Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho lễ giao nhận quân

07:03, 05/03/2018

Ngày 7-3, lễ giao nhận quân năm 2018 sẽ diễn ra. Lúc này, tại huyện Cẩm Mỹ, các khâu cuối cùng của hội trại tòng quân, nơi tổ chức lễ... đang dần được hoàn thành. Thanh niên trúng tuyển của huyện cũng háo hức chờ đến ngày lên đường về đơn vị mới.

Ngày 7-3, lễ giao nhận quân năm 2018 sẽ diễn ra. Lúc này, tại huyện Cẩm Mỹ, các khâu cuối cùng của hội trại tòng quân, nơi tổ chức lễ... đang dần được hoàn thành. Thanh niên trúng tuyển của huyện cũng háo hức chờ đến ngày lên đường về đơn vị mới.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Hoàng trao hoa cho các thanh niên lên đường nhập ngũ.
Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Hoàng trao hoa cho các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ. Vì thế, hàng năm huyện Cẩm Mỹ đều quan tâm thực hiện tốt quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của quân đội.

* Tuyển chọn chặt chẽ

Năm nay, huyện Cẩm Mỹ có 231 thanh niên lên đường nhập ngũ ở 5 đơn vị, gồm: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Lữ đoàn Đặc công bộ 429 (Binh chủng Đặc công), Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4), Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 7) và Trung đoàn 88 (Sư đoàn 302, Quân khu 7). Các xã: Xuân Đông, Xuân Tây và Sông Ray có đông thanh niên nhập ngũ so với 13 xã trong huyện, với trên 30 thanh niên mỗi xã.

Tại hội nghị hạ quyết tâm giao quân năm 2018 của huyện Cẩm Mỹ (tổ chức ngày 27-2), ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, đã yêu cầu các địa phương, các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện phải làm hết sức, làm tròn nhiệm vụ để hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân diễn ra an toàn, thuận lợi; các thanh niên về đơn vị đúng, đủ theo yêu cầu.

Thượng tá Đoàn Xuân Quý, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Cẩm Mỹ, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2017, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã triển khai thực hiện công tác đăng ký, quản lý công dân nam đủ 17 tuổi và phúc tra, quản lý các độ tuổi từ 18-25 và 25-27 đối với nam công dân có trình độ cao đẳng, đại học. Năm nay, huyện Cẩm Mỹ có một điểm mới là chủ động giao chỉ tiêu cho các xã phấn đấu thực hiện tuyển quân từ đầu năm, không cần đợi đến UBND tỉnh giao chỉ tiêu xuống. Hội đồng nghĩa vụ quân sự năm nay gồm cả quân sự và công an tổ chức khám tuyển chọn chung, điều mới thực hiện trong năm nay”.

Tuy vậy, quá trình tuyển chọn thanh niên cũng có nhiều khó khăn. Tại hội nghị hạ quyết tâm giao quân năm 2018 của huyện Cẩm Mỹ tổ chức ngày 27-2, nhiều vấn đề được nêu ra, như: nhiều thanh niên đi làm ăn xa, gia đình không liên lạc được; một số trường không hợp tác khi cần xác minh thanh niên là sinh viên đang theo học tại trường…

Về việc này, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, đã yêu cầu các xã nắm sâu hơn nữa số thanh niên đang sống tại địa phương; xác minh kỹ, không nghe trả lời miệng từ một phía mà cần phải có giấy tờ xác thực từ cơ quan, trường học với các trường hợp theo học, dù khó cũng phải làm.

* Hăng hái chờ ngày nhập ngũ

Đến thời điểm này, các xã của huyện Cẩm Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng lều bạt, tre nứa để tổ chức hội trại tòng quân. Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện cũng có các phương án bảo vệ khi đi viếng đền thờ hoặc nghĩa trang và đảm bảo ngày hội tòng quân, lễ giao nhận quân diễn ra an toàn. Các xã đã chuẩn bị hợp đồng phương tiện để đưa thanh niên đến hội trại; tất cả đoàn thể, địa phương đều cố gắng hoàn tất những bước sau cùng chờ ngày nhập ngũ.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Sông Ray, cho biết trước tết, địa phương đã đi thăm, tặng quà, động viên tinh thần thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Tinh thần của các thanh niên năm nay rất tốt. Là một trong những xã có đông thanh niên nhập ngũ nhất huyện, nhưng Sông Ray đã có những bước chuẩn bị tốt nên luôn hoàn thành chỉ tiêu giao.

Là một trong số 13 thanh niên của xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ) nhập ngũ năm 2018, anh Lạc Minh Quân cho biết: “Tôi có 2 anh trai đã nhập ngũ. Năm nay, tôi tình nguyện tòng quân với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội. Do xác định tư tưởng ngay từ đầu nên tâm lý tôi rất thoải mái, đang háo hức chờ ngày lên đường về đơn vị mới”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều