Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình Dân quân nắm hộ dân

09:12, 21/12/2020

Mô hình Dân quân nắm hộ dân được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) H.Long Thành triển khai thí điểm đạt hiệu quả tại xã Tân Hiệp. Qua đó, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương trên địa bàn.

Mô hình Dân quân nắm hộ dân được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) H.Long Thành triển khai thí điểm đạt hiệu quả tại xã Tân Hiệp. Qua đó, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương trên địa bàn. Mô hình đang được Ban CHQS huyện tiếp tục triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Lực lượng dân quân thường trực xã Tân Hiệp (H.Long Thành) phối hợp với các đoàn thể động viên gia đình có thanh niên nhập ngũ năm 2020. Ảnh: N.Anh
Lực lượng dân quân thường trực xã Tân Hiệp (H.Long Thành) phối hợp với các đoàn thể động viên gia đình có thanh niên nhập ngũ năm 2020. Ảnh: N.Anh

* Từ mô hình điểm

Thượng tá Nguyễn Văn Trọng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS H.Long Thành cho hay, mô hình Dân quân nắm hộ dân được Đảng ủy, Ban CHQS huyện lựa chọn làm thí điểm tại xã Tân Hiệp. Kết quả bước đầu cho thấy, mô hình đã và đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

“Mô hình này được thực hiện trên cơ sở lực lượng dân quân xã mà chủ yếu các đồng chí là đảng viên được phân công nắm chắc tình hình các hộ dân trên địa bàn. Trong đó, bình quân mỗi đồng chí dân quân nắm 3 hộ dân theo cách gần nhau hoặc mối thân tình họ hàng. Đặc biệt, với các hộ gia đình chính sách, gia đình có thanh niên vi phạm pháp luật hay có người đang chấp hành án phạt tù hoặc đã xong án phạt tù và một số điểm đặc thù khác, việc nắm tình hình được đặc biệt chú trọng. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Đảng ủy quân sự huyện chủ động có những chỉ đạo sát thực tiễn” - thượng tá Nguyễn Văn Trọng cho biết.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Hiệp Hồ Thanh Dũng, cho hay, toàn xã có trên 3,3 ngàn hộ dân sinh sống trong 9 ấp. Trong đó, Ban CHQS xã đã phân công dân quân nắm chắc từng địa bàn, nhất là các hộ dân cần phải quan tâm. Từ đó, phân công 36 dân quân thường trực xã và ấp, mỗi đồng chí nắm 3 hộ dân, tập trung chủ yếu từ ấp 1 đến ấp 6.

Nhờ thực hiện tốt mô hình Dân quân nắm hộ dân, nhiều năm nay, Tân Hiệp luôn là xã hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của H.Long Thành. Năm 2020, 16/16 thanh niên trúng tuyển đều tình nguyện viết đơn về các đơn vị của Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng.

Đồng chí Lý Hữu Phước, đảng viên đang tại ngũ tại Trung đoàn 88, Sư đoàn 302 nói: “Tôi tình nguyện viết đơn nhập ngũ, trúng tuyển và rất yên tâm thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Bởi lực lượng dân quân và các đoàn thể địa phương luôn quan tâm làm tốt chính sách hậu phương quân đội”.

Cũng từ mô hình này, nhiều trường hợp đã chấp hành xong án phạt tù trở về, được lực lượng dân quân nắm chắc hoàn cảnh, đề xuất các đoàn thể hỗ trợ giúp họ thực hiện tốt quá trình hoàn lương. Đó là trường hợp bà Lương Thị Huệ (tổ 10, ấp 2) có con vừa chấp hành xong án phạt tù trở về, được lực lượng dân quân xã tuyên truyền và hỗ trợ hòa nhập cuộc sống.

Bà Huệ cho hay: “Khi con trai tôi hoàn thành án phạt tù trở về, cháu cũng e ngại nhưng được lực lượng dân quân xã, đặc biệt là anh Phạm Hải Nghi, dân quân trong ấp đến động viên, tuyên truyền giúp cháu chấp hành đúng quy định của pháp luật. Đến nay, cháu đã có việc làm, thu nhập ổn định, tránh xa tệ nạn đã vướng phải...”.

* Nhân rộng toàn huyện

Theo thượng tá Nguyễn Văn Trọng, mô hình được thí điểm thành công, đưa lại những kết quả khá tích cực, giúp cấp ủy, chính quyền nắm chắc địa bàn, nắm vững các đối tượng để chủ động xử lý những vấn đề phát sinh trên địa bàn xã. Từ thành công này, Ban CHQS huyện đang chỉ đạo để các xã, thị trấn còn lại căn cứ thực tế địa phương, nhân rộng thực hiện mô hình.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Trọng, lực lượng dân quân tại các xã, thị trấn trên địa bàn trong năm 2020 đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hoàn thành và duy trì tiêu chí 19.2 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ vậy, đến cuối năm 2020, H.Long Thành đã có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Long An và Bình An, nâng tổng số xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn là 4/13 xã.

Sau khi tỉnh tổ chức tập huấn Luật Dân quân tự vệ năm 2019 cấp tỉnh và lực lượng chủ chốt các sở, ngành, các huyện, thành phố, Ban CHQS H.Long Thành đã tham mưu để tổ chức đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Quán triệt các nội dung, điểm mới của luật đến với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, nhất là lực lượng dân quân thường trực, tự vệ trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để đưa luật vào cuộc sống.

Đồng thời, Ban CHQS huyện triển khai nhân rộng mô hình Dân quân nắm hộ dân trên địa bàn, phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng dân quân tự vệ, nhất là dân quân thường trực các xã, thị trấn trong việc chủ động nắm chắc tình hình. Qua đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban CHQS huyện kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang trong các nhiệm vụ tại địa phương.

Nam Anh

Tin xem nhiều