Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến cử tri nơi cư trú

10:10, 03/10/2018

Tối 2-10, trời mưa tầm tã nhưng rất đông cử tri phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) vẫn đến dự buổi tiếp xúc cử tri nơi cư trú của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Năm tại trụ sở UBND phường.

Tối 2-10, trời mưa tầm tã nhưng rất đông cử tri phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) vẫn đến dự buổi tiếp xúc cử tri nơi cư trú của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Năm tại trụ sở UBND phường.

Cử tri Trần Văn Lâm nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri
Cử tri Trần Văn Lâm nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri

Không chỉ đến tham dự đông đủ, cử tri rất có trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến xây dựng đất nước và địa phương.

* NÊN BỎ THI TỐT NGHIỆP THPT

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri Trần Văn Lâm (ngụ KP.2) đề nghị xã hội hóa sách giáo khoa để chống độc quyền trong việc in sách. Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh không ghi vào sách, đây chỉ là việc nhỏ, vì có lúc cần thiết thì việc học sinh đánh dấu, viết trực tiếp vào sách còn nhanh hơn chép ra giấy. Bộ GD-ĐT chỉ đề ra chương trình giảng dạy chung, còn việc biên soạn sách nên để nhiều đơn vị tham gia, giúp học sinh tiếp cận được nhiều tài liệu học tập. Bộ GD-ĐT cũng nên tính toán bỏ thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là xét tốt nghiệp. Năm nào tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT cũng rất cao, gần như đạt con số tuyệt đối thì không cần thiết phải thi nữa, đỡ tốn kém tiền của Nhà nước và nhân dân. Còn việc thi đại học cứ để các trường đại học tự quyết định đầu vào.

Chiều 2-10, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống và đại biểu Huỳnh Thanh Liêm, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đã có buổi tiếp xúc cử tri 2 xã Phú Lý, Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Tại buổi tiếp xúc, cử tri 2 xã Phú Lý và Mã Đà phản ảnh nhiều vấn đề như: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, việc phát triển giao thông trên địa bàn xã Phú Lý, xây cầu Mã Đà, cấp giấy tờ tùy thân cho đồng bào Việt kiều Campuchia, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc Chơro, việc chậm xây dựng đường ven hồ Trị An…

Triệu Phong

 

Cử tri Trần Văn Lâm còn đề Đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến cử tri nơi cư trú nghị các cơ quan chức năng thống nhất việc đánh số nhà sao cho khoa học, dễ tìm. Nên có quy định cụ thể về diện tích sàn trong xây dựng các cơ quan, đơn vị, nhất là đơn vị kinh tế có đủ chỗ đậu xe để không phải lấn chiếm lòng đường làm chỗ đậu xe. Đồng thời, có quy định cụ thể bình quân diện tích nhà ở trên đầu người để tránh việc lợi dụng nhập khẩu “nhờ” vào sổ hộ khẩu người khác để đi học, đi làm, gây áp lực dân số cho một số địa phương, nhất là ở đô thị phát triển như TP.Biên Hòa.

Cử tri Bùi Đình Khải (ngụ KP.1) thì cho rằng hình phạt cho một số loại tội phạm hiện còn nhẹ; quá trình xét xử một số vụ án kéo dài, nhất là các vụ án tham nhũng. Có người phạm tội rất nghiêm trọng, giết nhiều người cùng một thời điểm nhưng lại được kết luận bị tâm thần nên không xử lý được. Theo ông Khải, phải tăng hình phạt đối với các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm tham nhũng và lãng phí để yên lòng dân.

* ĐÃ CÓ “THUỐC” TRỊ NHƯNG CHƯA ĐỦ “LIỀU”

Cùng ý kiến với cử tri Khải, cử tri Phạm Văn Bách (ngụ KP.1) nêu ý kiến băn khoăn, thời gian qua Đảng và Nhà nước quyết tâm trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhưng còn nhiều việc phải làm. Đó là vẫn chưa thu hồi được tài sản tham nhũng, khi tham nhũng còn nhiều thì phân hóa giàu - nghèo càng lớn. Bên cạnh đó, chưa quy được trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí và chưa xét xử được nhiều vụ án tham nhũng, lãng phí. Không xử lý nghiêm tội tham nhũng, lãng phí thì còn xảy ra tình trạng lợi ích nhóm, thiệt hại lớn cho kinh tế đất nước. Do tham nhũng, lợi ích nhóm nên có công trình đầu tư mấy chục ngàn tỷ đồng xong “đắp chiếu”; trong khi có những công trình rất cấp thiết cho đời sống xã hội. Theo cử tri Bách: “Chống tham nhũng hiện nay như kiểu đã có thuốc trị nhưng chưa đủ liều”

Trước các ý kiến của cử tri, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm chia sẻ, đúng là hiện nay học sinh chịu nhiều áp lực trong học tập, trước đây học sinh không phải “chạy” hết chỗ nọ đến chỗ kia để học thêm, được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè, bây giờ nghỉ hè vẫn học thêm. Đối với việc xử lý tội phạm, một số loại tội đã bị xử lý nghiêm như tội tham nhũng không xử án treo, nhưng một số tội có hướng xử nhẹ để hội nhập quốc tế. Một số vụ tham nhũng xử lý kéo dài là do vướng ở công tác giám định và cả sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của đội ngũ làm công tác phòng, chống tham nhũng. Theo ông Năm, tình hình tham nhũng hiện rất nhiều, rất phức tạp nhưng việc phát hiện còn hạn chế. Tham nhũng thường rơi vào người có chức vụ, quyền hạn; chức vụ càng cao, tham nhũng càng tinh vi và tìm cách đối phó rất tinh vi nên khó phát hiện...

Phương Hằng

Tin xem nhiều