Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

08:07, 11/07/2021

Bước sang nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm, khuyết điểm, đồng thời có tác dụng răn đe, cảnh báo từ xa.

Bước sang nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm, khuyết điểm, đồng thời có tác dụng răn đe, cảnh báo từ xa.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm các quy định tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 (khóa XI). Ảnh: Công Nghĩa
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm các quy định tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 (khóa XI). Ảnh: Công Nghĩa

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng: “Nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế là rất quan trọng, tuy nhiên công tác xây dựng Đảng không thể lơ là, bởi nếu chúng ta lơ là, xem nhẹ thì sẽ dẫn đến tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật tăng”.

* Đảng viên bị kỷ luật tăng

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đầu năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra các tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, đã thi hành kỷ luật 257 đảng viên, chiếm 0,29% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh, tăng 0,11% so với cùng kỳ năm 2020. Trong số 257 đảng viên bị thi hành kỷ luật, có đến 65 trường hợp là cấp ủy viên.

Một trong những sự việc thu hút sự chú ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân là thời gian qua Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tập trung kiểm tra, xử lý một số sự việc kéo dài. Trong đó có vụ việc liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Trường đại học Đồng Nai. Qua kiểm tra, xử lý, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã bị cách chức, một số đảng viên bị cảnh cáo, khai trừ Đảng...

Tại cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 (khóa XI) mới đây, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, vấn đề số lượng đảng viên vi phạm tăng đặt ra cho công tác xây dựng Đảng nhiều suy nghĩ. Nếu chúng ta không quyết liệt ngăn chặn các sai phạm thì những sai phạm này sẽ còn nữa và con số đảng viên vi phạm cuối năm nay sẽ còn tăng cao. Do đó, đồng chí Hồ Thanh Sơn đề nghị: “Các đồng chí lãnh đạo, nhất là các đồng chí lãnh đạo cấp huyện, Ủy viên Ban chấp hành phải tập trung xử lý dứt điểm, quyết liệt, không để xảy ra tình trạng lơ là, dẫn đến sai phạm của đảng viên gia tăng“.

* Tránh sai phạm từ xa

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là nhiệm vụ rất quan trọng. Công tác này không chỉ được tiến hành khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên mà phải được tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo từ xa, không để xảy ra sai phạm.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân cho rằng, Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án lớn, thời gian qua có thực trạng bị áp lực là phải làm nhanh và khẩn trương. Tuy nhiên, làm nhanh mà không làm đúng thì hậu quả để lại rất lớn. Do đó, đồng chí Trần Trung Nhân cho rằng, phải tăng cường kiểm tra đề phòng và chấn chỉnh, tránh sai phạm từ xa.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Cụ thể, kiểm tra tổ chức Đảng tăng 3 lần, còn kiểm tra với đảng viên tăng 20%, qua đó đã phát hiện được nhiều hơn các sai phạm.

Giải thích nguyên nhân số lượng đảng viên vi phạm chính sách dân số tăng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình chia sẻ: “Đã có tâm lý chủ quan trong cán bộ, đảng viên, có trường hợp cho rằng sinh con thứ 3 không có gì sai phạm”.

Trong khi đó, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước băn khoăn, ngoài các vi phạm về chính sách kế hoạch hóa gia đình, cũng rất đáng lưu tâm đến vấn đề đảng viên vi phạm nội dung về tinh thần trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ chiếm tới 1/5 số đảng viên vi phạm. Bên cạnh đó, còn có các sai phạm khác như: cố ý làm trái, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Đồng chí Đào Văn Phước cho rằng, phải có chế tài, đưa vào đánh giá xếp loại cuối năm. “Có những cấp ủy, tổ chức Đảng khi đánh giá cuối năm, tỷ lệ đảng viên sinh con thứ ba cao, nhưng tổng số đảng viên bị kỷ luật không vượt quá 0,6% thì vẫn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Như vậy, vấn đề kiểm tra giám sát đặt ra với các tổ chức Đảng đó là như thế nào?” - đồng chí Đào Văn Phước đặt câu hỏi.

Còn đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, còn có tâm lý chủ quan, xem nhẹ trong cán bộ đảng viên, vì hiện nay quy định xử lỷ kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ ba đã nhẹ hơn trước. Việc sinh con thứ ba cũng không bị xếp vào 27 biểu hiện suy thoái của Trung ương quy định nên còn xảy ra tình trạng “du di” khi đảng viên mắc sai phạm này.

Theo đồng chí Viên Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc, để hạn chế số tổ chức Đảng và đảng viên bị kỷ luật, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong thực hiện các quy định của Đảng, trong đó có việc chấp hành chính sách kế hoạch hóa gia đình. Đảng viên cần nhận thức tốt để thấy rằng, việc vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình không những bản thân đảng viên bị kỷ luật mà còn ảnh hưởng đến tổ chức Đảng nơi đảng viên sinh hoạt, thậm chí là ảnh hưởng đến đồng chí bí thư chi bộ.

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng: “Các cấp ủy, chính quyền phải rất coi trọng công tác kiểm tra, giám sát cấp dưới của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi nhận được các văn bản, thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy lưu ý, hướng dẫn, nhắc nhở thì phải hết sức lưu tâm, đừng để xảy ra sai phạm, bởi khi xảy ra rồi thì dù không cố ý cũng sẽ bị xử lý theo quy định”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều