Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Mỗi người một bông hoa việc tốt

09:05, 17/05/2021

Cùng với cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng tích cực học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Như lúc sinh thời Bác Hồ đã từng dạy: "Lấy gương người tốt, việc tốt có thật trong nhân dân và cán bộ, đảng viên mà giáo dục lẫn nhau, đó chính là một cách tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin thiết thực nhất.

Cùng với cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng tích cực học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Như lúc sinh thời Bác Hồ đã từng dạy: “Lấy gương người tốt, việc tốt có thật trong nhân dân và cán bộ, đảng viên mà giáo dục lẫn nhau, đó chính là một cách tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin thiết thực nhất. Đấy là cái tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao bằng khen gương Người tốt - việc tốt của UBND tỉnh năm 2020 cho trung sĩ Phan Đức Mạnh. Ảnh: Huy Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao bằng khen gương Người tốt - việc tốt của UBND tỉnh năm 2020 cho trung sĩ Phan Đức Mạnh. Ảnh: Huy Anh

Học tập và làm theo lời dạy của Bác, thông qua chương trình 7 Người tốt - việc tốt (một trong các chương trình của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa) đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt - việc tốt. Những tấm gương sáng có mặt ở khắp các địa phương, trên từng lĩnh vực nghề nghiệp, trong những hoạt động của cộng đồng. Những bông hoa người tốt - việc tốt đã góp phần tích cực vào việc lan tỏa cái tốt, việc tốt qua đó hạn chế và đẩy lùi cái ác, cái xấu, lạc hậu.

[links()]* Chung tay vượt qua dịch bệnh Covid-19 và thiên tai

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm chương trình 7 Phạm Tấn Linh, năm 2020, cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng phải đối phó với đại dịch Covid- 19. Dịch bệnh gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và sự phát triển của tỉnh. Các địa phương, đơn vị phải tập trung thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo công tác an sinh xã hội và phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong bối cảnh đó, tình đồng chí, nghĩa đồng bào đã trỗi dậy và để mỗi người cùng đoàn kết, sẻ chia. Từ đó, đã xuất hiện hàng trăm tấm gương người tốt - việc tốt bình dị giữa đời thường.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, với ý thức trách nhiệm cộng đồng và sự đồng cảm với nhiều người có hoàn cảnh không may mắn, bà Nguyễn Tuyết Minh (ngụ KP.Nhất Hòa, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã vận động người thân trong gia đình cùng chung sức đóng góp san sẻ với những hoàn cảnh không may mắn. Từ số tiền 130 triệu đồng vận động được, bà sử dụng để mua các loại thực phẩm như: gạo, trứng ủng hộ cho 400 lượt người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiến hành biên soạn tập sách giới thiệu 123 mô hình điển hình nhất trên địa bàn tỉnh nhằm nhân rộng hơn nữa những cách làm hay, những mô hình xuất sắc, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thường xuyên, thấm sâu hơn nữa và thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Tương tự, ông Nguyễn Thắng (nông dân ở ấp Nam Sơn, xã Quang Trung, H.Thống Nhất) đã trực tiếp vận động từ người thân, bạn bè và trích một phần thu nhập của bản thân được trên 200 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn trong đại dịch.

Riêng với bà Nguyễn Thị Kim Tâm (ngụ KP.2, TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom), ngay thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại các địa phương gây "sốt giá" khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn khiến nhiều hoàn cảnh khó khăn không thể tự trang bị để phòng, chống bệnh cho bản thân, gia đình. Trước thực tế đó, bà Tâm đã trao tặng 600 chiếc khẩu trang, 600 chai nước rửa tay diệt khuẩn cho người dân.

Theo bà Võ Thị Mai Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TT.Trảng Bom, khi biết các tổ chức trên địa bàn huyện thực hiện cây ATM gạo hỗ trợ cho những người dân, gia đình bà Kim Tâm đã tham gia mua máy và đặt cây ATM gạo di động đến từng khu phố của thị trấn. Qua đó, gia đình bà Kim Tâm đã tặng hơn 4,2 tấn gạo trị giá hơn 50 triệu đồng để giúp đỡ bà con.

Cùng với dịch bệnh, năm 2020 cả nước đối diện với diễn biến phức tạp của thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc giúp nhau vượt qua hoạn nạn, người dân Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động quyên góp, tổ chức cứu trợ người dân miền Trung. Trong đó có  cả những em nhỏ đã tự nguyện đóng góp tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Em Nguyễn Lê Tuấn An, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Long Khánh) là một trong số đó. Tuấn An cho hay, khi biết thành phố phát động đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão lụt, em đã cầm theo con heo đất của mình đến lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung do Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức vào tối 21-10-2020 tại công viên Bia chiến thắng Long Khánh. Trước sự chứng kiến của mọi người, chú heo đất được đập ra và kiểm đếm được 190 ngàn đồng.

Tuấn An nói: “Em được đọc câu chuyện khi cả nước thiếu ăn, mỗi ngày trước khi nấu cơm Bác Hồ bốc một nắm gạo từ phần gạo trong nồi chuẩn bị nấu của mình bỏ vào hũ. Khi gạo nhiều, Bác Hồ đem góp phần chung vào cứu đói người dân. Do vậy, trong khả năng của mình, em muốn đóng góp giúp đỡ những người gặp khó khăn do lũ lụt, trong đó có những học sinh giống em tại vùng lũ”.

* Giữ bình yên cuộc sống

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm giữ gìn an ninh trật tự, vào khoảng 23 giờ ngày 11-4-2020, trung sĩ Phan Đức Mạnh cùng đồng đội trên đường tuần tra tấn công trấn áp tội phạm đã phát hiện nhóm người tụ tập đua xe trái phép trên quốc lộ 51. Anh đã cùng đồng đội ra tín hiệu ngăn chặn, nhưng nhóm quái xế đã liều lĩnh không chấp hành hiệu lệnh và tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao tông thẳng vào tổ công tác. Hậu quả làm anh bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) với đa chấn thương và sau đó phải cắt bỏ đến 2/3 xương đùi chân phải.

Năm 2020, toàn tỉnh có 147 cá nhân, tập thể được tuyên dương Người tốt - việc tốt cấp tỉnh. Trong số này có 66 tấm gương được tặng bằng khen của UBND tỉnh và 81 tấm gương được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Chủ nhiệm chương trình 7 tặng giấy khen.

Theo đại úy Huỳnh Minh Đức, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, cảm phục trước sự dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, vì an ninh trật tự, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân của trung sĩ Phan Đức Mạnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức phát động đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh học tập theo gương dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ của trung  sĩ Phan Đức Mạnh. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng đã phát động đóng góp ủng hộ để giúp đỡ trung sĩ Phan Đức Mạnh.

Trung sĩ Phan Đức Mạnh cho hay, sự quan tâm của Ban giám đốc, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và đồng đội, các cơ quan, tổ chức, người thân, bạn bè đã giúp anh vượt qua nỗi đau về thể xác để tiếp tục cống hiến theo lời dạy của Bác: Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Hay vào lúc 19 giờ 45 ngày 28-6-2020, do mưa lớn kéo dài, tại đập tràn giáp ranh giữa ấp 6, xã Suối Nho (H. Định Quán) và ấp 7, xã Xuân Bắc (H. Xuân Lộc) đã xảy ra trường hợp nước lũ cuốn trôi 2 xe ô tô loại 7 chỗ. Lúc này trên xe có 9 người và nhiều tài sản có giá trị.

Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy quân sự xã Suối Nho đã huy động lực lượng cùng các trang thiết bị cần thiết cho việc cứu hộ, cứu nạn khẩn trương có mặt tại hiện trường. Khi đến nơi, mặc dù nước lớn và chảy siết, trời tối, nhưng 2 cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự xã là Lê Tiến Đạt và Bùi Quách Đăng Khoa đã dũng cảm bơi ra dòng nước lũ để cứu người và tài sản trên 2 xe đưa vào bờ an toàn.

Cùng với các đơn vị chuyên nghiệp thì những tình nguyện viên cũng đang tham gia tích cực vào viêc hỗ trợ người dân bảo quản tài sản, trợ giúp khi người dân gặp nạn.

Tuy mới chỉ thành lập và đi vào hoạt động được khoảng 1 năm song CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh đã được người dân đón nhận tích cực. Hằng đêm từ 19 giờ đến 2 giờ sáng, từng thành viên trong CLB chia làm 2 nhóm hỗ trợ người dân trong công tác cứu hộ và cứu nạn người dân trên toàn địa bàn TP.Long Khánh. Khi nhận điện thoại báo cần hỗ trợ hay khi di chuyển trên đường gặp trường hợp cần giúp đỡ, nhóm sẽ sửa chữa xe miễn phí, đưa người say xỉn về nhà, hỗ trợ sơ cứu, bảo quản tài sản, liên hệ người nhà rồi chuyển nạn nhân bị tai nạn giao thông đến bệnh viên cấp cứu. Tất cả chi phí hoạt động đều do 24 thành viên trong CLB đóng góp.

Văn Truyên

Bài 3: Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong học và làm theo Bác

Tin xem nhiều