Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu lạc bộ của những đảng viên thiện nguyện

09:05, 12/05/2021

Năm 2019, khi một số hộ dân ở các xã Nam Cát Tiên, Núi Tượng (H.Tân Phú) gặp khó khăn do bị nước lũ gây ngập nhà cửa, hoa màu cũng là lúc CLB Hoa Sen (xã Phú Lộc) được thành lập và tổ chức đến trao tặng những phần quà hỗ trợ đầu tiên cho người dân nơi đây.

Năm 2019, khi một số hộ dân ở các xã Nam Cát Tiên, Núi Tượng (H.Tân Phú) gặp khó khăn do bị nước lũ gây ngập nhà cửa, hoa màu cũng là lúc CLB Hoa Sen (xã Phú Lộc) được thành lập và tổ chức đến trao tặng những phần quà hỗ trợ đầu tiên cho người dân nơi đây.

Các thành viên CLB Hoa Sen phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại UBND xã. Ảnh: Văn Truyên
Các thành viên CLB Hoa Sen phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại UBND xã. Ảnh: Văn Truyên

* Kết nối làm việc thiện

Bà Đào Thị Vàng, Chủ nhiệm CLB Hoa Sen chia sẻ, với mong muốn chung sức giúp người yếu thế trong cuộc sống, cán bộ, đảng viên đang công tác tại Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã cùng kết nối nhau để thành lập CLB Hoa Sen với mục đích thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Hiện CLB Hoa Sen có 25 thành viên, trong đó có 18 người tham gia sinh hoạt thường xuyên. Thành viên nhỏ tuổi nhất mới 30 và lớn tuổi nhất đã gần 60 tuổi. Điều đặc biệt là tất cả các thành viên trong CLB đều là đảng viên đang công tác, sinh hoạt tại xã Phú Lộc.

Ghi nhận những đóng góp của CLB Hoa Sen trong thời gian qua, mới đây, CLB đã được UBND tỉnh trao tặng bằng khen gương người tốt - việc tốt năm 2020.

Để chủ động về kinh phí cho hoạt động, mỗi tháng, từng thành viên đóng góp 100 ngàn đồng từ tiền lương vào quỹ của CLB. Ngoài ra, ai có điều kiện hơn thì đóng góp thêm. Chỉ hơn 2 năm đã có 50 triệu đồng được các thành viên CLB tiết kiệm từ hình thức này. “Số tiền tuy không nhiều song đó là tấm lòng của từng đảng viên. Ngày trước, Bác Hồ mỗi khi nấu cơm đã bốc một nắm gạo để tiết kiệm bỏ vào hũ cứu đói cho người dân. Học và làm theo Bác, tùy vào điều kiện cụ thể, mỗi cán bộ, đảng viên ở xã cũng cố gắng noi theo”- ông Bùi Hữu Phú, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Phú Lộc nói.

Cùng với tiết kiệm từ tiền lương, mỗi thành viên trong CLB còn là những nhà vận động, kết nối nguồn lực xã hội chung tay thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện bằng nhiều hình thức. Bà Đào Thị Vàng cho hay, nếu chỉ vận động thông qua các mối quan hệ quen biết ngay tại địa phương thì đôi khi không đủ nguồn lực trợ giúp người dân. Do đó, khi được bà con báo tin có trường hợp cần giúp đỡ, từng thành viên trong CLB chia nhau xác minh thông tin từ chính quyền địa phương, đến tận nơi tìm hiểu thực tế. Sau đó, cả nhóm viết lời kêu gọi và cùng đăng tải lên trang mạng xã hội. Khi tiếp nhận nguồn đóng góp, quá trình trao tặng lại cho người dân đều được CLB thông báo công khai, minh bạch.

Nhờ vậy mà hơn 2 năm qua, đã có 300 triệu đồng được mạnh thường quân tham gia đóng góp để cùng CLB trao quà cho người khó khăn, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, giúp đỡ người gặp sự việc không may. Đánh giá về những đóng góp tích cực của CLB trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội, ông Nguyễn Hoài Thương, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Phú Lộc cho hay, việc làm của CLB rất ý nghĩa. Thông qua hoạt động của CLB, người dân có cái nhìn tích cực hơn về sự san sẻ, tính gương mẫu và chủ động của cán bộ, đảng viên với các vấn đề an sinh xã hội ở địa phương.

* Tiên phong trong các phong trào

Không chỉ thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo định kỳ mà khi địa phương phát động  triển khai các nhiệm vụ liên quan, CLB Hoa Sen cũng đóng góp tích cực, chủ động đề ra những phần việc phù hợp. Như mới đây, khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, từng thành viên trong CLB đã tích cực tham gia truyền tải đến người dân thông điệp phòng, chống dịch đồng thời đóng góp mua khẩu trang y tế.

Ông Bùi Hữu Phú cho hay, không ít người khi đến liên hệ công tác tại địa phương chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Nếu yêu cầu người dân quay về lấy khẩu trang đeo rồi mới quay lại UBND xã thì bất tiện cho bà con. Do đó, ngay sau khi xã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, CLB đã chủ động trích quỹ mua 3 ngàn khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người chưa có khẩu trang khi đến liên hệ công việc tại trụ sở UBND xã, điểm làm căn cước công dân. Trước đó, trong năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 nhiều lần diễn biến phức tạp, CLB Hoa Sen cũng đã sử dụng quỹ để mua và cấp phát miễn phí 1 ngàn khẩu trang vải cùng số lượng lớn khẩu trang y tế cho người dân.

Cùng với đó, mỗi khi người nhà cũng như bản thân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở UBND xã gặp khó khăn đột xuất, CLB đã nhanh chóng thể hiện sự quan tâm, động viên. Như mới đây, khi biết tin người thân của một người lao động tại UBND xã lâm trọng bệnh, CLB đã hỗ trợ kịp thời nhằm san sẻ một phần khó khăn với gia đình người bệnh.

Bà Đào Thị Vàng cho biết, khi tổ chức các đợt trao tặng quà hay vận động tiếp nhận đóng góp, nếu chỉ dựa vào sức của CLB thì khó lòng làm nhanh chóng. Song nhờ tín hiệu tích cực từ mỗi hoạt động trong thời gian qua đã thu hút sự tham gia tuy không thường xuyên nhưng rất quan trọng về sức người, sức của của những thanh niên, người tham gia công tác tại ấp, tổ nhân dân. Do vậy, trong thời gian tới, nếu cá nhân nào muốn tham gia hoạt động thiện nguyện, CLB sẵn sàng mở rộng vòng tay vì qua đó sẽ ngày càng có thêm nhiều nguồn lực trợ giúp người khó khăn.

Văn Truyên

Tin xem nhiều