Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò cầu nối hữu nghị

10:01, 06/01/2021

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai đã thể hiện tốt vai trò cầu nối góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Thái Lan.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai đã thể hiện tốt vai trò cầu nối góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Thái Lan.

Tiết mục biểu diễn của Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tại Liên hoan Giai điệu hữu nghị năm 2020. Ảnh: Đức huy
Tiết mục biểu diễn của Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tại Liên hoan Giai điệu hữu nghị năm 2020. Ảnh: Đức Huy

* Bắc nhịp cầu hữu nghị

Đồng Nai là địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Thái Lan. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có nhiều kiều bào đã từng sinh ra và lớn lên tại Thái Lan trở về quê hương lập nghiệp hoặc có người nhà sinh sống và làm việc tại Thái Lan nên việc giao lưu nhân dân giữa hai nước rất thuận lợi.

Từ thực tế đó, theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai, ngay sau khi thành lập, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai đã phát huy tinh thần chủ động trong thực hiện vai trò là cầu nối, thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân Thái Lan, với Tổng lãnh sự Thái Lan, các doanh nghiệp Thái Lan đang hợp tác đầu tư tại Đồng Nai.

Ban chấp hành Hội đã chủ động mời gọi, kết nối kiều bào đã từng sinh ra và lớn lên tại Thái Lan trở về quê hương lập nghiệp trước đây hay cá nhân có người thân đang sinh sống, làm việc tại Thái Lan, người Việt Nam có tình cảm với đất nước Thái Lan và mong muốn góp sức nâng cao công tác đối ngoại nhân dân giữa 2 đất nước vào tổ chức Hội. Nhờ vậy mà 5 năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai đã trở thành nơi kết nối 150 hội viên, trong số này có nhiều hội viên là kiều bào Thái Lan về nước theo lời kêu gọi hồi hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 7-1, tại TP.Biên Hòa, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai, lần thứ II (nhiệm kỳ 2020-2025). Với chủ đề Chủ động - linh hoạt - sáng tạo - thiết thực - hiệu quả trong tổ chức và hoạt động Hội, đại hội sẽ tập trung đánh giá kết quả công tác Hội nhiệm kỳ vừa qua; đồng thời đề ra nhiệm vụ, phương hướng hoạt động trong tình hình mới nhằm góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị Việt Nam - Thái Lan.

Bà Nguyễn Thị Dung (72 tuổi, ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai cho biết: “Năm 1960, theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi lúc đó 12 tuổi theo gia đình về nước. Trong đoàn kiều bào về nước năm đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đích thân ra Cảng Hải Phòng đón đoàn người xa xứ trở về quê hương. Những năm tháng sau này, những người từng sinh sống, học tập, lao động ở Thái Lan ít có cơ hội gặp gỡ, giao lưu. Nhưng từ khi tổ chức Hội được hình thành đã giải quyết được mong mỏi bấy lâu nay của chúng tôi”.

Còn ông Lê Văn Chuông, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Năm 1962, gia đình tôi gồm 12 người từ Thái Lan hồi hương về Việt Nam. Từ năm 1985, những Việt kiều Thái Lan về Việt Nam sinh sống đã nhen nhóm thành lập Hội Việt kiều Thái Lan tỉnh Đồng Nai. Năm 2002, tôi cùng với các anh chị em trong Hội kiều bào - là một nhóm thành lập tự phát chưa có sự lãnh đạo của các cơ quan chức năng đã tổ chức sinh hoạt, giao lưu, thăm hỏi động viên nhau. Nhằm tăng cường công tác đối ngoại nhân dân cũng như đáp ứng nguyện vọng chính đáng của những Việt kiều Thái Lan, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai được UBND tỉnh cho phép thành lập. Đây là niềm vui rất lớn vì đã đáp ứng được mong mỏi của kiều bào”.

Cũng theo ông Lê Văn Chuông, trước đây hội viên quen với việc sinh hoạt tự phát, chưa đi vào nền nếp. Do vậy, ngay ngày đầu thành lập, Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai phải lặn lội đến từng nhà hội viên để vận động, tuyên truyền, quán triệt, để rồi sau 5 năm hoạt động, Hội đã đáp ứng được mục đích ban đầu là cầu nối, gắn kết về văn hóa, thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác, đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân Thái Lan.

* Thúc đẩy giao lưu nhân dân

Cùng với thực hiện nhiệm vụ làm cầu nối giữa những người có mối liên hệ với đất nước Thái Lan trên địa bàn tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai còn thực hiện vai trò thúc đẩy giao lưu nhân dân Đồng Nai với nhân dân Thái Lan.

Các đại biểu thả hoa đăng tại Ngày hội Văn hóa Loy Krathong năm 2018. Ảnh: Xuân Tuyến
Các đại biểu thả hoa đăng tại Ngày hội Văn hóa Loy Krathong năm 2018. Ảnh: Xuân Tuyến

Cụ thể, trong các dịp lễ, sự kiện trọng đại của đất nước Việt Nam và Thái Lan, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai đều chủ động thực hiện các hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân. Trong đó, dịp kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9), Quốc khánh Vương quốc Thái Lan (5-12), kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (6-8), Ngày hội Văn hóa Loy Krathong, Tết cổ truyền Thái Lan Songkran…, Hội đều tổ chức các sự kiện chào mừng với sự có mặt của hội viên, lãnh đạo tỉnh, đại diện Lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM, cùng đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan các địa phương, một số doanh nghiệp Thái Lan trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP.HCM. Đồng thời, nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan cấp tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh còn thường xuyên tổ chức gặp mặt nói chuyện truyền thống, giao lưu với các thành viên trong Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM nhân các dịp kỷ niệm.

Đánh giá về những kết quả tích cực của Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Nguyễn Viết Loan, Tổng thư ký Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan cho hay, tuy mới được thành lập từ tháng 12-2014, song thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai, sự phấn đấu, nỗ lực của Ban chấp hành và các hội viên, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Qua đó, đóng góp tích cực vào lĩnh vực kinh tế đối ngoại, làm cầu nối vận động và thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch giữa các cơ sở của tỉnh Đồng Nai với các đối tác Thái Lan nói chung.

Tiếp nối những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục hội viên về chính trị tư tưởng; phối hợp cùng các đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa nhân dân 2 nước Việt Nam và Thái Lan.

Riêng với công tác đoàn kết, hữu nghị, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Thắng cho hay, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động họp mặt, giao lưu và các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của 2 đất nước. Tổ chức đoàn đến thăm khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Nachok (Bản Mạy), tỉnh Nakhon Phanom - nơi được coi là một biểu tượng của sự hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam - Thái Lan. Đặc biệt, Hội sẽ tập trung phát triển hội viên, thành lập chi hội tại các doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư tại  tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, Hội sẽ hỗ trợ từng gia đình hội viên khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

         Văn Truyên

Tin xem nhiều