Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cách làm hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

10:08, 26/08/2020

Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: H. Anh
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: H. Anh

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hằng năm số tổ chức Đảng và đảng viên của Đảng bộ tỉnh được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đều tăng; tỷ lệ đảng viên vi phạm giảm; ý thức tự giác, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng cao so với trước đây.

* Đánh giá thực chất tổ chức Đảng và đảng viên

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân cho biết, trong những năm qua, Ban thường vụ Huyện ủy Long Thành đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, bước đầu đạt hiệu quả. Trong đó, Ban thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo việc đánh giá xếp loại tập thể, cá nhân hàng năm phải nghiêm túc, đúng thực chất; chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót, khẳng định rõ từng cấp ủy, địa phương, đơn vị, tập thể, cá nhân có hay không những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Sau kiểm điểm, các tập thể và cá nhân có hạn chế, thiếu sót phải xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục; định kỳ báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, thiếu sót.

Qua các đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban thường vụ Huyện ủy Long Thành đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy chủ động sáng tạo của tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện các chỉ tiêu hàng năm, phấn đấu đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Khai thác lợi thế về vị trí địa lý, kinh tế của huyện nhằm huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là hạ tầng đô thị và nông thôn, trường học, các công trình cấp nước sạch. Thực hiện tốt công tác bồi thường, thu hồi đất, tái định cư cho người dân để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Với những kết quả tích cực từ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua cho thấy, đây không chỉ là giải pháp căn bản về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và giữ vững ổn định tình hình trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, Ban thường vụ Huyện ủy Long Thành quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội; trong đó có việc đào tạo và chuyển đổi nghề cho lao động bị thu hồi đất để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhằm nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân sau khi bị thu hồi đất. Theo dõi sát tình hình an ninh nông thôn, nhất là đối với các vụ việc liên quan đến công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Đồng thời, thực hiện các giải pháp về củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị huyện. Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh thiếu sót, ngăn chặn sai phạm của cán bộ, đảng viên.

“Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã góp phần tích cực trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ qua. Hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao; tin tưởng, đồng thuận với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng của địa phương; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng cao” - đồng chí Ngô Thế Ân nhấn mạnh.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã ban hành hướng dẫn đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm; trong đó yêu cầu kiểm điểm sâu các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình cuối năm, nhiều tổ chức Đảng và đảng viên đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế thiếu sót, tự đề ra các giải pháp và cam kết khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Cụ thể, khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Ban thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã nhìn nhận trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban thường vụ Đảng ủy Khối có lúc chưa toàn diện, chưa phối hợp thường xuyên với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nắm bắt tình hình hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Chưa có giải pháp kịp thời để giải quyết các vấn đề phát sinh về tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động ở một số cơ sở trực thuộc. Việc theo dõi, giám sát các cơ sở học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng có lúc còn chậm. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong Đảng bộ có lúc chưa sâu sát, có đơn vị chưa thực hiện tốt việc công khai, phát huy dân chủ trong công tác cán bộ, trong xây dựng và thực hiện các quy định, quy chế của cơ quan…

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, từ những hạn chế, khuyết điểm, Ban thường vụ Đảng ủy Khối đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng và giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ Khối; tăng cường công tác quản lý đảng viên; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Thực hiện tốt công tác Dân vận và quy chế dân chủ trong các cơ quan. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; giải quyết các vụ việc phức tạp. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban thường vụ, lãnh đạo và chuyên viên các ban Đảng, đoàn thể khối dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

* Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Tại Đảng bộ TP.Biên Hòa, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã được gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Huỳnh Tấn Đạt, Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa, hằng năm cán bộ, đảng viên của Đảng bộ thành phố đều thực hiện đăng ký những việc làm cụ thể về Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4, phù hợp với công việc chuyên môn của bản thân và đơn vị; có sự giám sát của cấp ủy và đánh giá nhận xét theo quy định.

Kết quả, hằng năm ở Biên Hòa có từ 10,56-13,88% đảng viên được đánh giá là tấm gương xuất sắc, tiêu biểu; 76,38-78,64% là tấm gương tốt; 7,15-12,69% đảng viên thể hiện được tính tiền phong gương mẫu.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên, giúp cán bộ, đảng viên hiểu rõ thời cơ, thấy rõ nguy cơ và thách thức của cách mạng Việt Nam trong tình hình mới để luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, vượt qua những khó khăn, thúc đẩy phát triển công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của nước ta.

Bên cạnh đó, Ban thường vụ Thành ủy đã chú trọng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, làm cho các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, góp phần tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban thường vụ Thành ủy đã tiến hành kiểm tra 160 lượt tổ chức Đảng và 12 đồng chí bí thư cấp ủy trực thuộc; giám sát 29 lượt tổ chức Đảng và 16 bí thư cấp ủy trực thuộc trong việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp tổ chức Đảng và đảng viên thấy được ưu điểm để phát huy; khắc phục hạn chế, tồn tại để đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới. 

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nhận xét, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã được các cấp ủy trên địa bàn tỉnh triển khai với tinh thần quyết tâm cao. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đều nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tiêu cực. Kết quả trong nhiệm kỳ 2015-2020, số đảng viên bị thi hành kỷ luật đã giảm 0,08% so với nhiệm kỳ trước. Số tổ chức Đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng 9,5% và đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên tăng 17%. Ý thức tự giác giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng cao hơn một bước so với trước, góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều