Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi đoàn tiêu biểu

04:03, 26/03/2020

Từng làm Bí thư Đoàn khoa từ khi còn là sinh viên nên sau 1 năm ở lại làm việc tại Phòng Công tác sinh viên Trường đại học Đồng Nai, anh Dương Cẩm Diệp tham gia Ban chấp hành Đoàn trường, làm Bí thư Chi đoàn cơ quan Trường đại học Đồng Nai.

Từng làm Bí thư Đoàn khoa từ khi còn là sinh viên nên sau 1 năm ở lại làm việc tại Phòng Công tác sinh viên Trường đại học Đồng Nai, anh Dương Cẩm Diệp tham gia Ban chấp hành Đoàn trường, làm Bí thư Chi đoàn cơ quan Trường đại học Đồng Nai.

Anh Dương Cẩm Diệp (giữa) cùng một số sinh viên kiểm kê tài sản và sắp xếp lại ký túc xá sinh viên chuẩn bị làm khu cách ly
Anh Dương Cẩm Diệp (giữa) cùng một số sinh viên kiểm kê tài sản và sắp xếp lại ký túc xá sinh viên chuẩn bị làm khu cách ly

* Sáng tạo trong công việc

Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin Trường đại học Sư phạm Huế (liên kết với Trường đại học Đồng Nai), anh Dương Cẩm Diệp được tuyển dụng làm chuyên viên Phòng Công tác sinh viên Trường đại học Đồng Nai. Anh Diệp cho biết, công tác quản lý ký túc xá sinh viên do thời gian đầu còn bỡ ngỡ nên cũng gặp khó khăn nhưng với sức trẻ, lại có tinh thần ham học hỏi từ những người đi trước nên anh Diệp nhanh chóng bắt nhịp với công việc.

Năm 2019, anh được lãnh đạo Phòng Công tác sinh viên phân công nhiệm vụ quản lý sinh viên. Với kinh nghiệm 5 năm công tác, nhiệm vụ mới này không làm khó được anh, ngược lại khi nhận nhiệm vụ này, anh lại có những sáng kiến kinh nghiệm góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Một trong những sáng kiến kinh nghiệm mới nhất của anh Diệp phải kể đến đó là xây dựng phần mềm ứng dụng quét mã vạch điểm danh trong các hoạt động chính của trường đã và đang được áp dụng vào thực tế công tác quản lý sinh viên.

Với những thành tích đã đạt được, anh Dương Cẩm Diệp là một trong 2 đại biểu của Đồng Nai được tặng giải thưởng Lý Tự Trọng vào dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM. Đây là phần thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM trao tặng bí thư Đoàn cấp cơ sở và đoàn viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác; trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Anh Diệp cho biết, trước đây sinh viên sau khi nhập học sẽ được nhà trường cấp cho một chiếc thẻ sinh viên chất liệu bằng giấy. Để phù hợp với yêu cầu thực tế, lãnh đạo Phòng Công tác sinh viên Trường đại học Đồng Nai đã giao cho anh nhiệm vụ đổi từ thẻ giấy qua thẻ từ. Trong quá trình nghiên cứu chuyển đổi thẻ sinh viên, anh Diệp đã có sáng kiến tích hợp lên chiếc thẻ sinh viên mã vạch để điểm danh sinh viên bằng máy quét thay thế cho hình thức điểm danh bằng giấy như trước đây.

Sau khi sáng kiến tích hợp mã vạch lên thẻ sinh viên được thực hiện, anh Diệp tiếp tục nghiên cứu và tự viết phần mềm offline, đồng thời đề xuất nhà trường xây dựng hệ thống quản lý sinh viên. Với phần mềm offline, sinh viên khi tham gia hoạt động do nhà trường hay tổ chức Đoàn, Hội tổ chức chỉ cần quẹt thẻ bằng máy quét. Mã số sinh viên tự động được lưu vào phần mềm offline. Từ đó chỉ cần nhập mã số sinh viên lên hệ thống quản lý sinh viên của trường, toàn bộ thông tin liên quan đến sinh viên sẽ hiện ra.

Sáng kiến này vừa giúp cho công tác quản lý, đánh giá và khen thưởng sinh viên một cách dễ dàng và chặt chẽ, vừa giúp sinh viên có thể tra cứu các thông tin liên quan đến quá trình học tập, rèn luyện của mình.

* Đa dạng hoạt động Đoàn

Với vai trò Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, Bí thư Chi đoàn cơ quan Trường đại học Đồng Nai, anh Dương Cẩm Diệp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút đoàn viên, thanh niên là cán bộ, viên chức, sinh viên tham gia.

Trong đó, đối với đoàn viên, thanh niên là cán bộ, viên chức, anh Diệp đã chủ động đề ra các hoạt động để tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia vào các ngày lễ. Đều đặn hằng tháng duy trì tổ chức sinh nhật tập thể cho những đoàn viên có ngày sinh trong tháng vào các buổi sinh hoạt chi đoàn. Anh cũng vận động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn đóng góp một nguồn quỹ riêng dành để tặng quà chúc mừng cho đoàn viên, thanh niên khi kết hôn, thăm hỏi đoàn viên, thanh niên mỗi khi đau ốm. Anh chủ động liên hệ và phối hợp với chi đoàn giáo viên trong trường tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Đặc biệt, anh Diệp cũng vận động đoàn viên, thanh niên nam duy trì được hoạt động đá bóng vào dịp cuối tuần vừa tạo sự gắn kết, vừa rèn luyện sức khỏe...

Anh Diệp cho hay, đối với đoàn viên, thanh niên là sinh viên, mọi hoạt động cần mang tính vui tươi, sôi nổi. Vì vậy, với chuyên môn của mình anh đã thiết kế các poster, infographic để tuyên truyền, giới thiệu về các hoạt động Đoàn đến với sinh viên trên các trang thông tin điện tử của Đoàn, Hội sinh viên trường, các fanpage của các khoa. Định hướng cho chi đoàn các khoa tổ chức các hoạt động học thuật gắn liền với đặc thù chuyên ngành, phong trào tạo môi trường cho sinh viên học tập, rèn luyện theo tiêu chí sinh viên 5 tốt.

Bên cạnh đó, hằng năm, anh Diệp cùng với các ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường góp ý xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình tiếp sức mùa thi với các phần việc ý nghĩa như: trực điểm tiếp sức để chỉ đường, đứng chốt đảm bảo an toàn giao thông, tặng nước uống, bút miễn phí. Tổ chức đội hình tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa góp phần xây dựng nông thôn mới, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

Nga Sơn

Tin xem nhiều