hỗ trợ cho công nhân hoàn cảnh khó khăn. Ủy ban MTTQ tiếp nhận, cân đối các nguồn lực, cùng với các địa phương phân bổ đảm bảo. Về phía địa phương, đặc biệt là các tổ trưởng, trưởng khu phố, ấp cần thường xuyên rà soát để nắm bắt, hỗ trợ người dân kịp thời.

* Tiếp tục nỗ lực hỗ trợ người dân

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 29-9, tỉnh đã hỗ trợ 210.646 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc và các đối tượng đặc thù bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số tiền 315,97 tỷ đồng. Tiếp nhận nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 gần 263 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, nhằm tiếp tục chăm lo, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong dịch bệnh, thời điểm này, các địa phương đang tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xác minh, thẩm định hồ sơ và chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng các ngành, hội, đoàn thể đẩy mạnh vận động, nỗ lực chăm lo đời sống người dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi từ tỉnh, các tôn giáo thời gian qua đã và đang tiếp tục triển khai nhiều mô hình hay, thiết thực để chung tay chăm lo cho người dân, nhất là công nhân lao động, lao động tự do thất nghiệp. Điển hình như chùa Trúc Viên (P.Suối Tre, TP.Long Khánh), chùa Quảng Hạnh (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) thời gian qua đã phát động và tổ chức nhiều Chuyến xe 0 đồng để cứu trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh tại TP.Long Khánh, TP.HCM, tỉnh Bình Dương.

Sư cô Thích Nữ Tuệ Ý, trụ trì chùa Trúc Viên chia sẻ: “Xã hội đang trong giai đoạn khó khăn vì đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều người đang chật vật với miếng cơm manh áo. Vì thế, chùa Trúc Viên cùng chùa Quảng Hạnh thực hiện những Chuyến xe 0 đồng về nơi “bão dịch” hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh gia đình khó khăn tại nơi cách ly và vùng tâm dịch”. Thời gian qua, các chuyến xe lăn bánh với nhiều đợt cứu trợ mang hơn 12 tấn rau củ quả, hơn 600 phần quà là các nhu yếu phẩm với kinh phí hàng trăm triệu đồng hỗ trợ thiết thực cho người dân.

Là người sâu sát dân nhất, nhiều cán bộ ở khu phố, tổ nhân dân đã nỗ lực phát huy vai trò của mình trong việc chăm lo cho người dân. Ông Nguyễn Phước Ninh, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng KP.4, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, ý thức được trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ khu phố từ bí thư, trưởng khu phố đến cán bộ từng chi hội, đoàn thể, từng tổ nhân dân đều nỗ lực sâu sát nhân dân.

“Điện thoại của tôi không bao giờ dám tắt máy hay để hết pin, luôn sẵn sàng nghe máy để hỗ trợ cho bà con. Vấn đề bà con quan tâm nhất vẫn là các chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong dịch bệnh. Đến nay, khu phố đã nỗ lực triển khai được nhiều đợt cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; tổ chức các hoạt động thăm và tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách; vận động, hỗ trợ kịp thời nhiều tấn rau củ quả hỗ trợ cho bà con trên địa bàn khu phố. Qua nắm bắt, thấy tinh thần của bà con ổn định, an tâm và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch” - ông Ninh nói.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều