Báo Đồng Nai điện tử
En

Tấm lòng nhân ái của đại đức Thích Nguyên Thông

08:09, 10/09/2020

Trong 2 đợt dịch Covid-19, đại đức Thích Nguyên Thông, trụ trì Thiền tự Phước Quang (xã Phước Thái, H.Long Thành) đã trao tặng hàng trăm phần quà cho người có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ hàng tấn gạo cho "ATM gạo" được đặt ở trụ sở UBND xã Phước Thái để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Trong 2 đợt dịch Covid-19, đại đức Thích Nguyên Thông, trụ trì Thiền tự Phước Quang (xã Phước Thái, H.Long Thành) đã trao tặng hàng trăm phần quà cho người có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ hàng tấn gạo cho “ATM gạo” được đặt ở trụ sở UBND xã Phước Thái để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Đại đức Thích Nguyên Thông cùng lãnh đạo H.Long Thành thăm và tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Ảnh: Q.Trang
Đại đức Thích Nguyên Thông cùng lãnh đạo H.Long Thành thăm và tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Ảnh: Q.Trang

* Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Đại đức Thích Nguyên Thông kể, năm 1996, khi mới 16 tuổi, ông đã đến tu học tại Thiền viện Thường Chiếu (xã Phước Thái, H.Long Thành); 2 năm sau, ông xuất gia. Sau đó ông xây dựng và thành lập Thiền Thất Huệ Từ (nay là Thiền tự Phước Quang). Từ khi bén duyên với đạo Phật, đại đức Thích Nguyên Thông chỉ có tâm nguyện duy nhất là cố gắng tu luyện, chăm lo cho người nghèo khổ. Hơn 20 năm tu hành, đại đức đã có nhiều hoạt động từ thiện xã hội, đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Hằng năm, hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ủy ban MTTQ và đoàn thể các cấp, đại đức Thích Nguyên Thông đã tích cực tham gia phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện; tổ chức các đêm văn nghệ và tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Đại đức cũng đã thăm và tặng quà các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết và Ngày Thương binh - liệt sĩ. Đồng thời, hằng năm đại đức tổ chức thăm và tặng quà cho thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc và bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, thuộc các xã: Phước Bình, Phước Thái, Long Phước và Tân Hiệp (H.Long Thành).

Từ năm 2011 đến nay, đại đức Thích Nguyên Thông còn hỗ trợ hằng tháng gạo và tiền cho 16 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Phước Thái, Phước Bình và Long Phước theo chương trình Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Vào ngày rằm và mùng 1 (âm lịch) hằng tháng, Thiền tự Phước Quang còn tổ chức tặng gạo và mì gói cho người nghèo, bán vé số, ăn xin...

Ngoài ra, đại đức Thích Nguyên Thông thường xuyên phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh và nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh, xây nhà tình thương và tặng quà người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, chăm lo các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở địa phương mình, đại đức Thích Nguyên Thông còn quan tâm, chăm lo các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều địa phương khác. Trong đó, trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra gay gắt ở các tỉnh miền Tây Nam bộ vào đầu năm 2020 làm ảnh hưởng nặng nề cuộc sống người dân, đại đức Thích Nguyên Thông đã trực tiếp về xã Phú Đức (H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre) để tặng 330 bình nước khoáng, 3 máy lọc nước và 3 giếng khoan cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại đây.

Đại đức Thích Nguyên Thông cũng đã tặng hàng trăm phần quà cho đồng bào hồi hương từ Campuchia, gặp khó khăn tại xã Tân Thành (H.Châu Thành, tỉnh Tây Ninh); luôn kịp thời hỗ trợ người dân khi bị ảnh hưởng lũ lụt ở các tỉnh phía Bắc. Tặng xe lăn, xe lắc và hỗ trợ tiền chữa bệnh cho người khuyết tật và người nghèo trong và ngoài tỉnh. “Cứ nhận được thông tin ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ là tôi sẵn lòng có mặt, bất kể thời gian nào. Có lần, để đến được nơi ở của một trường hợp ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi phải đi bộ quãng đường dài, khá vất vả nhưng khi gặp mặt và trao được số tiền để giúp họ chữa bệnh, có thêm niềm tin vào cuộc sống, bao mệt nhọc trong tôi đã không còn” - đại đức Thích Nguyên Thông chia sẻ.

* Thương trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Việc nhận nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đại đức Thích Nguyên Thông thực hiện từ năm 2006, đa phần là trẻ em mồ côi, bị bệnh hiểm nghèo. Hiện nay, tại Thiền tự Phước Quang đang nuôi dưỡng gần 30 chú tiểu, trong đó có 10 chú tiểu bị thiểu năng trí tuệ. Các chú tiểu ở đây được đi học từ mẫu giáo đến THPT, hầu hết đều chăm ngoan, học giỏi. Sau khi học xong lớp 12, họ tự quyết định tương lai cho mình, nếu muốn đi tu, đại đức Thích Nguyên Thông gửi vào Trường trung cấp Phật học của tỉnh để tu học; còn không muốn tu thì đi làm. Đến nay, một số người đã có gia đình riêng và việc làm ổn định.

Ông Phan Minh Hải, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Thái cho biết, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương rất trân trọng tấm lòng nhân ái của các vị tu hành như đại đức Thích Nguyên Thông và các phật tử, mạnh thường quân đã giúp đỡ những mảnh đời khốn khó, cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đồng thời, luôn quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, góp phần để đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao.

Trong quá trình hoạt động xã hội của mình, đại đức Thích Nguyên Thông đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Trong đó, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích công tác từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, nhiều lần đại đức được tỉnh và huyện tuyên dương là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quỳnh Trang

Tin xem nhiều