Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân hài lòng, cán bộ vui

09:04, 02/04/2020

Đó là điều đảng viên Hoàng Thị Giang, công chức tư pháp - hộ tịch xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) luôn tâm niệm.

Đó là điều đảng viên Hoàng Thị Giang, công chức tư pháp - hộ tịch xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) luôn tâm niệm.

Đảng viên Hoàng Thị Giang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa xã. Ảnh: Đ.Phú
Đảng viên Hoàng Thị Giang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa xã. Ảnh: Đ.Phú

“Trong giờ hành chính đòi hỏi giải quyết thủ tục cho người dân phải nhanh, gọn, đúng quy trình. Còn việc tham mưu cho UBND xã trong công tác rà soát, thẩm định văn bản, hòa giải cơ sở, giải quyết khiếu nại... thì cần phải thận trọng, chính xác, không thể qua loa đại khái được. Do đó, tôi không ngần ngại làm ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ” - đảng viên Giang bộc bạch.

* Công việc là thước đo

Bà Lê Thị Hải (ấp Tân Phát) muốn tặng cho con trai 200m2 đất làm nhà ở nhưng bà không biết cách thức thực hiện ra sao. Do đó, bà đến bộ phận một cửa nhờ công chức tư pháp - hộ tịch Giang tư vấn. Do tuổi cao, nhiều thủ tục liên quan tới việc cho tặng tài sản bà được hướng dẫn nhưng vẫn không hiểu được. Vì vậy, bà đành nhờ công chức Giang soạn thay, bà và con trai chỉ việc ký tên vào là hoàn tất. “Ra bộ phận một cửa xã tôi mới hiểu, việc gì mình biết, nắm rõ thì tự làm, không thì cứ ra đây được cán bộ trẻ hướng dẫn và làm thay mình để khỏi đi lại nhiều lần hoặc nhờ “cò dịch vụ” tốn kém” - bà Hải tâm sự.

Trong năm 2019, tại bộ phận một cửa xã, đảng viên Giang tiếp nhận và giải quyết đúng hạn và trước hạn cho 300 trường hợp khai sinh, 54 trường hợp khai tử, 93 trường hợp đăng ký kết hôn cho người dân. Về trường hợp chứng thực như: hợp đồng giao dịch, chữ ký, sao y thực hiện trên 1 ngàn trường hợp. Đảng viên Giang bộc bạch, khi người dân đã có đầy đủ hồ sơ, thủ tục, chị trình lãnh đạo ký và giải quyết ngay. Còn hồ sơ nào thiếu hoặc chưa đầy đủ, hướng dẫn người dân bổ sung, nếu bổ sung kịp thì giải quyết trong buổi sáng hoặc buổi chiều làm việc, không cần phải chờ đến ngày hôm sau.

Qua đó, vừa tạo sự hài lòng cho người dân trong giao dịch, vừa giúp người dân hiểu hơn nguyên tắc, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa là tận tình, phục vụ nhân dân, chứ không gây phiền hà.

* Luôn là “đầu tàu”

Công chức Tư pháp - hộ tịch Hoàng Thị Giang được kết nạp Đảng vào năm 2009, khi là Bí thư Chi đoàn ấp Tân Phát, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã. Trong quá trình công tác, vì muốn được phục vụ lâu dài và nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, chị Giang quyết tâm đi học đại học. Sau khi tốt nghiệp đại học và thi đậu công chức, chị được huyện phân công về phụ trách công tác tư pháp - hộ tịch xã Đồi 61 theo đề xuất “xin” người của địa phương. “Mình rất vui vì học xong, thi đậu công chức về làm việc tại xã. Nhờ vậy, mình có điều kiện tốt để giúp dân, góp sức cùng địa phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính” - đảng viên Giang tâm sự.

Là đồng nghiệp từng gắn bó khi còn làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Phó bí thư Đảng ủy xã Ngô Thị Phương Thảo kể, khi đảng viên Giang còn là Bí thư chi đoàn ấp, thường xuyên bị “bắt cóc” phối hợp xây dựng các tổ phụ nữ tiết kiệm khu nhà trọ, dọn dẹp vệ sinh, môi trường, hòa giải bất hòa trong hội viên... “Điều tôi quý ở đảng viên Giang không phải ở kiến thức, chuyên môn giỏi mà là ở cái tâm, trách nhiệm với công việc, đã nhận thì làm và làm thì đâu vào đó” - bà Thảo nói.

Xã Đồi 61 hiện đang trong quá trình đô thị hóa nhanh nên “tấc đất tấc vàng”. Vì vậy, việc xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp đất đai trong người dân khó tránh khỏi. Đảng viên Giang cho hay, để giúp địa phương, đoàn thể trong công tác hòa giải, giải quyết tranh chấp, chị phải nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn, từ đó tham mưu một cách chính xác từng vụ việc. “Tham mưu chỉ là khâu trung gian nhưng tư pháp tham mưu sai thì trách nhiệm và uy tín của lãnh đạo địa phương bị ảnh hưởng rất lớn. Bởi vậy, tôi luôn xem đó là trách nhiệm của cá nhân, mọi công việc được UBND xã tin tưởng, giao phó thì làm việc phải tận lực, thận trọng, trách nhiệm, chính xác” - đảng viên Giang cho biết thêm.

12 năm tham gia công tác tại xã Đồi 61, dù là cán bộ bán chuyên trách (tiếp dân, văn phòng Đảng ủy, giảm nghèo) hay công chức tư pháp - hộ tịch, đảng viên Giang luôn được lãnh đạo địa phương đánh giá cao, tặng giấy khen qua các phong trào. Đặc biệt, nhiều năm liền, chị được Chi bộ ấp Tân Phát bầu chọn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, UBND xã công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

“Là đảng viên, bản thân mình luôn thấu hiểu sâu sắc lời Bác Hồ dạy “cán bộ phải là công bộc của dân”. Do đó, tôi tâm niệm phục vụ nhân dân là bổn phận, trách nhiệm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của bản thân chứ không vì được cấp trên tin tưởng mà trễ nải, thiếu trui rèn, phấn đấu” - đảng viên Giang nói.

Phó bí thư Đảng ủy xã Đồi 61 Ngô Thị Phương Thảo cho biết, trình độ công chức cấp xã hiện nay đã đạt chuẩn, vì vậy địa phương đang rất cần những công chức có tâm, trách nhiệm với công việc. Đó là điều mà đảng viên Hoàng Thị Giang và nhiều công chức của xã đã và đang thể hiện để tạo niềm tin, uy tín cho địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều