Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã miền núi đảm bảo an ninh trật tự

07:03, 15/03/2018

Tổng kết phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017, cán bộ và nhân dân xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) thuộc khối xã duy nhất ở Đồng Nai vinh dự được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tổng kết phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017, cán bộ và nhân dân xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) thuộc khối xã duy nhất ở Đồng Nai vinh dự được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) bàn kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Công an xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) bàn kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xác định vai trò to lớn của nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, xã Xuân Hòa đã quan tâm xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến và người dân tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự.

* Nhiều mô hình hoạt động phong trào

Từ năm 2017 đến nay, xã Xuân Hòa đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó đặc biệt chú trọng đến xây dựng, kiện toàn 77 tổ nhân dân với 154 thành viên; Đội dân phòng xã gồm 15 thành viên và mô hình tổ xe ôm tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở với 20 thành viên…

Hàng tháng, các thành viên đều thông báo tình hình liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn; kiểm điểm việc chấp hành chính sách, pháp luật, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; kiến nghị cấp trên các vấn đề còn vướng mắc…

Không chỉ làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng và các chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia tố giác tội phạm; hưởng ứng các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, các lực lượng trên còn phối hợp với Công an và Ban Chỉ huy quân sự xã thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

Cấp ủy, chính quyền xã Xuân Hòa còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật cho người dân, nhân rộng mô hình “gia đình không có con em vi phạm pháp luật ở vùng đồng bào có đạo” và xây dựng mới mô hình “Camera an ninh” được lắp ở những nơi có dấu hiệu phức tạp. Qua đó, đã vận động được 38 hộ, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã đồng loạt gắn 133 camera an ninh.

* Đẩy mạnh tuyên truyền

Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Huỳnh Ngọc Tùng cho biết từ năm 2017 đến nay, Công an xã đã phối hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trên 19 đợt tuyên truyền, vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở 4 ấp với trên 3 ngàn lượt người dân tham dự; tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã được 135 giờ. Nội dung tuyên truyền gồm thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, vận động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm và đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Qua đó, người dân cung cấp cho lực lượng công an 80 tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 6 vụ, 7 đối tượng vi phạm pháp luật, thu hồi tài sản trả cho bị hại gồm: 3 xe máy, 1 bình điện và nhiều tài sản trị giá gần 130 triệu đồng.

Người dân cũng hỗ trợ Công an huyện bắt 3 đối tượng cướp và cướp giật tài sản; bắt 2 đối tượng truy nã và vận động 1 đối tượng truy nã ra đầu thú; phát hiện 13 vụ, 24 đối tượng vi phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự…

Người dân còn tự giác giao nộp cho lực lượng công an 15 dao tự chế, 10 cây súng cồn tự chế. Qua đó, có 4 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm được các cấp khen thưởng.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Với vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã tổ chức 211 ca tuần tra kiểm soát địa bàn với 587 lượt ở các điểm phức tạp về an ninh trật tự từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau; thực hiện tốt các nội dung công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự… Lập hồ sơ quản lý 37 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật để phối hợp với ban ấp, các ban, ngành, đoàn thể theo dõi giáo dục và giúp đỡ.

“Để đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống tội phạm trên địa bàn, Công an xã đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình, đối tượng, từ đó đề ra các biện pháp tham mưu cho cấp trên và UBND xã ra các kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống tội phạm; củng cố và thành lập các tổ nhân dân để cùng lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự” - Trưởng Công an xã Xuân Hòa Huỳnh Văn Trung cho biết.

Hồng Nam

Tin xem nhiều