Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND tỉnh quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

10:10, 29/10/2019

Ngày 29-10, đã diễn ra Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) năm 2019 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 để lấy ý kiến các đại biểu HĐND về 4 nội dung quan trọng...

Ngày 29-10, đã diễn ra Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) năm 2019 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 để lấy ý kiến các đại biểu HĐND về 4 nội dung quan trọng. Cả 4 nội dung đã được các đại biểu thống nhất thông qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp. (ảnh: Huy Anh)
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp. (ảnh: Huy Anh)

[links()]Các nội dung được thông qua tại kỳ họp lần này là: Phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương khối tỉnh năm 2019; Quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương một số dự án nhóm B trên địa bàn tỉnh; Bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án có sử dụng đất lúa, điều chỉnh mục tiêu đầu tư trong dự án thu hồi đất và điều chỉnh quy mô, địa điểm thực hiện dự án; Quy định về mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Đồng Nai.

* Ưu tiên 3 dự án giao thông lớn

Tại kỳ họp, 3 dự án giao thông quan trọng đã được đưa ra lấy ý kiến các đại biểu và cơ bản nhận được sự thống nhất cao. HĐND tỉnh đã thông qua và yêu cầu UBND tỉnh sớm ban hành quyết định và đưa vào triển khai nhanh, vì đây đều là những dự án trọng điểm của tỉnh. Các dự án nếu được triển khai nhanh thì sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các địa phương, của toàn tỉnh và góp phần vào việc chỉnh trang lại đô thị, phù hợp với nhu cầu phát triển bền vững của tỉnh.

Bế mạc Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: “4 nghị quyết sẽ được ban hành ngay sau kỳ họp. Đây là những nghị quyết quan trọng, chứa đựng những chủ trương, định hướng phát triển trung, dài hạn của tỉnh, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. UBND tỉnh sớm ban hành các quyết định để nhanh chóng triển khai”.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cũng lưu ý, còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc năm, do đó các sở, ngành, địa phương chú ý rà soát có giải pháp kịp thời để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về kinh tế, xã hội năm 2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ và HĐND tỉnh đã đề ra.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết: “3 dự án giao thông lớn đã được trình HĐND tỉnh trong kỳ họp bất thường này là: đường ven sông Đồng Nai; xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.768. Trong đó, 2 dự án đường ven sông Đồng Nai và xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai trước đây là 1 dự án nhưng tỉnh đã tách ra làm 2 dự án để thực hiện nhanh hơn”.

Ông Hồ Văn Hà phân tích thêm, dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) có tổng vốn đầu tư 1.340 tỷ đồng. Tuyến đường này khi hoàn thành tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) và các xã Bình Hòa, Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu), góp phần kết nối giao thông, tạo điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa và hoàn chỉnh quy hoạch giao thông của tỉnh.

Dự án thứ 2 là xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) còn có vai trò khắc phục các sự cố lún, phòng chống sạt lở, ổn định bờ sông Đồng Nai bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến đường. Bên cạnh đó, dự án này còn đảm bảo đời sống cho nhiều người dân sống gần bờ sông, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, không gian sinh hoạt cho người dân TP.Biên Hòa. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án là hơn 641 tỷ đồng.

Các đại biểu biểu quyết thông qua 4 nội dung đề xuất của UBND tỉnh
Các đại biểu biểu quyết thông qua 4 nội dung đề xuất của UBND tỉnh

Một dự án nữa được đưa ra trong kỳ họp là điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.768 (huyện Vĩnh Cửu) có tổng kinh phí hơn 671 tỷ đồng, gồm xây dựng 288 tỷ đồng và bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 314 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác, chi phí dự phòng gần 70 tỷ đồng. Dự án này phải điều chỉnh là do mở rộng mặt đường nên kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng bị “đội” thêm hơn 160 tỷ đồng.

* Thêm 16 dự án điều chỉnh đất đai, địa điểm

Nguồn vốn thực hiện 3 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh sẽ sử dụng nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp và nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã thông qua nội dung bổ sung danh mục 15 dự án cần thu hồi đất, điều chỉnh quy mô, địa điểm cho phù hợp. Đây sẽ là cơ sở để thu hồi đất, giao đất đúng quy định và phù hợp với quy mô dự án đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, có 8 dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2019, gồm: nhà bia liệt sĩ ở phường Hóa An; khu tái định cư phường Tân Hạnh; khu tái định cư phường Thống Nhất, Tân Mai; văn phòng KP.4, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa); nhà ở xã hội trên địa bàn phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh); khu tái định cư xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ); khu tái định cư huyện Xuân Lộc; khu dân cư tại thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc). Ngoài ra, có 7 dự án điều chỉnh quy mô, địa điểm để thu hồi đất đều nằm trên địa bàn huyện Long Thành như: đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường; khu trung tâm hành chính Bình Sơn; đường kết nối vào khu xử lý chất thải Bàu Cạn...

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho hay: “Qua rà soát, tổng hợp dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa và thống nhất điều chỉnh quy mô, địa điểm UBND tỉnh đã đề xuất HĐND tỉnh thông qua việc điều chỉnh 16 dự án với diện tích cần thu hồi gần 130 hécta”. Các dự án trên đã được HĐND tỉnh thông qua và sẽ có hiệu lực thực thi từ ngày 9-11-2019.

* Tăng mức chi đào tạo

UBND tỉnh căn cứ vào Khoản 5, Điều 8 Thông tư 36/2018/TT-BTC ngày 30-3-2018 của Bộ Tài chính ban hành, đã trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tăng chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Đồng Nai.

Cụ thể là sẽ tăng mức chi đào tạo cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo trình độ lý luận chính trị dưới 1 tháng được hỗ trợ 40 ngàn đồng/người/buổi và 80 ngàn đồng/người/ngày. Học tập trung liên tục 1 tháng trở lên mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng. Nếu cán bộ, công chức là nữ thì được hỗ trợ thêm 300 ngàn đồng/người/tháng. Trường hợp cán bộ, công chức có con nhỏ dưới 36 tháng thì hỗ trợ 30 ngàn đồng/người/buổi, 60 ngàn đồng/người/ngày, học từ 1 tháng trở lên thì mức hỗ trợ thêm là 1 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ thêm 20 ngàn đồng/người/ngày.

Mức chi bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức quốc phòng an ninh, kỹ năng quản lý nhà nước trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ 1-2,5 triệu đồng/người/buổi tùy theo vào chức danh của từng người.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc cho biết: “Việc xây dựng nghị quyết quy định mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 36 của Bộ Tài chính và phù hợp với tình hình thực tế của Đồng Nai. Theo đó, kinh phí thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong nước được quản lý, sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, chế độ”. Dự toán kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2020 là hơn 40 tỷ đồng, tăng 4,8 tỷ đồng so với mức chi hỗ trợ cũ.

Trong kỳ họp HĐND bất thường lần này, các đại biểu cũng thống nhất bổ sung dự toán chi ngân sách địa phương thêm 41 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo khoảng 3 tỷ đồng và quản lý, bảo trì đường bộ hơn 38 tỷ đồng.

Hương Giang

Tin xem nhiều