Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ấp làm cho dân hiểu, dân tin

04:04, 04/04/2020

Trong thời gian giữ chức Bí thư Chi bộ ấp rồi Trưởng ấp 6, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc), ông Trần Thế Tĩnh đã có những sáng kiến đem lại hiệu quả tích cực trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng và phát triển địa phương, hỗ trợ người dân vươn lên trong cuộc sống.

Trong thời gian giữ chức Bí thư Chi bộ ấp rồi Trưởng ấp 6, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc), ông Trần Thế Tĩnh đã có những sáng kiến đem lại hiệu quả tích cực trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng và phát triển địa phương, hỗ trợ người dân vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trần Thế Tĩnh bên những thông báo công khai thu - chi đóng góp, vận động nhân dân do ông tự biên soạn, in ấn và dán ở những nơi tập trung đông người cho bà con trong ấp theo dõi. Ảnh: V.Truyên
Ông Trần Thế Tĩnh bên những thông báo công khai thu - chi đóng góp, vận động nhân dân do ông tự biên soạn, in ấn và dán ở những nơi tập trung đông người cho bà con trong ấp theo dõi. Ảnh: V.Truyên

Nhờ đó, ông Tĩnh nhiều lần được UBND tỉnh và huyện tuyên dương, khen thưởng và được bà con tin tưởng, quý mến.

* Xây nhà ở cho người nghèo

Năm 2015, khi bắt đầu đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ ấp rồi Trưởng ấp, ông Trần Thế Tĩnh đã đề xuất với chi bộ, ban ấp thực hiện mô hình Chung tay xây dựng nhà tình thương, xóa nhà tạm, chăm lo cho hộ nghèo, người khuyết tật trên địa bàn ấp. Cụ thể, mỗi căn nhà tình thương được xây dựng cho các trường hợp khó khăn trong ấp phải có phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, bồn chứa nước và đặc biệt là bắt buộc phải có nhà vệ sinh.

Ông Trần Thế Tĩnh chia sẻ: “Nói đi đôi với làm, làm cho dân hiểu, dân tin để họ cùng tham gia phong trào, để họ thấy được hiệu quả thực tế từ đó tạo cho phong trào ngày càng đi lên. Đó là bí quyết trong tham gia công tác của tôi tại ấp”.

Ông Trần Thế Tĩnh cho hay, với những yêu cầu đặt ra như vậy, số tiền cần có để hoàn thành một căn nhà phải từ 70 triệu đồng trở lên. Nếu trừ đi số tiền Nhà nước hỗ trợ cho 1 căn nhà tình thương (từ 30-50 triệu đồng), ban ấp phải nhận trách nhiệm vận động thêm 20-30 triệu đồng trở lên. Đây là một số tiền không hề nhỏ. Thế nhưng đến thời điểm này, cả 5 căn nhà tình thương được xây dựng trong ấp 6 đều có kinh phí từ 70 triệu đồng/căn trở lên.

Bà Nguyễn Ngọc Tốt (ngụ ấp 6, hộ nghèo B), người vừa được nhận nhà tình thương chia sẻ, theo thiết kế căn nhà của bà có tổng kinh phí là 72 triệu đồng. Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, còn 22 triệu đồng do ông Trần Thế Tĩnh cùng ban ấp đi vận động thêm, nhờ vậy mà căn nhà trở nên khang trang, rộng rãi.

Một đề xuất của ông Trần Thế Tĩnh cũng phát huy hiệu quả và được người dân đồng tình đó là vận động nhân dân trong ấp xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông nông thôn ấp. Bí quyết để ông Trần Thế Tĩnh có thể hoàn thành được mục tiêu đề ra nằm ở sự minh bạch trong thu - chi số tiền của nhân dân đóng góp. Với những cá nhân, gia đình đóng góp một lần từ 30 triệu đồng trở lên để thực hiện hoạt động an sinh xã hội ở địa phương, đều được ông đề nghị UBND xã khen thưởng. Đặc biệt, với những gia đình hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia đóng góp tiền một lần theo quy định của ấp, ông Trần Thế Tĩnh sẵn sàng dùng tiền cá nhân đóng trước rồi để bà con trả dần.

Đến nay, người dân ấp 6 đã đóng góp gần 4 tỷ đồng cùng hàng ngàn m2  đất để thực hiện trên 13km đường giao thông trong ấp. Hầu hết các tuyến đường trong ấp đều đã được bê tông hóa.

* Chỗ dựa của người dân

Cùng với phát huy tinh thần đoàn kết của người dân trong xây dựng quê hương, ông Trần Thế Tĩnh còn là chỗ dựa cho những gia đình khó khăn ở địa phương.

Ông Phạm Văn Nhiên (78 tuổi, ngụ ấp 6) cho hay, cách đây 3 tháng, do tai nạn nên một chân của ông bị cắt cụt. Vì 2 vợ chồng đều đã già lại trông chờ vào mảnh vườn 3 sào trồng mít nên đời sống khó khăn. Ngay khi biết hoàn cảnh của ông Phạm Văn Nhiên, ông Tĩnh đã hướng dẫn ông Nhiên làm thủ tục xin hưởng trợ cấp người khuyết tật. Dự kiến trong tháng tới, ông Nhiên sẽ được nhận trợ cấp của Nhà nước để bớt đi một phần nỗi lo trong cuộc sống. Đây chỉ là một trong số 20 trường hợp được ông Tĩnh hỗ trợ tiếp cận với chế độ bảo trợ xã hội kịp thời, nhanh chóng trong 3 năm qua.

Với những trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Tĩnh còn vận động thêm các nguồn lực hỗ trợ cho họ. Những năm qua, đã có trường hợp bị tai nạn mất sức lao động được ông Tĩnh vận động giúp đỡ số tiền trên 25,5 triệu đồng để điều trị bệnh. 3 hộ nghèo B và 1 hộ nghèo A được hỗ trợ mỗi tháng 20kg gạo và 1 triệu đồng.

Ông Lương Thanh Tùng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc nhận xét: “Những việc làm của ông Trần Thế Tĩnh không chỉ góp phần huy động được sức mạnh người dân tham gia xây dựng quê hương mà còn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng”.

Văn Truyên

Tin xem nhiều