Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới

08:07, 01/07/2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn, nhất là tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã có nhiều nỗ lực, quyết liệt trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các mặt và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn, nhất là tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã có nhiều nỗ lực, quyết liệt trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các mặt và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lễ thành lập Chi bộ Công ty CP Cơ khí công nghiệp Long Thành (H.Long Thành) vào ngày 30-3-2021. Ảnh: Hồ Thảo
Lễ thành lập Chi bộ Công ty CP Cơ khí công nghiệp Long Thành (H.Long Thành) vào ngày 30-3-2021. Ảnh: Hồ Thảo

Bên cạnh đó, thường trực nhiều cấp ủy trực thuộc tỉnh cho biết, trong 6 tháng qua, còn một số chỉ tiêu nhiệm vụ đạt kết quả còn hạn chế. Các đơn vị sẽ tiếp tục tập trung cao độ thực hiện bằng nhiều giải pháp từ nay đến cuối năm, trong đó phải kể đến là chỉ tiêu về công tác phát triển đảng viên mới.

* Tỷ lệ phát triển đảng viên mới còn thấp

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho biết, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra 36 chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ. Tính đến 6 tháng đầu năm 2021, thành phố có 10/36 chỉ tiêu được thực hiện đạt và vượt, 24/36 chỉ tiêu hiện nay đã đạt trên 50%, còn 2 chỉ tiêu chưa đạt. Một trong 2 chỉ tiêu chưa đạt là phát triển đảng viên mới năm 2021. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, thành phố mới chỉ phát triển được 72/200 đảng viên theo chỉ tiêu đề ra.

Theo đồng chí Huỳnh Tấn Đạt, có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả công tác phát triển đảng viên mới chưa đạt như mục tiêu đề ra, trong đó phải kể đến những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây nên. Theo đó, do cần hạn chế việc tập trung đông người để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh nên việc mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho những quần chúng chuẩn bị kết nạp Đảng hay các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới để chuẩn bị cho việc chuyển Đảng chính thức bị ảnh hưởng.

Đồng chí Nguyễn Huy Du, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất cho biết, vừa qua, huyện đã rà soát các chỉ tiêu mà nghị quyết của Huyện ủy đã đề ra từ đầu năm 2021. Đến nay, huyện đã thực hiện đạt được 18/48 chỉ tiêu, có 26 chỉ tiêu đang thực hiện cơ bản tốt, sẽ đánh giá vào cuối năm, còn 4 chỉ tiêu hiện nay còn gặp khó khăn, chưa đạt yêu cầu. Trong 4 chỉ tiêu đó, có chỉ tiêu về công tác phát triển đảng viên mới.

Đồng chí Nguyễn Huy Du thông tin thêm, đến nay huyện mới phát triển được 32/150 đảng viên theo chỉ tiêu đề ra. Huyện có nguồn đảm bảo, song còn những vướng mắc ở khâu hoàn thiện hồ sơ vì nhiều lý do, trong đó có lý do vì dịch bệnh dẫn đến việc xác minh, sưu tra lý lịch gặp khó khăn...

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghị, Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch bày tỏ, trong 6 tháng đầu năm, huyện mới đạt được 39% chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới. Đó cũng là một trong 6 chỉ tiêu chưa đạt trên tổng số 52 chỉ tiêu mà nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra trong năm 2021. Trong khi đó, 35 chỉ tiêu khác huyện đã đạt và vượt, 11 chỉ tiêu còn lại cuối năm mới đánh giá.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh chỉ có một số ít đơn vị có tỷ lệ phát triển đảng viên khá hơn, đạt trên 50%. Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết, đến thời điểm này, Xuân Lộc phát triển được 76/120 đảng viên, đạt 63,53%. Trong khi đó, đồng chí Nguyễn Bích Thủy, Phó bí thư Thành ủy Long Khánh cho biết, Thành ủy đã kết nạp được 62 đảng viên, đạt 62% so với chỉ tiêu...

* Nỗ lực trong 6 tháng cuối năm

Tại hội nghị giao ban Thường trực và Chánh văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh quý II-2021 diễn ra vào ngày 24-6, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã nhấn mạnh, các cấp ủy trực thuộc tỉnh cần tập trung rà soát lại kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ còn hạn chế, gắn với tình hình thực tế hiện nay để đề ra các giải pháp phù hợp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, có nhiệm vụ tập trung phấn đấu cho công tác phát triển đảng viên 6 tháng cuối năm đạt chỉ tiêu đề ra.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho hay, thành phố đã xác định việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần phấn đấu thực hiện đạt từ nay đến cuối năm.

Để đạt được mục tiêu này, từ thực tế tại địa phương, đồng chí Huỳnh Tấn Đạt đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy xem xét, cân nhắc việc tiếp tục mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng kết nạp Đảng và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, trong điều kiện phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bởi theo đồng chí, nếu không mở được các lớp này sẽ bị động trong công tác chuyển Đảng chính thức cho những đảng viên mới kết nạp, cũng như việc xem xét kết nạp cho quần chúng ưu tú chuẩn bị kết nạp. “Thông thường, tại TP.Biên Hòa, mỗi lớp này thường có từ 160-200 người. Nay nếu mở lớp, sẽ giảm đi một nửa số người/lớp để đảm bảo tốt nhất yêu cầu giãn cách cũng như các quy định về phòng dịch” - đồng chí Huỳnh Tấn Đạt nhấn mạnh.

Trước đề xuất trên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã thống nhất, có thể tiếp tục tổ chức lớp học, song phải đặc biệt đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Không sử dụng quá 50% chỗ ngồi của hội trường, đảm bảo tối đa yêu cầu giãn cách. Các trường hợp rơi vào F1, F2, F3 thì không tham dự học. Cần  phải bám sát tình hình thực tế hiện nay để đề ra các giải pháp phù hợp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới...

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, ngay sau thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, huyện đã triển khai ngay nhiều giải pháp để tập trung cho công tác phát triển đảng viên mới. Huyện sẽ nỗ lực, quyết tâm bằng nhiều giải pháp, phấn đấu cuối năm đảm bảo đạt 150 chỉ tiêu đã đề ra. Vừa qua, huyện đã làm việc với các chi, Đảng bộ trực thuộc để đề ra các giải pháp cụ thể tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị cho hay, trước các chỉ tiêu thực hiện còn hạn chế trong 6 tháng đầu năm, trong đó có chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, Huyện ủy đã làm việc với các ngành, đơn vị để rà soát và tìm giải pháp để cố gắng phấn đấu cuối năm phải đạt các chỉ tiêu đã đề ra.

Theo Đảng ủy xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch), từ chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy xã phụ trách từng chi bộ để hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để các chi bộ trực thuộc phát triển đảng viên mới theo đúng cách thức, quy trình hướng dẫn của cấp trên. Trong thời gian tới, Đảng ủy xã cố gắng hoàn chỉnh hồ sơ gửi về Ban Tổ chức Huyện ủy để tổng hợp, xem xét để kịp tiến độ và chỉ tiêu được giao trong năm. Đảng ủy xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong việc củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên thông qua việc huy động đoàn viên, hội viên; tạo điều kiện để các quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu. Qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú trở thành đối tượng trung kiên tạo nguồn phát triển đảng viên mới hằng năm...

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ phát triển đảng viên của nhiều đơn vị đạt thấp, có thể kể đến như: TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Tân Phú... Có  một vài đơn vị có tỷ lệ đạt cao hơn với tỷ lệ đạt trên 50% là TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có văn bản gửi các đơn vị đề nghị quan tâm đến công tác phát triển Đảng từ nay đến cuối năm.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều