Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phát triển đảng viên mới

08:05, 30/05/2021

Năm 2021, Tỉnh ủy giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh là 1.900 đảng viên. Chỉ tiêu này thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu các năm trước (năm 2020, chỉ tiêu phát triển Đảng của toàn tỉnh là 3.320 đảng viên mới).

Năm 2021, Tỉnh ủy giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh là 1.900 đảng viên. Chỉ tiêu này thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu các năm trước (năm 2020, chỉ tiêu phát triển Đảng của toàn tỉnh là 3.320 đảng viên mới).

Đại điện các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, thảo luận bàn giải pháp để tạo nguồn phát triển Đảng trong các doanh nghiệp. Ảnh: Phương Hằng
Đại điện các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, thảo luận bàn giải pháp để tạo nguồn phát triển Đảng trong các doanh nghiệp. Ảnh: Phương Hằng

Dù chỉ tiêu năm nay đã thấp nhưng việc kết nạp đảng viên mới ở các địa phương cơ bản vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có nơi dự báo việc phát triển đảng viên mới năm nay khó đạt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

* Hạn chế nguồn phát triển Đảng

Phó bí thư thường trực Đảng ủy P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) Trịnh Thế Thuấn chia sẻ, Đảng bộ P.Trảng Dài có 1.826 đảng viên, sinh hoạt ở 22 chi bộ trực thuộc. Trong những năm qua, Đảng bộ phường được Thành ủy Biên Hòa giao chỉ tiêu phát triển Đảng khá cao. Cụ thể như năm 2020 được giao kết nạp 20 đảng viên; năm 2021 được giao kết nạp 19 đảng viên. Đảng ủy phường và cấp ủy, các chi bộ trực thuộc luôn nỗ lực để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển Đảng. Tuy nhiên, việc phát triển Đảng năm nay gặp rất nhiều khó khăn, trong 4 tháng đầu năm 2021, Đảng ủy phường mới hoàn tất được 4 hồ sơ kết nạp Đảng, 15 trường hợp khác đang viết lý lịch và đang đi thẩm tra, xác minh hồ sơ của quần chúng xin vào Đảng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến hết quý I, toàn tỉnh đã kết nạp 112 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh lên 85.559 đảng viên. Số lượng đảng viên được kết nạp trong quý I chỉ chiếm 0,13% so với tổng số đảng viên cuối năm 2020 và bằng 5,89% so với chỉ tiêu phát triển Đảng của năm nay.

Khó khăn của việc phát triển Đảng ở Đảng bộ P.Trảng Dài là nguồn để phát triển Đảng chủ yếu dựa vào lực lượng thanh niên, nhưng hiện nay lực lượng này một số đi học, một số đi làm trong các công ty, xí nghiệp nên không có thời gian sinh hoạt ở khu dân cư. Số thanh niên ở lại địa phương thì lao động tự do, trình độ văn hóa thấp, năng lực hạn chế, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà với tổ chức Đoàn, Hội nên khó bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Bên cạnh đó, việc thẩm tra, xác minh lý lịch quần chúng mất nhiều thời gian. Đa số quần chúng có quê và từng sống ở nhiều tỉnh khác nhau trước khi đến định cư ở P.Trảng Dài nên phải đi xác minh nhiều nơi, nhiều địa bàn làm mất rất nhiều thời gian. Trong 4 hồ sơ đã hoàn thành nêu trên, chỉ có 1 hồ sơ xác minh tại tỉnh Tây Ninh là gần nhất, còn lại đều ở các tỉnh thuộc miền Bắc.

Trao đổi về việc phát triển Đảng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Lâm Tấn Khải thông tin, năm 2021, Đảng bộ TP.Biên Hòa được giao kết nạp 200 đảng viên mới. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Ban thường vụ Thành ủy đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở Đảng còn nguồn phát triển Đảng. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 56/68 tổ chức cơ sở Đảng có nguồn trung kiên để phát triển Đảng, tập trung vào lực lượng hội viên, đoàn viên, cán bộ công chức phường, lực lượng dân quân và giáo viên. Ban thường vụ Thành ủy và các cấp ủy cơ sở thường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo công tác phát triển đảng viên mới đảm bảo số lượng và chất lượng; thực hiện việc xác minh lịch sử chính trị của quần chúng được đảm bảo chặt chẽ và đúng quy định.

Tuy có nhiều cố gắng trong công tác kết nạp đảng viên mới nhưng 3 tháng đầu năm nay, Đảng bộ TP.Biên Hòa mới chỉ kết nạp được 20 đảng viên (bằng 10% chỉ tiêu giao của năm). Nguyên nhân là từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên hầu hết quần chúng trung kiên chưa thể tham dự các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng; mặt khác, có một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng.

Việc phát triển Đảng năm nay ở Đảng bộ H.Tân Phú cũng đang gặp nhiều khó khăn. Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tân Phú Ngô Phạm Hồng Vinh bộc bạch, năm nay Huyện ủy Tân Phú đăng ký kết nạp 120 đảng viên nhưng Tỉnh ủy giao cho huyện kết nạp 150 đảng viên. Dự báo công tác phát triển đảng viên mới năm 2021 của huyện sẽ gặp rất nhiều khó khăn và khó đạt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Nguyên nhân do nguồn trung kiên, nhất là ở địa bàn nông thôn, để bồi dưỡng, xem xét kết nạp không còn nhiều. Một bộ phận cán bộ, viên chức ở các đơn vị sự nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về việc kết nạp Đảng, chỉ tập trung vào công tác chuyên môn nên khi yêu cầu viết lý lịch thì lại né tránh hoặc viết không đầy đủ thông tin. Số cán bộ, công chức, hoạt động không chuyên trách cấp xã, trên 95% đã là đảng viên nên trung bình mỗi xã chỉ còn 1-3 quần chúng thuộc đối tượng phát triển Đảng.

Tân Phú còn là địa phương có dân số của 63 tỉnh, thành trong cả nước về lập nghiệp nên việc đi sưu tra lý lịch của người xin vào Đảng tại các tỉnh, thành phố mất nhiều thời gian; trong đó có hồ sơ từ lúc huyện gửi đi sưu tra đến nay gần 2 năm nhưng chưa có kết quả báo về.

Để khắc phục thực trạng này, cuối năm 2020 huyện phải cử cán bộ đi 7 tỉnh miền Trung và Tây nguyên để trực tiếp lấy kết quả sưu tra phục vụ cho công tác phát triển đảng viên mới. Tuy nhiên, mỗi khi cử cán bộ trực tiếp đi các tỉnh để lấy kết quả sưu tra đã ảnh hưởng rất lớn đến công việc của đơn vị, vì đơn vị không chỉ thực hiện nhiệm vụ kết nạp đảng viên mới mà phải thực hiện rất nhiều công việc khác, trong khi biên chế của mỗi đơn vị rất ít.

* Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đề ra

Từ dự báo những khó khăn trong phát triển Đảng năm 2021, các cấp ủy đang tập trung khắc phục khó khăn, xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ phát triển Đảng năm nay. Theo đó, Ban thường vụ Huyện ủy Tân Phú đã giao các đồng chí ủy viên thường vụ Huyện ủy, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện theo dõi, chịu trách nhiệm trước Ban thường vụ Huyện ủy về công tác phát triển Đảng tại các chi, Đảng bộ cơ sở được phân công phụ trách.

Đồng thời, giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì phối hợp các ban Đảng Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể huyện, cấp ủy cơ sở tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đến lực lượng nòng cốt của cơ quan, đơn vị, nhất là địa bàn dân cư, công nhân trong các doanh nghiệp để tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Chủ động tham mưu Huyện ủy mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để đảm bảo điều kiện cho quần chúng kết nạp Đảng theo quy định. Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua; rà soát, nắm bắt lực lượng đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp…

Đối với Đảng bộ TP.Biên Hòa, Ban thường vụ Thành ủy đã giao các ban Đảng Thành ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn ở cấp ủy cơ sở và đẩy mạnh công tác xác minh lịch sử chính trị của đối tượng trung kiên. Khi hồ sơ của quần chúng xin vào Đảng đã hoàn tất, cấp ủy cơ sở khẩn trương họp để xét duyệt hồ sơ, gửi về Ban Tổ chức Thành ủy thẩm định. Các cấp ủy cũng phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú và phân công cấp ủy viên phụ trách chi bộ trực thuộc trong việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp Đảng.

Để việc phát triển Đảng năm nay đạt chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ H.Long Thành cũng đang thực hiện một số giải pháp cụ thể như: Ban Tổ chức Huyện ủy đã tích cực phối hợp với Công an huyện trong công tác sưu tra để có kết quả nhanh nhất, phục vụ việc kết nạp đảng viên mới; đồng thời, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện, dự kiến mở 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng để tạo nguồn kết nạp Đảng không chỉ cho năm nay mà còn chuẩn bị cho năm 2022.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, phát triển đảng viên mới là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, có  tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng nhằm không ngừng bổ sung đội ngũ kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Vì vậy, các cấp ủy hết sức quan tâm thực hiện có hiệu quả và thực sự chất lượng về công tác này.

Phương Hằng

Tin xem nhiều