Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua lao động sáng tạo

08:06, 04/06/2018

Thời gian qua, lực lượng công nhân lao động trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Thời gian qua, lực lượng công nhân lao động trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Những cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước khối công nhân viên chức - lao động năm 2017 nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh.
Những cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước khối công nhân viên chức - lao động năm 2017 nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Từ các phong trào thi đua, mỗi năm xuất hiện hàng chục ngàn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

* Những sáng kiến ích lợi

Khởi đầu là lao động phổ thông nhưng với sự nhạy bén, sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến trong công việc, anh Hoàng Anh Tuấn (nhân viên quản lý của Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã được cất nhắc giữ chức quản lý sản xuất một bộ phận trong công ty. Từ mức lương hơn 500 ngàn đồng/tháng đến nay anh Tuấn đã có thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng.

Trong năm 2017, từ các phong trào, hội thi lao động giỏi, lao động sáng tạo, toàn tỉnh đã có trên 468 đề tài, hơn 22,5 ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên 265 tỷ đồng. Trong đó, có 17 đề tài, sáng kiến đoạt giải tại cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai và chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, học tập đang được đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

Chia sẻ về sáng kiến gần đây nhất của mình, anh Tuấn nhận thấy trong quá trình làm việc thiết kế của khuôn ép đế giày hình chữ nhật có 2 mặt lật lên lật xuống ép sát vào nhau. Khi công nhân đưa đế giày vào khuôn để ép, nếu không nhanh chóng rút tay ra rất dễ bị khuôn kẹp vào tay. Trường hợp bị tai nạn nhẹ, công nhân chỉ cần điều trị vài ngày, trường hợp nặng thì công nhân có thể bị đứt mất đầu ngón tay. Phải tạo được khe hở vừa đủ khoảng 2cm giữa 2 mặt khuôn để đảm bảo an toàn cho công nhân khi chẳng may làm lỗi nhưng vẫn phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm - trăn trở ấy của anh Tuấn đã được thực hiện và đem đến những kết quả tích cực.

Không chỉ là lao động giỏi điển hình của công ty, công nhân Lê Thị Tuyết Nhung, Công ty TNHH Hoàng Gia G.M.T (huyện Trảng Bom) còn là phụ nữ “2 giỏi” được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng.

Làm việc tại tổ may mẫu trang phục để các công nhân trong xưởng may theo nên chị Nhung luôn cố gắng hoàn thiện sản phẩm một cách chuẩn nhất. Không chỉ làm tốt công việc, chị Nhung còn luôn suy nghĩ, tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giúp tiết kiệm nguyên vật liệu cho công ty, nâng cao hiệu quả công việc.

Để công nhân lấy sản phẩm may nhanh hơn, tiết kiệm thời gian kiểm tra lại sản phẩm trên kệ mà sản phẩm vẫn không bị xáo trộn, chị Nhung tham mưu cho tổ trưởng sản xuất sắp xếp lại các sản phẩm may đều nhau trên cùng một kệ. Sáng kiến tưởng chừng đơn giản, nhỏ nhặt nhưng lại đem đến hiệu quả bất ngờ.

Với những công nhân mới vào làm việc tay nghề còn non trẻ, chị Nhung đều nhiệt tình giúp đỡ, động viên mọi người trong tổ cùng thực hiện nghiêm túc những quy định của công ty, mạnh dạn đề xuất những cải tiến có lợi cho công việc. Những điều đó giúp tổ may của chị Nhung luôn vượt chỉ tiêu sản phẩm được giao, được Công đoàn công ty biểu dương hàng tháng.

Không chỉ đề xuất những sáng kiến trong quá trình sản xuất, nhiều người lao động trong các doanh nghiệp còn làm được nhiều việc hay, có lợi cho hàng trăm, hàng ngàn người lao động khác.

Điển hình như ông Mai Sĩ Bắc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Greif Flexibles (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom). Xuất thân từ công nhân trực tiếp sản xuất, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người lao động nên khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, ông Bắc cùng Ban Chấp hành Công đoàn thực hiện có hiệu quả việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động thông qua việc cùng Ban giám đốc công ty tổ chức đối thoại định kỳ, hội nghị người lao động, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.

Ông Đặng Đình Bình, Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), ngoài “dắt lưng” hàng chục sáng kiến còn tích cực học hỏi, trau dồi vốn ngoại ngữ để có thể giao tiếp với các cấp quản lý là người nước ngoài. Với những thành tích đạt được, ông Bình đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam.

* Phát huy hơn nữa

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết từ kết quả của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, những năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phát triển thành các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cụ thể là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong các đơn vị sản xuất kinh doanh. Các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tìm mọi biện pháp để mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng dây chuyền công nghệ mới, hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã mặt hàng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo thêm việc làm mới cho hàng ngàn lao động.

Nhiều đơn vị đã tổ chức hội thi ý tưởng sáng tạo, hội thi tay nghề cho người lao động. Công tác an toàn lao động, phòng chống cháy, nổ được quan tâm. Các doanh nghiệp đã khắc phục tình trạng máy móc, thiết bị và công nghệ lạc hậu; môi trường lao động, an toàn và sức khỏe của người lao động từng bước được cải thiện.

“Trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh kêu gọi toàn thể người lao động tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao chất lượng, năng suất, giảm chi phí sản xuất, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định việc làm, tăng thu nhập cho người lao động” - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích