Báo Đồng Nai điện tử
En

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc

04:05, 16/05/2020

Bên cạnh việc phải thực hiện tốt cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn, nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, công chức phải hết sức nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ, công việc được giao, dù là việc lớn hay việc nhỏ.

Bên cạnh việc phải thực hiện tốt cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn, nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, công chức phải hết sức nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ, công việc được giao, dù là việc lớn hay việc nhỏ.

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho bà Nguyễn Thị Thu Hà
Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho bà Nguyễn Thị Thu Hà

Thực hiện lời dạy của Bác, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình (TP.Biên Hòa) luôn làm tốt trách nhiệm của một cán bộ Hội, được cán bộ các chi, tổ hội, hội viên phụ nữ tin yêu.

* Trưởng thành từ cơ sở

Bà Thu Hà cho biết, 26 năm gắn bó với công tác phụ nữ là chừng ấy thời gian bà không ngừng cố gắng, nỗ lực để làm tròn trách nhiệm của mình, không phụ sự tín nhiệm của hội viên phụ nữ. Bà Hà kể, năm 1994, P.Long Bình thành lập thì năm 1995, bà được phân công làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.3.

Lúc nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng, P.Long Bình đã thành lập được 1 năm nhưng tổ chức đoàn thể, trong đó có tổ chức Hội LHPN vẫn đang trong giai đoạn củng cố. Chi hội KP.3 do bà Hà làm “thủ lĩnh” khi ấy có rất ít hội viên. Bà Hà ngoài việc củng cố lại các tổ Hội, còn đích thân đến từng nhà để vận động phụ nữ trong độ tuổi tham gia tổ chức Hội.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2019, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình, TP.Biên Hòa vinh dự là một trong 4 cá nhân đạt danh hiệu Cán bộ cơ sở Hội giỏi.

Theo lời kể của bà Hà thì đó là giai đoạn khó khăn nhất. Bản thân bà mới 27 tuổi, con đầu lòng còn nhỏ, chồng làm bộ đội thường xuyên vắng nhà. Nhưng vì “trót yêu” phong trào mà tối đến sau khi việc nhà xong xuôi, bà lại gửi con cho cha mẹ trông coi để đi tìm hội viên. Quá trình vận động hội viên cũng “trần ai” không kém, có người vận động một lần là đồng ý tham gia nhưng cũng có người phải vận động 2-3 lần mới chịu gật đầu.

Chính khó khăn, trắc trở lại cho bà những bài học giá trị. Bà Hà cho hay, mỗi lần đến vận động, bà được nghe chị em chia sẻ về lý do không muốn tham gia tổ chức Hội và những mong muốn của họ vào tổ chức Hội là gì. Từ đó, bà đề ra những hoạt động phù hợp, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của chị em.

Bà Phạm Thị Bông, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.5,
P.Long Bình cho biết, 15 năm làm Chi hội trưởng thì bà có 9 năm làm việc với bà Hà. Có thể nói, bà Hà là cán bộ Hội năng nổ, nhiệt tình và rất trách nhiệm với công việc. Mặc dù địa bàn phường rộng, số lượng hội viên đông nhưng bà luôn sát cánh với các chi hội trong mọi hoạt động.

“Đơn cử như trong hoạt động tham gia may khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, chị Hà luôn có mặt từ khâu cắt, phân bổ về cho các chi, tổ hội, may và tặng khẩu trang cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ những việc làm của chị, đội ngũ chi hội trưởng chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục gắn bó với công tác Hội” - bà Phạm Thị Bông nhấn mạnh.

* Luôn vì quyền lợi của hội viên phụ nữ

Sau khi vận động hội viên vào tổ chức Hội, bà Hà với vai trò Chi hội trưởng đã tiến hành vận động một số hội viên nòng cốt cùng xây dựng tổ phụ nữ tiết kiệm - đây là tổ phụ nữ tiết kiệm đầu tiên của P.Long Bình lúc bấy giờ. Bà Hà cho biết, ban đầu tổ phụ nữ tiết kiệm thành lập chỉ có khoảng 20 hội viên tham gia với số tiền tiết tiệm từ 10-20 ngàn đồng/người/tháng. Số tiền tiết kiệm hằng tháng của chị em chủ yếu là dành để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn đóng tiền học cho con hoặc cần mua những vật dụng đơn giản trong gia đình. Sau này, số lượng thành viên đông hơn, cuộc sống khá giả hơn, số tiền tiết kiệm của mỗi người lớn hơn, nguồn tiền tiết kiệm của chị em có thể hỗ trợ hội viên sửa sang nhà cửa, mua sắm các đồ dùng có giá trị trong gia đình.

Năm 1998, bà Hà được tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình cho đến năm 2003, bà chuyển công tác khác. 5 năm với cương vị Phó chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình, bà đã góp phần đưa Hội LHPN P.Long Bình trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác Hội và phong trào phụ nữ của TP.Biên Hòa.

Với vai trò Phó chủ tịch Hội LHPN phường, bà đã tham mưu, đề xuất tổ chức nhiều hoạt động vì hội viên phụ nữ. Trong đó, tiếp tục nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ phụ nữ tiết kiệm, vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn cho hội viên vay với lãi suất thấp, phát triển các mô hình phụ nữ tương trợ. Đặc biệt, bà Hà còn triển khai mô hình nuôi heo đất được đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng.

Ngoài nuôi heo đất tập thể, hội viên phụ nữ còn hưởng ứng bằng việc nuôi heo đất tại gia đình. Mỗi năm số tiền nuôi heo đất của các chi, tổ hội có thể lên tới 2 tỷ đồng. Từ nguồn nuôi heo đất các tập thể và cá nhân trích từ 80-100 triệu đồng dùng trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo.

Năm 2011, sau 8 năm hoạt động ở lĩnh vực khác, bà Hà trở về với công tác Hội ở cương vị Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình. Bà Hà chia sẻ, lúc này hoạt động Hội của P.Long Bình đã cơ bản ổn định cho nên nhiệm vụ của bà là giữ gìn và phát huy thành quả đó. Vì vậy, khi nhận nhiệm vụ bà tiến hành kiện toàn lại Ban chấp hành Hội LHPN phường, vận động chị em quân nhân đã nghỉ hưu tham gia làm chi hội trưởng các khu phố, nhất là ở các khu phố hoạt động còn hạn chế.

Bên cạnh đổi mới các phong trào, đời sống của chị em luôn được bà Hà đặc biệt quan tâm. Bà chủ động phối hợp với các ngành chức năng thành lập các mô hình nhà trọ văn minh, nhà trọ văn hóa. Hằng năm vào dịp lễ, tết tổ chức vận động tặng hàng ngàn phần quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều